Thứ hai, 23/10/2023, 13:23 PM

Sắp ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng

(CL&CS) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng.

Theo đó, tại tờ trình dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, quy chuẩn này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, đánh giá và công bố đưa bến xe hàng vào khai thác; góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý hoàn thiện hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý Nhà nước về hoạt động của bến xe hàng trên toàn quốc.

Theo Cục ĐBVN, thời gian qua, thực hiện Luật Giao thông đường bộ 2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư 12/2020, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ, Quy chuẩn quốc gia về bến xe khách.

Luật Giao thông đường bộ quy định bến xe ô tô hàng có quyền, nghĩa vụ sắp xếp xe ô tô vào bến xếp dỡ hàng hóa, dịch vụ kho bãi, ký gửi, đóng gói, bảo quản hàng hóa; phải bảo đảm trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ và chịu sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền ở địa phương.  

2

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng nhằm cung cấp các yêu cầu tối thiểu đối với mỗi loại bến xe. (Ảnh minh họa)

Tại Nghị định 10/2020 khẳng định bến xe ô tô hàng (bến xe hàng) là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện chức năng phục vụ xe ô tô vận tải hàng hóa xếp, dỡ hàng hóa và các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động vận tải hàng hóa và quy định bến xe hàng chỉ được đưa vào khai thác sau khi doanh nghiệp công bố, thông báo đến Sở GTVT địa phương.  

Hiện nay, trong lĩnh vực quản lý hoạt động của các bến xe, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn. Tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng bến xe hàng vẫn có các đặc điểm đặc thù riêng, nên việc hình thành Quy chuẩn quốc gia về bến xe hàng là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả nhà nước đối với hoạt động của bến xe hàng trên toàn quốc. Đồng thời đưa ra yêu cầu tối thiểu cần đáp ứng cho các bến xe hàng nhằm đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ… trong quá trình hoạt động.

Theo thông tin từ Cục ĐBVN, xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng nhằm cung cấp các yêu cầu tối thiểu đối với mỗi loại bến xe để các đơn vị kinh doanh bến xe đối chiếu thực hiện đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành, đồng thời tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý hoạt động của bến xe hàng trên toàn quốc nhằm đảm bảo trật tự vận tải và an toàn giao thông.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

QCVN 43:2025/BNNMT về giá trị giới hạn thông số chất lượng trầm tích nước mặt và trầm tích biển

QCVN 43:2025/BNNMT về giá trị giới hạn thông số chất lượng trầm tích nước mặt và trầm tích biển

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Trầm tích tuy là phần tự nhiên của hệ sinh thái nước, nhưng nếu ô nhiễm sẽ trở thành nguồn phát tán chất độc nguy hiểm. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 43:2025/BNNMT ra đời nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng trầm tích, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

QCVN 12-30:2024/BCT về dây cháy chậm công nghiệp thay thế quy định cũ

QCVN 12-30:2024/BCT về dây cháy chậm công nghiệp thay thế quy định cũ

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 06:30

(CL&CS) - Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 12-30:2024/BCT nhằm siết chặt an toàn đối với sản phẩm dây cháy chậm công nghiệp, thay thế quy định cũ từ năm 2015.

QCVN 84:2024/BTNMT quy định về chất lượng dự báo, cảnh báo thủy văn

QCVN 84:2024/BTNMT quy định về chất lượng dự báo, cảnh báo thủy văn

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 06:30

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 84:2024/BTNMT được ban hành quy định công tác đánh giá bản tin dự báo và cảnh báo khí tượng thủy văn. Đây là cơ sở pháp lý thiết yếu nhằm nâng cao độ tin cậy và hiệu quả truyền tin đến người dân.