Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/04/2017, 16:07 PM

Pháp bầu cử tổng thống khi an ninh thắt chặt

(NTD) - Sau khi mọi việc đã chuẩn bị xong, Pháp bắt đầu các cuộc bầu cử vào hôm 23/4, trong tình trạng an ninh tăng cường sau vụ tấn công một cảnh sát Pháp ba ngày trước và Sứ quán Pháp tại New York báo động vì đe dọa đánh bom thùng phiếu. Dự đoán ai sẽ trở thành tổng thống rất khó.

Đài BBC News đưa tin, khoảng 50.000 cảnh sát và 7.000 quân lính đã được điều động trên toàn nước sau vụ tấn công xả súng hôm 20/4. Mười một ứng cử viên đang ganh đua cho vị trí tổng thống, với những cử viên nặng ký có các quan điểm chính trị khác biệt, từ cực tả sang cực hữu.

Hai ứng viên nhiều số phiếu nhất sẽ có một cuộc bỏ phiếu chung cuộc hai tuần sau đó. Bốn ứng cử viên được xem là có khả năng dành chiếc ghế tổng thống nhất: thành viên cánh hữu François Fillon, lãnh đạo phe cực hữu Marine Le Pen, dân chủ trung lập Emmanuel Macron và cực tả Jean-Luc Mélenchon.

FranceElect1a
Thêm nhiều cảnh sát được điều động để bảo vệ người đi bầu (Ảnh: Getty)

Từ hôm 4/4, những ứng cử viên đã có nhiều buổi tranh luận trên cả nước, thể hiện những tầm nhìn khác biệt về châu Âu, vấn đề nhập cư, nền kinh tế và nhận diện của nước Pháp.

Vào ngày bỏ phiếu, an ninh được tăng cường sau khi Karim Cheurfi, một kẻ từng có tiền án, bắn chết một cảnh sát tại đại lộ Champs Elysees tại Paris. Cheurfi đã bị giết bởi lực lượng an ninh và bằng chứng ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được tìm thấy gần thi thể.

FranceElect1b
Những ứng viên nổi tiếng nhất (từ trái qua): François Fillon, Benoît Hamon, Marine Le Pen, Emmanuel Macron and Jean-Luc Mélenchon (Ảnh: Reuters)

An ninh quốc gia là một trong những đề tài bàn luận chính trong các chiến dịch tranh cử, nhưng các ứng viên đang bị chỉ trích là lợi dụng cuộc tấn công vừa rồi cho lợi ích chính trị. Cuộc đua giữa các ứng viên dẫn đầu được cân nhắc là quá sít sao.

FranceElect1c
Một phụ nữ Pháp bỏ phiếu tại lãnh sự quán Pháp ở New York (Ảnh: AFP)

Dự tính sẽ không có ai có đủ 50% để có một chiến thắng tuyệt đối. Vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 7/5. Ông Fillon là ứng viên dẫn đầu duy nhất từ một đảng lớn của chính phủ. Benoît Hamon, thành viên đảng Xã hội được xem là không có cơ hội đi tiếp. Tổng thống Pháp François Hollande sẽ không tái ứng cử, và là vị tổng thống Pháp đầu tiên trong lịch sử làm điều này.

Sau khi kết thúc bầu cử trong ngày, kết quả sơ khởi sẽ được tiết lộ.

                                                                                                   Tường Quyên (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.