Thứ ba, 26/12/2023, 10:36 AM

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với trang thiết bị bảo vệ trong võ thuật

(CL&CS) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang xin ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với trang thiết bị bảo vệ trong võ thuật.

Về sự cần thiết ban hành quy chuẩn, theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong thi đấu thể thao, đặc biệt là các môn đối kháng như võ thuật rất dễ gặp chấn thương, con số dù không được thống kê cụ thể nhưng là vấn đề thường xuyên xảy ra đối với vận động viên (VĐV). Nhiều VĐV trong thi đấu bị trật khớp cổ chân, trật - gãy khớp gối, lệch - trật khớp vai… hoặc những trường hợp trong thi đấu do dụng cụ bảo hộ kém chất lượng dẫn đến những trường hợp đáng tiếc dẫn đến thương tật vĩnh viễn, thương tổn bên trong hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này của VĐV…. Một trong những nguyên nhân đó chính là do điều kiện thi đấu (trang thiết bị, dụng cụ bảo vệ) chưa tốt.

Ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu trang thiết bị võ thuật. Tuy nhiên hầu hết đơn vị đều nhập khẩu sản phẩm trang thiết bị từ nước ngoài dựa trên quy chuẩn của các liên đoàn, hiệp hội theo từng môn cụ thể, dựa trên các trang thiết bị nước ngoài và sản xuất tại Việt Nam mà không hề có quy chuẩn quy định rõ ràng.

Do đó, đặt ra vấn đề cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần kiểm soát các vấn đề về chất lượng, các cơ sở tập luyện và thi đấu thể thao yêu cầu về quản lý an toàn đối với trang thiết bị bảo vệ trong võ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2

Ảnh minh hoạ.

Thêm vào đó, Nghị định số 78/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008, Điều 1 Khoản 7 sửa đổi, bổ sung khỏa 1 Điều 23 phân công trách nhiệm xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành, đối với trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có nội dung liên quan đến trang thiết bị tập luyện, thi đấu thể dục thể thao. Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao Điều 14 cơ sở vật chất, trang thiết bị quy định "Doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành".

Để triển khai trách nhiệm đã được quy định tại Nghị định số 78/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008, Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29/4/2019 của Chính phủ, cũng như đáp ứng nhu cầu kiểm soát chất lượng của các trang thiết bị bảo vệ trong võ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì việc triển khai xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn đối với trang thiết bị bảo vệ trong võ thuật sử dụng cho các môn võ thuật không trang bị khí giới như: Taekwondo, Karate, Kick-boxing và các môn võ tương tự khác là cần thiết.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Trong năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Đồng thời sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Bộ cũng sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.