Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/05/2018, 08:56 AM

Phát động nhắn tin ủng hộ bệnh nhân lao

(NTD) - Chiều 11/5, tại Bệnh viện Phổi TƯ đã diễn ra Lễ phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (1400) và Tọa đàm nhân kỷ niệm 109 năm ngày sinh của Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với chủ đề: “Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với sự nghiệp chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam."

 Theo Tổ chức y tế thế giới, mặc dù đã cắt giảm được 50% số mắc và số chết do lao so với năm 2000 nhưng Việt Nam vẫn còn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, xếp thứ 16/30 nước có số bệnh nhân lao cao nhất thế giới và xếp thứ 13/30 nước có bệnh nhân lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu.

Năm 2016 ước tính có 126.000 người mắc lao mới, Chương trình Chống lao Quốc gia đã phát hiện được khoảng hơn 100.000 người mắc Lao, còn lại gần 30.000 người chưa được phát hiện trong cộng đồng. Số người chết do Lao năm 2016 ở Việt Nam do Tổ chức Y tế Thế giới ước tính là 13.000 người, cao hơn nhiều so với con số tử vong do tai nạn giao thông, mặc dù đã giảm so với ước tính năm 2015 là 3000 người. Số người chết do lao chủ yếu là những người chưa được phát hiện và điều trị theo đúng hướng dẫn của Chương trình chống lao Quốc gia.

phat-dong-nhan-tin-lao-1526031040228900173574
Lễ phát động nhắn tin gây Quỹ bệnh nhân lao

 PGS.TS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc Bệnh viện Phổi TƯ cho biết, khoảng 70% bệnh nhân lao là những người nghèo và trong độ tuổi lao động trực tiếp sản xuất ra của cái cho gia đình và xã hội. 64% số hộ gia đình có người mắc lao còn nhạy với thuốc và 98% số hộ gia đình có người mắc lao kháng thuốc ở Việt Nam đối diện với chi phí thảm họa. Nghĩa là mất đi hơn 20% thu nhập của cả gia đình trong một năm khiến cho nhiều người không được tiếp cận với điều trị khỏi.

Hiện nay vẫn có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế mặc dù cũng đã có sự hỗ trợ của Nhà nước. Kinh phí đồng chi trả của người có thẻ theo Luật Bảo hiểm y tế dù là 5% cũng sẽ là gánh nặng lớn đối với những người nghèo và cận nghèo, đối tượng chiếm tỷ lệ cao trong số những người mắc lao.

Chiều cùng ngày, Bệnh viện Phổi Trung ương cũng tổ chức Tọa đàm “Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với sự nghiệp chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam”.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch có nhiều công trình nghiên cứu y học được đánh giá cao trong và ngoài nước. Ông là một trong những chuyên gia có tên tuổi về bệnh lao trên thế giới với hơn 80 bài nghiên cứu về

Từ năm 1957, ông cùng nhiều đồng nghiệp phát minh nhiều phương pháp phòng chống và điều trị bệnh lao có hiệu quả. Đặc biệt, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là người đầu tiên đã dùng kích sinh chất Filatov tiêm vào huyệt phổi để điều trị lao có kết quả; đề xuất nghiên cứu vắc-xin BCG chết (thay BCG sống) góp phần tích cực trong công tác phòng, chống bệnh lao; dùng vi khuẩn Bacllus subtilis sống để điều trị bệnh lao và các bệnh về phổi cùng một số bệnh nhiễm khuẩn khác…

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.