Thứ tư, 17/04/2024, 23:50 PM

Quận rộng chưa đến 10km2 nhưng có nhiều phường nhất Việt Nam, mật độ dân số lớn nhất Hà Nội, cao gấp gần 125 lần cả nước

Với quỹ diện tích chưa đầy 10km2 nhưng tổng số dân lên đến 410.000 người, đây được xác định là quận có mật độ dân số cao nhất Hà Nội.

Mật độ dân số hơn 40.000 người/km2

Theo số liệu được cập nhật đến tháng 7/2023, dân số quận Đống Đa (Hà Nội) là 410.000 người. Với quỹ diện tích chưa đầy 10km2, quận Đống Đa có mật độ dân số gần 41.000 người/km2 - lớn nhất Hà Nội và gấp gần 125 lần so với mật độ dân số cả nước (321 người/km2) vào cùng thời điểm đó. Xếp sau quận Đống Đa là quận Thanh Xuân hơn 33.000 người/km2. Đây là hai quận vẫn được coi là "đất chật, người đông" ở Thủ đô. Còn Hoàng Mai, quận có dân số nhiều nhất, chỉ có mật độ gần 13.000 người/km2, gần bằng một phần ba của Đống Đa.

Quận Đống Đa nằm ở trung tâm Hà Nội, phía Bắc giáp quận Ba Đình, giáp quận Hoàn Kiếm ở phía Đông Bắc, quận Hai Bà Trưng phía Đông, quận Thanh Xuân phía Nam và quận Cầu Giấy phía Tây.

Đống Đa là quận có mật độ dân số lớn nhất Thủ đô

Đống Đa là quận có mật độ dân số lớn nhất Thủ đô

Quận Đống Đa cũng là quận nhiều phường nhất Hà Nội với 21 phường gồm: Cát Linh, Hàng Bột, Khâm Thiên, Khương Thượng, Kim Liên, Láng Hạ, Láng Thượng, Nam Đồng, Ngã Tư Sở, Ô Chợ Dừa, Phương Liên, Phương Mai, Quang Trung, Quốc Tử Giám, Thịnh Quang, Thổ Quan, Trung Liệt, Trung Phụng, Trung Tự, Văn Chương, Văn Miếu.

Quận Đống Đa nằm ở trung tâm Hà Nội nằm tiếp giáp với nhiều quận nội đô

Quận Đống Đa nằm ở trung tâm Hà Nội nằm tiếp giáp với nhiều quận nội đô

Quận có nhiều điểm đến hấp dẫn giữa lòng Hà Nội

Nói đến Đống Đa là nói đến một vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, truyền thống yêu nước.

Văn Miếu Quốc Tử Giám, một di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, là trường đại học đầu tiên của đất nước, nơi đào tạo, hội tụ nhiều nhân tài, góp phần làm rạng rỡ non sông đất nước, cho Thăng Long – Hà Nội.

Trên mảnh đất thiêng liêng này đã từng âm vang tiếng trống và rực lửa trận của người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ “Đại phá quân Thanh” làm nên chiến thắng lẫy lừng Ngọc Hồi - Đống Đa, ghi dấu son chói lọi vào trang sử vàng dân tộc.

Chính nơi đây có địa chỉ đỏ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đảng, Bác Hồ lãnh đạo Hà Nội và cả nước bước vào kháng chiến trường kỳ, có Pháo Đài Láng nổ phát súng lệnh cho toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trên địa bàn quận Đống Đa có nhiều di tích nổi tiếng thu hút du khách

Trên địa bàn quận Đống Đa có nhiều di tích nổi tiếng thu hút du khách

Sau đó, quân, dân Đống Đa lại cùng Hà Nội giáng những đòn sấm sét vào đế quốc Mỹ trong hai cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại bằng không quân mà đỉnh cao là cuộc tập kích chiến lược B52 trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, lập nên kỳ tích “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.

Địa hình quận Đống Đa tương đối bằng phẳng. Trước đây, quận có nhiều ao, đầm nhưng cùng với quá trình đô thị hóa đã bị lấp. Hiện nay trên địa bàn còn một số hồ lớn như Ba Mẫu, Kim Liên, Xã Đàn, Đống Đa, Văn Chương.

Quận có hai sông nhỏ chảy qua là sông Tô Lịch và sông Lừ. Phía Đông có một vài gò nhỏ, trong đó có gò Đống Đa.

Một số di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn quận Đống Đa là Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Đàn Xã tắc, di tích vòng thành Đại La, Chùa Bộc, gò Đống Đa và tượng đài vua Quang Trung, chùa Láng, đền Bích Câu, ga Hà Nội,...

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:50

Theo ghi nhận của Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong số 4 dự án chỉ có 1 dự án tuyến đường đang đạt tiến độ.

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:47

Thị trường bất động sản quý đầu tiên của năm nay đã có dấu hiệu khởi sắc khi các chủ đầu tư đã thi nhau bung hàng, nhiều sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu “xuống tiền”…