Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/08/2015, 07:04 AM

Quy hoạch khuôn viên Nhà thờ đá Sa Pa không thực hiện được? - Thanh tra đi ngược cam kết của chủ tịch tỉnh

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã khẳng định: “Không có quan điểm phủ nhận chính sách quản lý đất đai của Nhà nước và quyền SDĐ hợp pháp của người dân”, thế nhưng chính quyền tỉnh vẫn cố tiếp tục cho thu hồi đất, thực hiện một dự án vi phạm quy định pháp luật.

 Không thể lấy đất của người này giao cho người khác

 Ngày 26.8.2013, báo Lao Động khởi đăng bài “Lào Cai: Vì sao quy hoạch khuôn viên nhà thờ đá Sa Pa không thực hiện được?” (số 196/2013), khẳng định việc lãnh đạo Sở Xây dựng Lào Cai vu khống các hộ dân đang sinh sống hợp pháp trong khu đất ở tổ 7 thị trấn Sa Pa là lấn chiếm đất đai của nhà thờ và phủ định sạch trơn chính sách đất đai của Nhà nước.

Ngay sau đó, ngày 11.9.2013 Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có CV số 3435 gửi báo Lao Động cho biết, Sở Xây dựng Lào Cai đã có văn bản đính chính thông tin là dân không lấn chiếm đất. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai lúc đó là ông Nguyễn Văn Vịnh cũng cho biết: “UBND tỉnh Lào Cai khẳng định không có quan điểm phủ nhận chính sách quản lý đất đai của Nhà nước và quyền SDĐ hợp pháp của người dân”.

sapa_JWMX

Dự án khuôn viên nhà thờ đá Sa Pa được phê duyệt trên cơ sở gian dối và là một dự án lấy đất của người SDĐ này cấp cho người SDĐ khác. Ảnh: Đ.V

 CV số 3435 nêu rõ: “Về tổng quan chung quy hoạch đô thị du lịch Sa Pa, việc đền bù, giải phóng mặt bằng trong khu vực nhà thờ để xây dựng khuôn viên cây xanh gắn với công trình kiến trúc nhà thờ xứ Sa Pa thành một quần thể cảnh quan sẽ mang lại lợi ích chung về mặt xã hội cho đô thị du lịch Sa Pa, góp phần phát triển du lịch, đô thị Sa Pa bền vững, UBND tỉnh Lào Cai đã và đang chỉ đạo thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật”.

Vậy các sở ban ngành tỉnh Lào Cai đang tiếp tục dự án “theo đúng các quy định của pháp luật” như thế nào? Trình bày với PV Báo Lao Động, ông Bùi Xuân Thanh (tổ 7 thị trấn Sa Pa) cho biết: “Dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc phát triển đô thị du lịch Sa Pa, tuy nhiên chính quyền tỉnh phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân chúng tôi. Quy hoạch khuôn viên nhà thờ Sa Pa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt năm 2010 dựa trên tờ trình gian dối của Sở Xây dựng Lào Cai cần phải được hủy bỏ. Theo Luật Đất đai, chính quyền tỉnh không thể lấy đất của người SDĐ hợp pháp là người dân chúng tôi giao cho SDĐ khác”.

Dân yêu cầu thực hiện giao dịch dân sự

Văn bản ngày 23.6.2015 (số 191/TT-KT), Thanh tra tỉnh Lào Cai cho rằng: “Kiến nghị của các hộ dân đưa ra là không có cơ sở pháp luật” do “tại điểm c, khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 có quy định rõ việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia trong trường hợp thu hồi đất để xây dựng công trình của cơ sở tôn giáo”.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã cố tình quên mất rằng, để thực hiện thu hồi đất theo điểm c, khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai 2013 thì dự án khuôn viên nhà thờ đá Sa Pa phải do Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai chấp thuận.

Thực tế, dự án khuôn viên nhà thờ đá Sa Pa được Chủ tịch UBND tỉnh Sa Pa phê duyệt quy hoạch năm 2010 là trên cơ sở tờ trình gian dối số 178 ngày 4.8.2010 của Sở Xây dựng Lào Cai. Tờ trình của Sở Xây dựng lại được “căn cứ” trên “tờ trình số 02/10-GX ngày 30.3.2010 của Tòa giám mục giáo phận Hưng Hóa về việc xin thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khuôn viên nhà thờ giáo sứ Sa Pa”. Bản thân QĐ phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đề rõ chủ đầu tư thực hiện là Tòa giám mục giáo phận Hưng Hóa. Điều này cho thấy, đây không phải là một dự án vì lợi ích công cộng, quốc gia.

Như vậy, người dân tổ 7 thị trấn Sa Pa cho rằng chính quyền tỉnh đang cố tình giúp người SDĐ này lấy đất của người SDĐ khác là có căn cứ và việc người dân yêu cầu nhà thờ muốn nhận quyền SDĐ hợp pháp của họ phải thực hiện thỏa thuận, giao dịch dân sự là có căn cứ pháp luật.

Không những thế, Thanh tra tỉnh Lào Cai còn tiếp tục sử dụng lập luận (trái với cam kết của ông Nguyễn Văn Vịnh - Chủ tịch UBND tỉnh, nay là Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) là: “Thị trấn Sa Pa được người Pháp phát hiện và tiến hành lập quy hoạch thành nơi nghỉ mát từ đầu thế kỷ 20. theo quy hoạch… người Pháp đã xác định vị trí quy hoạch nhà thờ Sa Pa và tiến hành đầu tư xây dựng… Đến nay các hạng mục chính vẫn còn tồn tại như nhà thờ, tháp chuông và móng hàng rào đá khuôn viên nhà thờ vẫn còn”.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Lao Động

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.