Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 17/05/2024, 13:51 PM

Phong tỏa khẩn cấp hiện trường tìm thấy lăng mộ bị chôn vùi dưới đáy hồ hàng trăm năm, chuyên gia khảo cổ lập tức có mặt, danh tính chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng

Lăng mộ cổ này vô tình được phát hiện do một đợt hạn hán nghiêm trọng.

Tháng 5/ 2011, miền Nam Trung Quốc đối mặt với một đợt hạn hán kéo dài và Tô Châu là vùng chịu tổn thất nặng nề nhất. Các dòng sông đã khô cạn, gây ra sự khó khăn cho ngư dân, nơi mà mọi người phụ thuộc vào việc đánh bắt cá để sinh sống. Họ buộc phải neo đậu thuyền và chờ đợi, không thể ra khơi để tìm kiếm cá. 

Trước tình hình này, một hồ nước hình bán nguyệt tại huyện Hu Dị, tỉnh Giang Tô, đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương. Trong hàng trăm năm qua, mực nước trong ao không bao giờ biến đổi, không tăng lên cũng không giảm đi. Tuy nhiên, lần này, sự giảm mực nước trong ao do hạn hán đã làm cho một số công trình bất ngờ lộ ra dưới đáy nước.

Hồ nước hình bán nguyệt - nơi phát hiện lăng mộ cổ hoàng gia (Ảnh: Sohu)

Hồ nước hình bán nguyệt - nơi phát hiện lăng mộ cổ hoàng gia (Ảnh: Sohu)

Nhiều người còn cho rằng, bên dưới đáy ao là Long cung của Long vương. Người dân trong làng vừa tò mò, vừa sợ hãi nhưng cũng không dám hành động liều lĩnh nên đã báo ngay cho các ban ngành liên quan ở địa phương. Nhận được tin báo, các chuyên gia đã ngay lập tức tới hiện trường. Tuy nhiên, để tìm ra loại công trình này, trước tiên các chuyên gia phải phong tỏa hiện trường để làm sạch bùn trong khoang mái vòm. Khi nhìn thấy chất liệu của những mái vòm này, các chuyên gia đã bất ngờ và ngạc nhiên vô cùng, bởi tất cả đều được làm từ đá cẩm thạch trắng.

Những chuyên gia này bất giác nhận ra rằng dưới đáy ao có thể chứa đựng một lăng mộ quan trọng. Điều đáng chú ý là, đây là một lăng mộ với tiêu chuẩn rất cao, ít nhất là ngang tầm với những lăng mộ hoàng tộc thời phong kiến. Ngay lập tức, các chuyên gia khảo cổ tiến hành khảo sát người dân trong làng bởi từ xa xưa, nơi nào có lăng mộ hoàng gia, nơi đó sẽ có người canh giữ lăng mộ. Sau khi tiến hành điều tra, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng ngôi làng này đã tồn tại được hơn 600 năm. Nhìn vào cấu trúc xã hội và văn hóa của dân làng, họ phát hiện rằng đời sống của cư dân ở đây tương đối đơn giản và truyền thống. Đa số cư dân trong làng đều mang họ là "Chu". Trong lịch sử Trung Quốc không có nhiều vị hoàng đế tên Chu, triều đại nhà Minh do Chu Nguyên Chương sáng lập có lịch sử cách đây 600 năm. Một số chuyên gia đã đưa ra giả định rằng đó có thể là lăng mộ của Chu Doãn Văn - một Hoàng đế thứ hai không rõ tung tích. Để làm sáng tỏ sự thật và xác định danh tính của người chôn cất, các chuyên gia khảo cổ đã tiến hành nghiên cứu và tham khảo rất nhiều tài liệu lịch sử.

Hình minh họa ( Ảnh: Sohu)

Hình minh họa ( Ảnh: Sohu)

Qua quá trình tìm kiếm và phân tích, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một manh mối quan trọng. Theo ghi chép lịch sử, họ Chu đã xây dựng một lăng mộ hoàng gia ở Hu Dị, tỉnh Giang Tô, dưới sự ra lệnh của Chu Nguyên Chương. Tuy nhiên, người được chôn bên trong không phải là Chu Doãn Văn như suy đoán ban đầu, mà thực ra đó là lăng mộ tổ tiên của gia tộc họ Chu. Đây là nơi an nghỉ của cha, ông nội và ông cụ tổ của Chu Nguyên Chương - Hoàng đế khai quốc nhà Minh.

Cũng ngay lúc đó, một phát hiện kỳ diệu đã xuất hiện khi một ngư dân ở vùng nước cách hồ nơi tìm thấy lăng mộ khoảng 200m, người này đứng giữa nước mà không có điểm tựa, như đang nổi trên mặt nước. Người này ngay lập tức chia sẻ rằng thực ra đó là một bức tường gạch dài dưới nước. Bức tường này được che giấu dưới mặt nước, làm cho ít người nhận ra sự tồn tại của nó.

Người ngư dân đứng trên bức tường gạch chìm dưới nước (Ảnh: Sohu)

Người ngư dân đứng trên bức tường gạch chìm dưới nước (Ảnh: Sohu)

Ngay sau đó, các chuyên gia đã nhận định, có khả năng rằng đây chính là bức tường thành của Minh Tổ Lăng. Cuối cùng, các chuyên gia đã suy luận rằng, Minh Tổ Lăng đã bị chôn vùi dưới nước do lũ lụt và là một lăng mộ hoàng gia dưới nước duy nhất ở Trung Quốc. Tờ Sohu cho biết, Cục Quản lý Di sản Văn hóa Trung Quốc chưa sẵn sàng để khai quật Minh Tổ Lăng nên việc bên trong lăng mộ có bao nhiêu bảo vật vẫn còn là một bí ẩn.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Khu du lịch sinh thái là ‘tiểu miền Tây’ trong lòng Hội An, chỉ cách phố cổ 3km

Khu du lịch sinh thái là ‘tiểu miền Tây’ trong lòng Hội An, chỉ cách phố cổ 3km

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:59

Trong quá khứ, đây là nơi trú ẩn an toàn, che chở cho lực lượng cách mạng của Hội An.

Những công trình mang ánh sáng bị lãng quên trên 'dòng sông bóng tối' chảy ngược từ Việt Nam sang Campuchia

Những công trình mang ánh sáng bị lãng quên trên 'dòng sông bóng tối' chảy ngược từ Việt Nam sang Campuchia

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 20:29

Đến nay, công trình chỉ còn lại dấu tích là một bờ đập dài hơn 60m, quanh năm tuôn dòng thác trắng xóa.

Phát hiện cá voi khổng lồ xuất hiện, há miệng săn mồi tại vùng biển Phú Yên

Phát hiện cá voi khổng lồ xuất hiện, há miệng săn mồi tại vùng biển Phú Yên

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 20:26

Được biết, con cá voi này dài khoảng 25m, cứ mỗi phút lại ngoi lên lặn xuống, há mồm liên tục.