Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 23/02/2024, 09:22 AM

Quốc gia duy nhất trên thế giới nằm ở cả 4 bán cầu của Trái Đất: Rộng khoảng 811km2, biệt lập giữa đại dương, chỉ cao hơn mực nước biển 10cm

Trong khi hầu hết lãnh thổ các nước chỉ nằm trong một hoặc hai bán cầu, thì đây là quốc gia duy nhất trên thế giới có lãnh thổ nằm trên cả 4 bán cầu.

Lãnh thổ trải rộng trên cả 4 bán cầu

Theo World Atlas, Kiribati (tên chính thức Cộng hòa Kiribati) là quốc đảo trải dài trên diện tích khoảng 811km2, nằm ở trung tâm Thái Bình Dương, thuộc châu Đại Dương, là quốc gia duy nhất có lãnh thổ nằm cả 4 bán cầu của trái đất. Châu Phi cũng là lục địa duy nhất được biết tới với đặc điểm địa lý tương tự.

Lãnh thổ của Cộng hòa Kiribati nằm ở cả 4 bán cầu

Lãnh thổ của Cộng hòa Kiribati nằm ở cả 4 bán cầu

Đất nước này bao gồm 32 đảo san hô, 21 trong số đó có người sinh sống. Các hòn đảo được tìm thấy ở khu vực Nam Thái Bình Dương của Polynesia và Micronesia. Quốc gia này bao gồm bốn nhóm đảo là Quần đảo Line, Quần đảo Gilbert, Đảo Banaba và Quần đảo Phoenix. Quần đảo Phoenix bao gồm 8 đảo san hô, cũng như Banaba, được tìm thấy ở phía nam Xích đạo, có nghĩa là chúng ở Nam bán cầu. Quần đảo Gilbert bao gồm 16 đảo san hô được tìm thấy ở cả bán cầu Nam và Bắc.

Cộng hòa Kiribati nằm ở GMT +14, trở thành quốc gia xa nhất từ thời Greenwich. Quốc gia thường là người đầu tiên đón năm mới trên thế giới. 

Trước đây, Kiribati từng chịu sự thống trị của Vương quốc Anh. Tới năm 1979, quốc đảo này giành được độc lập. Hiện tiền tệ quốc gia này là đồng đôla Kiribati, nhưng đôla Australia cũng được chấp nhận ở đây.

Hình ảnh Cộng hòa Kiribati từ trên cao

Hình ảnh Cộng hòa Kiribati từ trên cao

Do thiếu hụt nguồn tài nguyên thiên nhiên nên Kiribati được xem là một trong những quốc gia phát triển kém nhất trên thế giới. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước này là cá. Thủ đô Kiribati là Nam Tarawa. Tính tới năm 2020, dân số quốc gia này đạt gần 120.000 người.  

Có nguy cơ bị ‘nuốt chửng’

Những năm gần đây, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Trái đất nóng lên, những tảng băng vĩnh cửu tan dần ở hai cực khiến mực nước biển tăng dần. Một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là quốc đảo Kiribati.

Hiện nay, với việc chỉ nằm trên mực nước biển 10cm, quốc đảo xinh đẹp Kiribati đang phải đối diện với nguy cơ bị nhấn chìm vĩnh viễn trong vài thập kỷ tới đây. Điều này sẽ khiến cuộc sống của hơn 105.000 người dân nơi đây bị xáo trộn và buộc phải di cư.

Chỉ cao hơn 10cm, đảo quốc xinh đẹp này đang đối diện với nguy cơ bị nhấn chìm

Chỉ cao hơn 10cm, đảo quốc xinh đẹp này đang đối diện với nguy cơ bị nhấn chìm

Theo ước tính, mực nước biển tại Thái Bình Dương mỗi năm tăng khoảng 2mm, nhưng tỷ lệ này chưa thực chính xác, con số cụ thể có lẽ còn cao hơn thế.

Hiện, mực nước biển mới chỉ tăng nhẹ nhưng Kiribati đã gặp nhiều khó khăn do sự thay đổi đáng kể lượng mưa, thủy triều và bão. Nước mặn đã xâm nhập và ảnh hưởng tới nguồn nước ngọt trên một số đảo. Bên cạnh đó, hạn hán gia tăng khiến lượng nước ngọt có được từ mưa trở nên vô cùng hạn chế. 

Điều này gây thiệt hại nặng nề cho mùa màng - nguồn lương thực chính để có thể nuôi sống người dân. Đây có thể coi là một vấn đề sinh tử đối với Kiribati, khi người dân có lúc buộc phải ăn khoai môn cầm cự vì đất mặn khiến không một loài cây nào sống nổi.

