Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/12/2023, 08:04 AM

Phát hiện việc làm đơn giản mỗi ngày giúp giảm tới 77% nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Theo WHO, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và gây ra khoảng 17,9 triệu ca tử vong mỗi năm.

Theo nhiều chuyên gia, đi bộ hằng ngày là hoạt động rèn luyện thể chất đơn giản mà hiệu quả. Hoạt động này giúp tăng cường tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết và cải thiện hoạt động của tim, hạn chế nguy cơ tử vong do đau tim và đột quỵ ở người cao tuổi. Đi bộ càng nhanh, nhịp tim càng tăng cao, máu trong cơ thể lưu thông càng tốt. Cholesterol xấu do lối sống ít vận động và tình trạng thừa cân cũng sẽ giảm đi đáng kể nhờ hoạt động này.

hinh-2-1501664246

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đi bộ 500 bước mỗi ngày sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nếu tăng lên 4.500 bước mỗi ngày (khoảng 3,4kg), nguy cơ gặp biến cố tim mạch sẽ giảm xuống chỉ còn 23%, chuyên trang y tế của Mỹ Medical News Today cho biết.

Còn theo một đánh giá của Trường Y Harvard (Mỹ), chỉ cần đi bộ 21 phút mỗi ngày - tương đương với 2,5 giờ đi bộ một tuần - có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim.

0

Vai trò của đi bộ trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Nó không chỉ giúp tăng cường năng lượng mà còn cải thiện mức cholesterol và huyết áp.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy đi bộ cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, một số loại ung thư và duy trì mật độ xương. Hơn nữa, đi bộ còn làm giảm căng thẳng, một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh tim.

Trường Y Harvard cho biết, đi bộ có hiệu quả như thuốc chữa trầm cảm. Nó cũng có thể giúp giải tỏa những căng thẳng hằng ngày. Đi bộ còn là cách tuyệt vời để ngăn ngừa hoặc kiểm soát các bệnh như bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, ung thư, tiểu đường, tăng mức năng lượng và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

cac-mon-the-thao-cho-nguoi-cao-tuoi-4

Chìa khóa quan trọng của sức khỏe tuổi cao niên nằm ở việc vận động thường xuyên, có hệ thống và phù hợp với bản thân. Ngoài sinh hoạt điều độ và xây dựng môi trường sống hài hoà với thiên nhiên, người cao tuổi có thể lựa chọn hoạt động đi bộ đơn giản mà mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, với người cao tuổi, khi chọn một hoạt động để thực hiện và quyết định thời gian thực hiện nó hàng ngày, bạn nên cố gắng trải đều số phút trong suốt cả tuần để bắt đầu tập luyện và duy trì thói quen hoạt động thể chất thường xuyên.

Đồng thời, cũng nên trao đổi với bác sĩ của mình trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục, đặc biệt nếu trước đây bạn không hoạt động. Họ có thể giúp bạn tìm ra những hoạt động an toàn nhất để bạn thực hiện và đề xuất một thói quen có lợi nhất cho sức khỏe của bạn.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:07

Những loại quả này có giá thành rẻ, dễ dàng tìm thấy ở chợ Việt.

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:06

Ngôi chùa có địa thế đẹp, tựa lưng vào núi, tầm nhìn ra cánh đồng thoáng đoãng. Vì vậy, nơi đây thu hút rất nhiều người dân địa phương đến hành lễ, cầu may mắn, bình an, du khách đến vãng cảnh, thăm thú, lễ bái.

Tôi đi 'chữa lành' ở khu bảo tồn thiên nhiên được mệnh danh là 'Vịnh Hạ Long của núi rừng Đông Bắc', chốn bình yên chỉ cách Hà Nội hơn 2 tiếng đi xe

Tôi đi 'chữa lành' ở khu bảo tồn thiên nhiên được mệnh danh là 'Vịnh Hạ Long của núi rừng Đông Bắc', chốn bình yên chỉ cách Hà Nội hơn 2 tiếng đi xe

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 13:19

Khu bảo tồn thiên nhiên này khoảng 3 năm trở lại đây đã trở thành một điểm đến "chữa lành" thu hút đông đảo du khách.