Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/10/2018, 19:31 PM

Phạt hành vi ký kết hợp đồng mua bán chưa được đăng ký

(NTD) - TS: Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng thực hiện quyền lợi và lợi ích của mình, Báo Người Tiêu Dùng lần lượt đăng tải những thắc mắc của người tiêu dùng liên quan đến việc mua sắm, sử dụng dịch vụ, hàng hóa cùng với trách nhiệm trả lời cụ thể của cơ quan chức năng.

1
1

Hỏi: Tôi ký hợp đồng mua căn hộ chung cư với một đơn vị bán hàng. Sau đó, qua website của Cục Quản lý Cạnh tranh tôi phát hiện có nhiều điều khoản khác biệt so với bản hợp đồng mẫu theo quy định của cơ quan chức năng bất lợi cho người tiêu dùng. Như vậy đơn vị bán hàng có vi phạm pháp luật và bị xử phạt?

Trả lời:

Căn cứ điểm b, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thì phải tiến hành đăng ký lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý Cạnh tranh, Sở Công thương). Như vậy với tình huống trên, phía công ty bán căn hộ chung cư đề nghị người tiêu dùng ký kết hợp đồng mua bán khi hợp đồng mẫu chưa được đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định nói trên.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 68 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, trong trường hợp này công ty bán căn hộ chung cư có thể bị phạt tiền từ 30.000.000-50.000.000 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty còn có thể nhận thêm hình thức phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1-3 tháng hoặc đình chỉ hoạt động từ 1-3 tháng đối với hành vi vi phạm.

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG

Tuần qua, từ ngày 17-24/10 Quản lý thị trường thành phố (QLTT  TP.HCM) đã kiểm tra 99 vụ chuyên ngành và liên ngành đã xử lý: 57 vụ, thu 1.619.564.000 đồng tiền phạt hành chính và tiền bán hàng tịch thu. Đã tiêu hủy hàng hóa trị giá 59.795.000 đồng.

Hàng nhập lậu

Kiểm tra 4 vụ, tạm giữ 29 đơn vị sản phẩm hộp, chai, tuýp thuốc tân dược các loại, 20.070kg thanh kim loại và giấy dùng để đốt lò nấu kim loại, 1.176 đơn vị sản phẩm quần áo, đồ chơi trẻ em.

Văn hóa xã hội

Kiểm tra 7 cơ sở, có 6 cơ sở vi phạm lập sổ quản lý lao động không đúng quy định, không xây dựng thang, bảng lương, định mức lao động, không tổ chức huấn luyện về an toàn lao động, sử dụng nhân viên không có giấy chứng nhận chuyên môn.

Thuốc tân dược, đông dược

Kiểm tra 1 vụ. Hàng không hóa đơn chứng từ tạm giữ 29 đơn vị sản phẩm hộp, chai, tuýp thuốc tân dược các loại. không có hóa đơn chứng từ.

Gia cầm

Đã kiểm tra 56 vụ, có 2 vụ vi phạm về kiểm dịch, giảm 1 vụ so với tuần trước. Giao cơ quan thú y xử lý 3 con gia cầm và 400kg da bò.

(Nguồn: QLTT - TP.HCM)

 Xuân Trinh (Nguồn: Cục QLCT)

_NTD_So168_In_Page_05
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.