Trước viễn cảnh nền văn hóa hơn 4.000 năm sẽ bị xóa sổ trong tương lai không xa, Ủy ban khí hậu của Liên Hợp Quốc cùng chính quyền địa phương đã đề ra một vài những giải pháp để cải thiện hiện tượng này. Đó là xây đê ngăn biển và thực hiện tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, những biện pháp này chưa thực sự khả thi và để thực hiện được nó cũng không hề đơn giản.

Nhiều biện pháp được xây dựng để 'giải cứu' Cộng hòa Kiribati

Nhiều biện pháp được xây dựng để 'giải cứu' Cộng hòa Kiribati

Chính phủ Kiribati cũng tính đến một phương án di dời cả đất nước đến một nơi khác bằng việc xúc tiến mua 2.400 hecta đất trên hòn đảo chính của đảo quốc Fiji (một đảo quốc thuộc châu Đại Dương) là Viti Levu. 

Vùng đất được rao bán với giá 9,6 triệu USD ( tương đương 192 tỷ VND) - vẫn nằm trong khả năng chi trả của quốc đảo xinh đẹp. Đây hứa hẹn là một vùng đất bảo đảm cho tương lai.  Nhưng dù sao, không ai mong muốn phải di dời quê hương của mình và đến vùng đất khá chật chội như vậy. Hơn thế nữa, nền kinh tế Kiribati chủ yếu dựa vào nguồn thu từ du lịch, liệu di chuyển sang khu mới, chính phủ sẽ còn trụ vững và phát triển hơn được không.

Quả thực, với rất nhiều phong cảnh đẹp mê hồn cùng truyền thống văn hóa hơn 4.000 năm, người dân Kiribati đòi hỏi nhiều hơn là phương án chỉ di dời cả đất nước đến một nơi khác.

Thuật ngữ "bán cầu" (hemisphere) có từ thời Hy Lạp cổ đại, dùng để chỉ một nửa của vật thể hình cầu. Trái đất có hình cầu, do vậy có thể chia thành 2 nửa. Theo truyền thống, thế giới được chia thành 4 bán cầu, cụ thể gồm Đông bán cầu, Nam bán cầu, Tây bán cầu và Bắc bán cầu.

Với Bắc bán cầu và Nam bán cầu được chia dọc theo đường xích đạo nằm ngang, một đường tưởng tượng còn gọi là vĩ độ không. Bắc bán cầu chứa khoảng 68% khối lượng đất liền của trái đất, bao gồm toàn bộ lục địa châu Á, Bắc Mỹ, châu Âu, một phần đáng kể của Nam Mỹ và châu Phi.

Nam bán cầu gồm Nam Cực, Australia cũng như các phần phía nam của Nam Mỹ và châu Phi khiến nơi này chỉ chiếm khoảng 38% diện tích trái đất.

Diện tích bề mặt Nam bán cầu gồm 80% các vùng nước như đại dương, trong khi phần còn lại là đất liền. Nam bán cầu chỉ là nơi sinh sống của khoảng 10% dân số thế giới do diện tích đất tương đối nhỏ.

Đông và Tây bán cầu được phân chia bởi một đường kinh độ tưởng tượng chạy dọc toàn cầu gọi là kinh tuyến gốc. Tuy nhiên, hai bán cầu Đông và Tây thường được dùng trong bối cảnh chính trị, văn hóa, hơn là yếu tố địa lý.

Trên thực tế, lãnh thổ các quốc gia thường nằm trong một bán cầu, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như Mali, Algeria và Pháp nằm ở hai bán cầu.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Loại nước vị chua giúp chống lão hóa, hỗ trợ giảm cân và ổn định đường huyết vô cùng hiệu quả, có sẵn ở chợ Việt giá rẻ bèo

Loại nước vị chua giúp chống lão hóa, hỗ trợ giảm cân và ổn định đường huyết vô cùng hiệu quả, có sẵn ở chợ Việt giá rẻ bèo

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 12:07

Loại nước giá rẻ này có sẵn trong bếp của rất nhiều gia đình nhưng nhiều người lại không hay biết về lợi ích của nó.

Trái tim sẽ như thế nào nếu chúng ta ngủ trưa hàng ngày?

Trái tim sẽ như thế nào nếu chúng ta ngủ trưa hàng ngày?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 12:07

Ngủ trưa hàng ngày sẽ khiến điều gì xảy đến với trái tim của bạn?

TP đầu tiên có điện ở Việt Nam và toàn Đông Dương: Đánh dấu sự ra đời của nhà máy nhiệt điện than công suất 750kW

TP đầu tiên có điện ở Việt Nam và toàn Đông Dương: Đánh dấu sự ra đời của nhà máy nhiệt điện than công suất 750kW

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 12:06

Đây là TP đầu tiên ở Đông Dương và Việt Nam được chiếu sáng bằng đèn điện, mở ra thời kỳ phát triển của ngành sản xuất điện nước ta.