Thứ bảy, 07/10/2023, 01:02 AM

Quay ngoắt từ bán ngô sang buôn đất, người đàn ông trở thành tỉ phú đất nước tỉ dân nhờ 3 bí quyết nằm lòng

Không giống như nhiều tỉ phú thử kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, một trong "Tam đại bất động sản" Trung Quốc trung thành với một triết lý kinh doanh duy nhất và đã thành công.

photo-3-16965624773462137455428

Wang Shi (SN 1951) là doanh nhân nổi tiếng, Chủ tịch của Công ty đầu tư và kinh doanh bất động sản Vanke. Ông là một những tỷ phú bất động sản khét tiếng tại đất nước tỷ dân.

Ít ai biết, trước khi trở thành ông trùm bất động sản danh tiếng vượt qua bờ cõi, ông Wang Shi từng có quãng thời gian kinh doanh ngô nhọc nhằn.

Bước ngoặt cuộc đời của Wang Shi chỉ đến khi ông gia nhập thị trường bất động sản năm 1988. Sau thời gian 3 năm thì Vanke đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Sau thời gian nhiều năm phát triển, giá trị thị trường của công ty cũng lên đến hàng nghìn nhân dân tệ. Hoạt động kinh doanh của Vanke đã bao phủ hầu hết các thành phố lớn và vừa ở trên cả nước. Doanh số bán nhà ở trung bình hàng năm ghi nhận là hơn 60.000 căn, tiếp tục đứng đầu ở trong ngành.

Bí quyết thành công của Wang Shi là gì? Bản thân Wang Shi đã từng nói rằng chìa khóa thành công nằm ở việc học cách cộng trừ, tập trung làm 1 việc đến tận cùng và 5 thói quen tưởng “nhỏ mà có võ”.

Loại trừ để tập trung vào 1

Khi mới thành lập Vanke, Wang Shi tham gia vào rất nhiều lĩnh vực kinh doanh. Ông đã đầu tư vào 28 công ty ở hơn chục ngành như đồ gia dụng, hậu cần và bán lẻ. Điểm mấu chốt là tất cả các ngành mà Wang Shi đầu tư đều kiếm được tiền, vậy nên ông được gọi là “ngón tay vàng”.

Vào thời điểm đó, Vanke và Ngân hàng Standard Chartered cùng phát hành cổ phiếu hạng B. Khi Wang Shi đang khoe khoang khoản đầu tư rộng rãi của mình, Phó chủ tịch của Standard Chartered đã dội một gáo nước lạnh vào người ông: "Nếu không phải tại Trung Quốc có quá ít công ty niêm yết, chúng tôi sẽ không chọn Vanke. Nếu đầu tư vào những nơi khác, chúng tôi nhất định sẽ chọn 3 công ty hàng đầu trong ngành."

Wang Shi đã rất xấu hổ vì đúng là thời điểm đó công ty của ông không phải là top 3 trong ngành. Sau khi phát hành cổ phiếu B, Wang Shi đã suy nghĩ và bắt đầu làm phép trừ. Ông chủ Vanke đã cắt bỏ tất cả các hoạt động kinh doanh khác và tập trung vào bất động sản nhà ở.

chan-dung-wang-shi-ong-trum-bat-dong-san-lung-danh-trung-quoc-tu-nguoi-ban-ngo-den-ong-chu-cua-cong-ty-dung-dau-nganh-bat-dong-san-1-1675045182

Trong 20 năm tiếp theo, Wang Shi đã chấp nhận bỏ lỡ nhiều cơ hội để phát triển duy nhất bất động sản nhà ở. Ông đã từ chối tất cả các cơ hội hiếm với các loại hình bất động sản khác với lý do “Vanke không giỏi phát triển kiểu biệt thự này”.

Tuy nhiên, chính nhờ chiến lược bền bỉ đó mà Vanke có thể tập trung nguồn lực vào hoạt động kinh doanh thế mạnh, đạt được thành công thông qua tích lũy và nâng cấp liên tục trong thiết kế, phát triển sản phẩm, quản lý quy trình của công ty và chất lượng sản phẩm vượt trội so với nhiều đối thủ. Vanke dần trở thành số 1 trong ngành bất động sản.

Đọc sách và viết

Ông Wang Shi rất coi trọng việc đọc sách. Chính thói quen đọc sách cũng đã giúp cho Wang Shi tự do thể hiện bản thân về bất kỳ chủ đề nào trong bất kỳ dịp nào. Và khi đối mặt với những người xuất sắc ở trong những lĩnh vực khác nhau, vị doanh nhân này vẫn có thể tự tin trò chuyện với họ.

Và thói quen cuối cùng làm nên sự thành công của doanh nhân Trung Quốc đó chính là viết. Viết chính là một cách tốt để có thể sắp xếp suy nghĩ của bản thân, tóm tắt những gì mà bản thân quan sát thành kiến thức để áp dụng, đồng thời củng cố khả năng logic cũng như tư duy.

Bình luận

Nổi bật

Quỹ đất nội khu có hạn, người dân ‘đỏ mắt’ tìm nhà tại Thủ đô Hà Nội

Quỹ đất nội khu có hạn, người dân ‘đỏ mắt’ tìm nhà tại Thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 14:49

Sự hoàn thiện của các dự án hạ tầng như đường Vành đai 2 kéo dài cùng quy hoạch đường Vành đai 4… đã góp phần đưa thị trường bất động sản tại một khu vực ngoại thành “nóng lên”.

Đô thị lớn nhất Việt Nam dự chi 13.000 tỷ khơi thông 4 tuyến kết nối với cao tốc trọng điểm

Đô thị lớn nhất Việt Nam dự chi 13.000 tỷ khơi thông 4 tuyến kết nối với cao tốc trọng điểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 14:49

4 dự án kết nối với đường cao tốc trọng điểm trên địa bàn thành phố dự kiến có tổng vốn đầu tư là hơn 13.000 tỷ đồng.

'Siêu' trung tâm mua sắm, giải trí rộng 10.000m2 lớn nhất Cam Ranh: Mang hình dáng chiếc thuyền thúng khổng lồ

'Siêu' trung tâm mua sắm, giải trí rộng 10.000m2 lớn nhất Cam Ranh: Mang hình dáng chiếc thuyền thúng khổng lồ

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 14:45

Theo lời của chủ đầu tư, đây là nơi "dừng chân lý tưởng" cho những du khách đã trả phòng khách sạn buổi trưa và vẫn còn thời gian trước khi rời Khánh Hòa.