Thứ bảy, 25/05/2024, 12:38 PM

Nút thắt độc quyền vàng

(CL&CS) - Thời gian qua, thị trường vàng hỗn loạn với việc giá chênh lệch quá cao với thị trường thế giới cũng như nhiều thời điểm mức giá tăng thẳng đứng được cảnh báo gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, Chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan có giải pháp hữu hiệu bình ổn thị trường.

1

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành đấu thầu vàng ra thị trường; quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của một số doanh nghiệp cũng như ngân hàng. Nhiều cuộc kiểm tra các cơ sở hàng kinh doanh vàng đã được cơ quan Quản lý thị trường tiến hành ở các địa phương. Ngành Hải quan đã tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu vàng...

Tuy nhiên, thị trường vàng chưa có sự ổn định đáng kể, giá vẫn chênh lệch lớn với thế giới, đặc biệt nguồn lực lớn của xã hội vẫn đang dồn vào thị trường này đáng ra được đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Trong phiên họp Quốc hội ngày 23/5, các đại biểu Quốc hội tiếp tục bàn nhiều về vấn đề này. Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) cho rằng, đây không phải là nhu cầu thực tế của người dân mà có thể do một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi. Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng cho rằng, giá vàng trong nước và quốc tế chênh lệch nhiều, dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực đến ổn định kinh tế vĩ mô. Đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất: “Nên chăng không còn độc quyền sản xuất vàng miếng nữa, mà nên mở rộng cho các doanh nghiệp đủ điều kiện được sản xuất vàng miếng dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời cho phép các doanh nghiệp có đủ điều kiện nhập khẩu vàng”.

Nhìn thẳng thực tế, độc quyền trong thị trường vàng đang là vấn đề cần được tháo gỡ để bình ổn thị trường vàng và tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan mới đây, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tìa chính- Tiền tệ Quốc gia cho rằng, giải pháp căn cơ xóa bỏ chênh lệch cao vô lý giữa vàng trong nước và quốc tế vẫn là cho phép nhập khẩu; cần dỡ bỏ độc quyền vàng miếng SJC để doanh nghiệp kinh doanh bình đẳng.

Bên cạnh vấn đề độc quyền, cơ quan hữu quan cần có những giải pháp khác để hướng nguồn lực lớn đang đổ vào vàng sang các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Bởi hiện nay, nền kinh tế phục hồi còn khó khăn do những động lực còn hạn chế, việc chuyển nguồn tài chính đầu tư vào vàng sẽ tạo thêm một xung lực cho các lĩnh vực sản xuất. Ổn định thị trường vàng, chống vàng hóa nền kinh tế rất cần những giải pháp toàn diện, hữu hiệu trong bối cảnh hiện nay.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh là cửa ngõ giao thương với TP. HCM chuẩn bị có chuỗi cảng biển hơn 12.000 tỷ đồng

Tỉnh là cửa ngõ giao thương với TP. HCM chuẩn bị có chuỗi cảng biển hơn 12.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 19:06

Nhận thấy tiềm năng to lớn cũng như lợi thế về đường thủy, địa phương này rót hơn 12.000 tỷ đồng để xây 1 chuỗi cảng biển.

Thành phố thuộc tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam sẽ trở thành 'vùng rốn' của du lịch quốc gia

Thành phố thuộc tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam sẽ trở thành 'vùng rốn' của du lịch quốc gia

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 18:11

Trong thời gian tới tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm triển khai 2 đề án nhằm thúc đẩy TP. Hạ Long sớm trở thành trung tâm du lịch quốc gia với 2 biểu trưng là 'thành phố của hoa' và 'thành phố của lễ hội'.

TP. HCM quyết chi tiền tỷ để gỡ ‘nút thắt' giao thông, mở rộng tuyến đường huyết mạch đi qua 6 quận, huyện

TP. HCM quyết chi tiền tỷ để gỡ ‘nút thắt' giao thông, mở rộng tuyến đường huyết mạch đi qua 6 quận, huyện

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 18:06

Khi triển khai, dự án sẽ di dời, đốn hạ 236 cây xanh và dỡ bỏ dải phân cách ngăn hai làn xe máy, giúp mở rộng khoảng 7m đường.