‘Quái vật sắt’ lớn nhất ngành đường sắt thế giới: Dài 7.300m, nặng 100.000 tấn và chỉ có duy nhất một người lái
Với các con số ấn tượng, đoàn tàu này hoàn toàn vượt xa “đối thủ” khác, thậm chí chiều dài của nó gấp đôi con số 3.700m của "kẻ đứng thứ 2".
Tập đoàn khai khoáng đa quốc gia BHP Billiton hiện đang điều hành đường sắt tư nhân Mount Newman, tọa lạc ở phía Tây nước Úc. Đây là một trong những tuyến đường sắt tư nhân dài nhất Úc, nối liền thành phố Newman với cảng Hedland, với tổng chiều dài là 426km.
Bắt đầu hoạt động từ năm 1969, tuyến đường này chủ yếu được sử dụng để vận chuyển quặng sắt bằng những đoàn tàu siêu trường, siêu trọng. Một chuyến hành trình thông thường kéo dài khoảng 8 giờ, với trung bình 250 toa và tổng chiều dài đoàn tàu lên đến 2,6km. Trọng lượng quặng trung bình mỗi chuyến là khoảng 24.000 tấn và tổng trọng lượng của đoàn tàu có thể vượt qua con số 40.000 tấn. Để kéo trọng lượng lớn như vậy, đoàn tàu được trang bị tới 4 đầu máy SD70ACe, với hai đầu máy ở phía trước và hai đầu máy ở giữa đoàn tàu.
Tuy nhiên, vào năm 2001, đoàn tàu BHP Billitron Iron Ore đã phá kỉ lục thế giới về độ dài với 682 toa hàng, dài hơn 7.300m. Tổng trọng lượng của đoàn tàu lúc đó đạt 99.734 tấn, trong đó có 82.000 tấn quặng sắt. Để vận chuyển trọng lượng lớn như vậy, đoàn tàu được trang bị tới 8 đầu máy GE AC6000CW, phân bố dọc theo chiều dài của nó, mỗi đầu máy có công suất lên đến 6.000 mã lực. Điều đáng kinh ngạc hơn, chỉ cần một người lái để quản lý toàn bộ đoàn tàu.
Tốc độ di chuyển của tàu BHP Billiton rất chậm, chỉ khoảng 27km/h, nên mất 10 giờ để hoàn thành hành trình dài 275km. Ban đầu, đoàn tàu chỉ dài khoảng 3.000m. Tuy nhiên, trước áp lực ngày càng tăng về tài nguyên khoáng sản, công ty đã phải tăng chiều dài lên 7.353m. So với chiều dài thông thường của tàu chở khách, chỉ khoảng 400-600m, chiều dài của tàu BHP Billiton lớn gấp khoảng 18 lần.
Hiện đoàn tàu BHP Billiton Iron Ore vẫn giữ kỷ lục thế giới về chiều dài, trong khi đoàn tàu xếp thứ hai trên thế giới về độ dài là Double Stack Container ở Canada với chiều dài 3.700m, chỉ bằng một nửa so với "quái vật sắt" của BHP Billiton ở Úc.
Hoàng Giang
- ▪Đoàn tàu dài nhất thế giới được kỷ lục Guinness công nhận: 100 toa tàu dài gần 2km, uốn lượn như ‘rắn bò’ trên ‘nóc nhà châu Âu’
- ▪Cầu cạn xây bằng gạch lớn nhất thế giới cao gần 80m, ‘gánh’ cả đoàn tàu trên lưng, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới
- ▪Đoàn tàu cao tốc bí ẩn không chở hàng, chở khách vẫn đều đặn chạy mỗi đêm
- ▪Louis Vuitton ngỏ ý chạy đoàn tàu cổ hạng sang từ 30 năm giữa Hà Nội - Sài Gòn
Bình luận
Nổi bật
Tâm điểm CL&CS: Hà Nội tiết kiệm tỷ đồng mỗi năm nhờ rác tái chế
sự kiện🞄Chủ nhật, 15/12/2024, 08:32
(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội tiết kiệm tỷ đồng mỗi năm nhờ rác tái chế; TP HCM sẽ làm 355 km metro trong 10 năm tới; Các tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm; Cần 54.000 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão Yagi.
Tâm điểm CL&CS: Không để tăng giá đột biến dịp cuối năm và Tết Nguyên đán
sự kiện🞄Thứ bảy, 07/12/2024, 08:18
(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội chốt thời hạn bơm nước sông Hồng vào sông Tô Lịch; Cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc lá điện tử từ 2025; Không để tăng giá đột biến dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; Nhiều nông sản xuất khẩu về đích sớm.
Tâm điểm CL&CS: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn
sự kiện🞄Thứ hai, 02/12/2024, 07:13
(CL&CS) - Những nội dung chính: Hoàn thiện tiêu chuẩn không khí sạch tại nhà máy hóa chất; Hà Nội đình chỉ lưu hành, thu hồi 4 loại mỹ phẩm không đạt chất lượng; Xem xét áp Thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường; Chính thức ban hành lộ trình kiểm định khí thải xe máy.
2
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.