Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/08/2015, 07:07 AM

Nông dân bất chấp lệnh cấm ăn hàu sống

(NTD) - Năm ngoái, lượng hàu chết ngoài khơi bờ biển phía nam của Columbia thuộc Anh (BC) cao hơn bình thường - được cho là gây ra bởi quá trình axit hóa đại dương từ biến đổi khí hậu - liên quan về tương lai của các doanh nghiệp.

Đó là tại họa mới nhất cho một ngành công nghiệp đang phải vật lộn với việc mất trắng vụ thu hoạch và nhiệt độ nước biển thay đổi.

nguoitieudung 1
Ảnh minh họa.

Giới chức Vancouver ban hành lệnh cấm sử dụng hàu sống ở Columbia do bùng phát ngộ độc thực phẩm, đe doạ sản xuất. Tuy nhiên, cơ quan y tế địa phương và người nuôi trồng không đồng ý cách giải thích vấn đề này.

Vancouver Coastal Health đã ban hành lệnh hướng dẫn tất cả các nhà hàng ở BC nấu chin hàu trước khi phục vụ khách hàng, vì một loại vi khuẩn có trong tự nhiên là Vibrio parahaemolyticus, được tìm thấy ở các vùng nước ven biển, liên quan đến sự gia tăng đau dạ dày, ruột. Cơ quan y tế khác trên toàn tỉnh, trong đó có đảo Vancouver và Thung lũng Fraser đã làm theo. Hàu sống thu hoạch ở những nơi khác không bị ảnh hưởng.

Nhưng Hiệp hội Động vật có vỏ, đại diện 70% người trồng thủy sản trong tỉnh, bàn cãi về những người bị bệnh liên quan đến hàu.

Giám đốc điều hành Roberta Stevenson nói: “Khi chúng tôi rời nhà máy chế biến, chúng tôi tin mọi người sẽ an toàn khi ăn sống hoặc nấu chín”.

Vancouver Coastal Health cho biết vi khuẩn phát triển mạnh ở các vùng nước ấm hơn,và các bệnh thường tăng vào mùa hè, mặc dù nó là đặc biệt xấu trong năm nay, với thời tiết nóng hơn bình thường. Bà Stevenson đồng ý thời tiết ấm hơn là nguyên nhân chính, nhưng bà khẳng định đó chỉ là vấn đề khi hàu rời khỏi nhà máy chế biến. Laurie Dawkins, giám đốc truyền thông cho Vancouver Coastal Health, cho biết các vùng nước ấm hơn đã tạo ra một "mảnh đất ươm mầm" cho vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. 

Khi được hỏi về tuyên bố của người nuôi trồng nói vấn đề nằm ở chỗ khác, bà cho biết các quan chức y tế đã phạm sai lầm. Bà Dawkins nói: “Cơ quan chức năng không thể kiểm tra mỗi người, nhưng vì trật tự công cộng, sức khỏe và y tế cộng đồng nên chúng tôi cần phải thận trọng. Các yêu cầu hạn chế vẫn giữ nguyên đến khi các quan chức y tế tìm ra mức độ vi khuẩn”.

Bà cho biết hàu East Coast được coi là an toàn, vì các cuộc kiểm tra không phát hiện bất kỳ vi khuẩn trong sản phẩm.

Các quan chức y tế cho hay 31 trường hợp ngộ độc thực phẩm liên quan đến hàu sống trong Vancouver Coastal Health và 15 trường hợp trên đảo Vancouver đã được báo cáo trong năm nay, mặc dù số lượng thực tế dự kiến ​​sẽ cao hơn nhiều vì không phải tất cả các trường hợp được báo cáo.

Bà Stevenson nói trên Hiệp hội Động vật có vỏ BC: “Điều này tạo ra khó khăn cho nông dân vì doanh số bán hàng và tất cả sản phẩm chuyển đi được thiết lập trước”.

Canada sản xuất trung bình 10.000 tấn hàu mỗi năm, với BC chiếm gần 60% sản lượng. Prince Edward Island sản xuất 30%, New Brunswick và Nova Scotia mang lại 12% trên toàn quốc. 

Năm ngoái, lượng hàu chết ngoài khơi bờ biển phía nam của BC cao hơn bình thường - được cho là gây ra bởi quá trình axit hóa đại dương từ biến đổi khí hậu - liên quan về tương lai của các doanh nghiệp. Đó là tại họa mới nhất cho một ngành công nghiệp đang phải vật lộn với việc mất trắng vụ thu hoạch và nhiệt độ nước biển thay đổi.

Guy Dean, phó chủ tịch và giám đốc phát triển bền vững tại Albion Fisheries Ltd., một trong những nhà cung cấp lớn nhất hải sản tươi sống của BC cho biết. "Đó là chút bất ngờ đối với chúng tôi, rằng Vancouver Coastal Health đã đi theo hướng đó. Chúng tôi có quy trình thực sự nghiêm ngặt được kiểm soát bởi chính phủ liên bang Canada, và chúng tôi làm thử nghiệm rộng rãi trên tất cả các con hàu của chúng tôi”. 

Ông Dean cho biết, điều đó "chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh". Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn đang rùm beng với một số nhà cung cấp, chẳng hạn như hải sản Ray Ogura.

Ông Ogura, người quản lý thị trường của Thành phố Hải sản ở Granville Island cho biết: “Người dân có thể mua hàu ở BC cả tuần. Đối với các của hàng của chúng tôi, chất lượng đặt lên hàng đầu. Nếu có vấn đề, mọi người hãy trở lại và nói với chúng tôi”.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.