‘Quái vật sắt’ lớn nhất ngành đường sắt thế giới: Dài 7.300m, nặng 100.000 tấn và chỉ có duy nhất một người lái
Với các con số ấn tượng, đoàn tàu này hoàn toàn vượt xa “đối thủ” khác, thậm chí chiều dài của nó gấp đôi con số 3.700m của "kẻ đứng thứ 2".
Tập đoàn khai khoáng đa quốc gia BHP Billiton hiện đang điều hành đường sắt tư nhân Mount Newman, tọa lạc ở phía Tây nước Úc. Đây là một trong những tuyến đường sắt tư nhân dài nhất Úc, nối liền thành phố Newman với cảng Hedland, với tổng chiều dài là 426km.
Bắt đầu hoạt động từ năm 1969, tuyến đường này chủ yếu được sử dụng để vận chuyển quặng sắt bằng những đoàn tàu siêu trường, siêu trọng. Một chuyến hành trình thông thường kéo dài khoảng 8 giờ, với trung bình 250 toa và tổng chiều dài đoàn tàu lên đến 2,6km. Trọng lượng quặng trung bình mỗi chuyến là khoảng 24.000 tấn và tổng trọng lượng của đoàn tàu có thể vượt qua con số 40.000 tấn. Để kéo trọng lượng lớn như vậy, đoàn tàu được trang bị tới 4 đầu máy SD70ACe, với hai đầu máy ở phía trước và hai đầu máy ở giữa đoàn tàu.
Tuy nhiên, vào năm 2001, đoàn tàu BHP Billitron Iron Ore đã phá kỉ lục thế giới về độ dài với 682 toa hàng, dài hơn 7.300m. Tổng trọng lượng của đoàn tàu lúc đó đạt 99.734 tấn, trong đó có 82.000 tấn quặng sắt. Để vận chuyển trọng lượng lớn như vậy, đoàn tàu được trang bị tới 8 đầu máy GE AC6000CW, phân bố dọc theo chiều dài của nó, mỗi đầu máy có công suất lên đến 6.000 mã lực. Điều đáng kinh ngạc hơn, chỉ cần một người lái để quản lý toàn bộ đoàn tàu.
Tốc độ di chuyển của tàu BHP Billiton rất chậm, chỉ khoảng 27km/h, nên mất 10 giờ để hoàn thành hành trình dài 275km. Ban đầu, đoàn tàu chỉ dài khoảng 3.000m. Tuy nhiên, trước áp lực ngày càng tăng về tài nguyên khoáng sản, công ty đã phải tăng chiều dài lên 7.353m. So với chiều dài thông thường của tàu chở khách, chỉ khoảng 400-600m, chiều dài của tàu BHP Billiton lớn gấp khoảng 18 lần.
Hiện đoàn tàu BHP Billiton Iron Ore vẫn giữ kỷ lục thế giới về chiều dài, trong khi đoàn tàu xếp thứ hai trên thế giới về độ dài là Double Stack Container ở Canada với chiều dài 3.700m, chỉ bằng một nửa so với "quái vật sắt" của BHP Billiton ở Úc.
Hoàng Giang
- ▪Đoàn tàu dài nhất thế giới được kỷ lục Guinness công nhận: 100 toa tàu dài gần 2km, uốn lượn như ‘rắn bò’ trên ‘nóc nhà châu Âu’
- ▪Cầu cạn xây bằng gạch lớn nhất thế giới cao gần 80m, ‘gánh’ cả đoàn tàu trên lưng, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới
- ▪Đoàn tàu cao tốc bí ẩn không chở hàng, chở khách vẫn đều đặn chạy mỗi đêm
- ▪Louis Vuitton ngỏ ý chạy đoàn tàu cổ hạng sang từ 30 năm giữa Hà Nội - Sài Gòn
Bình luận
Nổi bật
Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05
(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.
Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng
sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00
(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo
Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh
sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07
(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.