Thứ sáu, 08/12/2023, 14:29 PM

Nội tạng động vật không rõ nguồn gốc - nỗi lo không của riêng ai

(CL&CS) - Cơ quan chức năng gần đây đã phát hiện và tiêu hủy nhiều sản phẩm nội tạng lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu dùng phải.


Thống kê của tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế OEC cho biết mỗi tháng người Việt Nam tiêu thụ tới 4000 tấn nội tạng động vật, nước ta cũng là thị trường tiêu thụ nội tạng lớn thứ 4 thế giới. Thời gian qua, rất nhiều vụ buôn lậu nội tạng đã được phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn số lượng lớn nội tạng động vật nhập lậu không rõ nguồn gốc vẫn được tiêu thụ ra thị trường. Đáng lo ngại, đây lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người khiến cho những nguy cơ đối với sức khỏe luôn tiềm ẩn.

Liên tiếp thu giữ nội tạng không rõ nguồn gốc

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện liên tiếp những vụ buôn bán nội tạng “bẩn”, hôi thối với số lượng lớn đã khiến nhiều người tiêu dùng giật mình về nguồn gốc của món “khoái khẩu” này.

Vụ việc mới đây nhất là ngày 30/11/2023 Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với Đội Phòng ngừa điều tra án tội phạm buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm Sở Hữu trí tuệ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra xe ô tô tải, biển số đăng ký phương tiện vận tải 24H - 01X.XX do ông N.A.T có địa chỉ tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trên thùng xe có chứa 10 tấn nầm lợn tươi sống đông lạnh không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ước tính tổng trị giá số hàng hóa trên 1 tỷ đồng. Đội Quản lý thị trường số 2 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của Pháp luật.

10 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc vừa bị lực lượng chức năng thu giữ.

10 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc vừa bị lực lượng chức năng thu giữ.

Trước đó, ngày 20/9/2023, Đội QLTT số 10 phối hợp với Đội CSKT - Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội khám lô hàng hóa là dạ dày lợn đông lạnh trong thùng xe ô tô tải đông lạnh biển số 24H-003.xx do ông N.V.H điều khiển.

Đoàn kiểm tra tiến hành khám toàn bộ hàng hóa trên thùng xe ô tô tải đông lạnh, phát hiện trong thùng xe ô tô tải đông lạnh có 568 hộp giấy bìa chứa dạ dày lợn đông lạnh, 10 kg/hộp, bên ngoài có dán nhãn chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Tổng trọng lượng hàng hóa là 5,6 tấn. Toàn bộ hàng hóa là dạ dày lợn đông lạnh, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Giá trị hàng hóa vi phạm được xác định là: 408.960.000 đồng.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc được lực lượng chức năng phát hiện trong thời gian qua. Thực tế khi bị phát hiện, các đối tượng thường khai rằng vận chuyển thuê cho một chủ hàng không quen biết. Bởi vậy, khi bắt giữ, lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở mức độ tịch thu, tiêu hủy và ra quyết định xử phạt hành chính đối tượng vận chuyển.

Nội tạng động vật không rõ nguồn gốc gây hại gì cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc rất dễ bốc mùi ôi thiu nếu không được bảo quản tốt. Bởi trong môi trường tự nhiên, vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, đặc biệt là tụ cầu trùng. Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, món ăn từ sản phẩm nội tạng động vật có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe như trong nội tạng đông lạnh chứa nhiều cholesterol, không tốt cho hệ tim và có thể gây mỡ máu, nhất là các sản phẩm nội tạng đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch chứa nhiều chất bảo quản độc hại. 

Trong khi đó, hàm lượng cholesterol cao là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt với người lớn tuổi. Vì vậy nên hạn chế sử dụng nội tạng động vật nhất là những người lớn tuổi, phụ nữ và nam giới từ 30 tuổi trở lên. Càng đặc biệt lưu ý không ăn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi nội tạng của động vật không rõ nguồn gốc thường có nhiều nguy cơ không an toàn cho người sử dụng bởi dễ bị nhiễm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng... phát triển như: Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu. Các vi khuẩn này khi xâm nhập cơ thể sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm, tả, tiêu chảy, thương hàn. Ngoài ra, việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lòng lợn trắng sáng và không còn mùi hôi thối còn tiềm ẩn nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn, lâu dài có thể gây ung thư.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng vi phạm pháp luật về linh vực quản lý thị trường, cơ quan chức năng khuyến cáo nhân dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, tránh tiêu thụ thực phẩm không an toàn vệ sinh, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tích cực cung cấp thông tin về những đối tượng chuyên mua bán, vận chuyển trái phép những loại hàng hóa trên cho cơ quan chức năng để tổ chức các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hiện nay để xác định nội tạng có bị tẩm ướp các hóa chất gây độc hại nhằm bảo quản còn nhiều khó khăn do điều kiện về máy móc cũng như kinh phí để giám định còn hạn chế.

Do đó người tiêu dùng cần lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín để tránh mua phải các loại nội tạng nói riêng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, nhập lậu nói chung. Bởi nếu chỉ cảm quan bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm đã qua xử lý hóa chất và sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát, theo thông tin từ Bộ Công an.

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.