Thứ năm, 03/08/2023, 14:08 PM

Quảng Ngãi: Cảnh báo bệnh tay chân miệng ở trẻ tăng cao và diễn biến phức tạp

(CL&CS) - Những ngày gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi ghi nhận số bệnh nhi nhập viện điều trị bệnh tay chân miệng tăng cao, trong đó có nhiều ca chuyển nặng.

Quảng Ngãi cảnh báo bệnh tay chân miệng ở trẻ tăng cao và diễn biến phức tạp

Quảng Ngãi cảnh báo bệnh tay chân miệng ở trẻ tăng cao và diễn biến phức tạp

Mỗi ngày, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi thu dung và điều trị hơn 40 bệnh nhi mắc tay chân miệng. Con số này đã tăng cao gấp đôi so với tháng trước. Số lượng bệnh nhân nặng cũng tăng lên đáng kể, trong đó có các ca bệnh nặng độ 2B nhóm 1, 2B nhóm 2 và độ 3. Hiện nhiều địa phương đã xuất hiện chủng virus EV71 có đặc tính lây lan nhanh, là tác nhân gây bệnh nặng cho các trẻ mắc tay chân miệng.

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi có nhiều ca mắc tay chân miệng đang được điều trị tích cực. Biểu hiện ban đầu của các cháu là sốt, quấy khóc, bỏ ăn, được cha mẹ chăm sóc, theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, khi đưa đến bệnh viện, bệnh nhân đều đã chuyển nặng và có một số biến chứng nguy hiểm chuyển sang viêm não, viêm dạ dày.

Bác sĩ Trần Đình Điệp, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chống độc - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi, người trực tiếp điều trị cho biết: “Mùa này là mùa của bệnh tay chân miệng. Nếu không phát hiện sớm, để trẻ ở nhà thì nặng lên không cứu kịp. Bệnh này thường dẫn đến biến chứng viêm não, suy hô hấp, suy tuần hoàn, ngưng thở ngừng tim, suy đa tạng. Quan trọng nhất không phải là tìm ra biến chứng mà phát hiện sớm, điều trị sớm, kịp thời, nặng hơn nữa thì can thiệp sớm”.

Từ đầu tháng 7 đến nay, tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi trung bình mỗi ngày tiếp nhận và điều trị từ 15 đến 20 trẻ mắc bệnh chân tay miệng. Hiện bệnh viện đang điều trị cho 40 bệnh nhi chân tay miệng.

Đáng nói, tỷ lệ trẻ mắc tay chân miệng độ nặng chiếm 1/3. Trước thực trạng này, bệnh viện đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, sàng lọc ngay từ khu khám bệnh và phân loại bệnh để có sự cách ly điều trị hiệu quả, tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân khác.

Nhiều trường hợp phụ huynh lơ là trong việc chăm sóc trẻ nhỏ, khi thấy trẻ sốt nhưng vẫn chơi, tỉnh táo, nên không cẩn trọng để bệnh trẻ trở nặng. Do vậy, bệnh tay chân miệng quan trọng nhất không phải là tìm ra biến chứng mà là phát hiện sớm, điều trị sớm kịp thời.

Bác sĩ Đỗ Duy Thanh, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cho biết: Cao điểm bệnh tay chân miệng vào khoảng tháng 9 và tháng 11 hằng năm, năm nay dịch đến sớm hơn, diễn biến bất thường. Do vậy, phụ huynh, người nhà cần theo dõi trẻ để phát hiện sớm dấu hiệu bệnh, tránh bệnh chuyển biến nặng, gây nguy hiểm cho bệnh nhi.

Các dấu hiệu khác như ngủ giật mình, co giật, chân tay run, đi đứng loạng choạng, thở nhanh thì phải nhập viện ngay. Để phòng ngừa tay chân miệng thì các em mắc bệnh này nên cách ly khoảng 10 ngày không cho chơi chung với các bé khác, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Tay chân miệng là bệnh thường gặp ở trẻ và có thể điều trị tại nhà nếu bệnh nhẹ. Tuy nhiên, bệnh cũng dễ gây biến chứng nguy hiểm khi trở nặng. Trong đó, 2 biến chứng nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong nhanh cho trẻ là biến chứng thần kinh và suy hô hấp, suy tuần hoàn. Bệnh tay chân miệng hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Phụ huynh và người chăm trẻ cần theo dõi sát sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ có các dấu hiệu như: sốt cao không hạ, nôn ói, tay chân nổi bọng nước thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.