Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/12/2013, 21:30 PM

Patrick Deville luôn tìm kiếm dữ liệu trước khi viết

Chủ nhân giải Femina 2012 cho biết, tìm kiếm, thu thập thông tin là một khâu quan trọng trong quá trình sáng tạo tác phẩm của ông.

Patrick Deville (sinh ngày 14/12/1957) là một nhà văn Pháp có nhiều thành tựu. Ông là tác giả của 10 tiểu thuyết, được coi là một trong các nhà văn Pháp hàng đầu hiện nay. Năm 2012, Patrick nhận giải thưởng Femina, Giải của các giải văn họcGiải tiểu thuyết của tập đoàn Fnac. Giới phê bình văn học đánh giá tác phẩm của Patrick Deville đã góp phần cách tân tiểu thuyết Pháp đương đại.

Nhân dịp ra mắt bản tiếng Việt hai cuốn sách Yersin: Dịch hạch và thổ tảViễn vọng, nhà văn Patrick Deville đã thực hiện chuyến giao lưu xuyên Việt. Trong buổi gặp gỡ độc giả tại Hà Nội (tối 12/12), nhà văn Pháp đã kể nhiều chuyện bếp núc sáng tác hai tác phẩm tiêu biểu của ông.

Patrick chia sẻ, cuốn Yersin: Dịch hạch và thổ tả (sách mang về giải Femina cho tác giả) được ông viết chỉ trong thời gian ngắn. “Tôi viết cuốn sách trong khoảng vài tuần, khi lưu trú ở 3 khách sạn tại Đà lạt, Đà Nẵng, Sài Gòn” – Patrick nói. Tuy nhiên, để có thể viết một tác phẩm trong thời gian ngắn như vậy, tác giả đã mất nhiều công sức nghiên cứu tìm hiểu. Ông cho biết đây là một tiểu thuyết phi hư cấu nên đã phải lui tới thư viện nhiều lần tìm tài liệu và những thành tựu của Yersin, đặc biệt là những thư từ mà nhà khoa học này viết gửi mẹ và chị gái. Không những thế, Patrick còn đi thực địa tại Nha Trang, Đà Lạt, Hà Nội, TP HCM để tìm hiểu thực tế. Ông nói: “Tôi đã sáng tạo ra một con ma của thế kỷ XXI, con ma đó đi theo dấu vết, dấu chân của Yersin, để từ đó có tư liệu viết”.

Chủ nhân giải Femina 2012 là người có cách viết khoa học. Patrick kể ông luôn tiến hành nhiều bước trong quá trình sáng tạo tác phẩm trước khi đặt bút viết. Bắt đầu bằng việc thu thập kiến thức, ông thường một lúc tìm thông tin cho nhiều cuốn sách khác nhau. Bước này là một quá trình gồm nhiều việc như đọc tài liệu, ghi chép, thực hiện các chuyến đi, tổng hợp dữ liệu… Sau đó, Patrick sẽ phân chương, phân đoạn tác phẩm để đứa con tinh thần của mình có cấu trúc mạch lạc. Đến công đoạn viết thì Patrick thường viết nhanh, ông nói: “Tôi thường tập trung vào viết một mạch cho xong, vì thế các tác phẩm thường được hoàn thiện trong thời gian không dài”.

Đối với tác phẩm phi hư cấu, Patrick vẫn cần đến quá trình thu thập thông tin, dữ liệu. Viễn vọng - một tiểu thuyết thuần phi hưu cấu – cũng đề cập, khảo sát các môn khoa học như địa chất, hóa học, toán học, khí hậu học, động vật học, cơ học… để cuối cùng đặt ra vấn đề về “cái nhìn” trong văn chương. Patrick còn cho biết ông thường dùng các định đề của triết gia Plato đưa vào cuốn sách của mình.

Cuốn tiểu thuyết Yersin: Dịch hạch và thổ tả là tác phẩm phi hưu cấu, tái hiện chân dung Yersin trong khung cảnh Đông Dương đầu thế kỷ XX. Song với Patrick, cuốn sách này là tổng hòa của nhiều thể loại. Ông thể hiện quan điểm: “Mỗi một chương là một thể loại khác nhau: Có chỗ là văn xuôi, chỗ là phóng sự, ký sự, có những đoạn là sáng tác thơ nữa…”.

Khi chuyển từ viết hư cấu sang phi hư cấu, Patrick thấy mình thể hiện được rất nhiều quan điểm. Ông nói: “Sách phi hư cấu cho phép tôi đề cập được các vấn đề mà tôi quan tâm, quan ngại, như chính trị, lịch sử, xã hội… Hơn nữa, việc chuyển từ hư cấu sang viết phi hư cấu chỉ là thay đổi về thể loại, chứ tôi không thay đổi phong cách”.

Sau buổi giao lưu với độc giả Hà Nội, Patrick Deville sẽ tới TP HCM để giao lưu cùng người yêu văn chương vào ngày 14/12.

Hiền Đỗ

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.