Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 19/12/2014, 07:49 AM

Nỗi nguy hại mang tên thuốc lá điện tử

(NTD) - Có không ít người sử dụng thuốc lá điện tử như một công cụ thay thế thuốc lá thật bởi những tác hại và sự nguy hiểm do thuốc lá thật gây ra. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử không hề an toàn như nhiều người vẫn nghĩ

Cũng có khả năng gây nghiện

Với một điếu thuốc lá bình thường, người hút sẽ châm lửa, hít và thả khói, theo đó một lượng nicotine sẽ đi vào phổi của người hút, nhưng thuốc lá điện tử không dựa vào quá trình đốt cháy này. Thay vào đó, nó chuyển đổi một lượng chất lỏng nicotine thành hơi nước hay sương mù để người dùng hít vào. Một điếu thuốc lá điện tử có ba phần chính: một khoang hơi, một hộp đựng dung dịch, một pin để sạc lại. 

thuoc-la-dien-tu
Thuốc lá điện tử có khả năng gây nghiện như thuốc lá thường

Về nguyên lý, người sử dụng thuốc lá điện tử vẫn hít chất khí như đối với thuốc lá thường. Bởi, lõi của điếu thuốc lá điện tử là một mạch vi xử lý, có nhiệm vụ kích hoạt bộ phận phun hỗn hợp hơi nước khi được người hút hít vào. Hỗn hợp hơi nước này sẽ được đẩy ra dưới dạng hơi và được người dùng hít vào thông qua một bộ phận lọc. Tại phần đầu lọc, hỗn hợp khí sẽ được hòa với một hỗn hợp tạo mùi vị, cộng thêm một lượng nicotine phù hợp. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Hùng – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trên thực tế, chưa có một nghiên cứu đầy đủ nào chứng minh thuốc lá điện tử có tác dụng cai thuốc. Vì vậy, nhiều nơi trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo chưa nên sử dụng thuốc lá điện tử. Thông thường, nicotine nếu được tinh chế sẽ có ít độc hại hơn thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, để chiết xuất được nicotine tinh khiết thì giá thành rất cao và nicotine sử dụng trong  thuốc lá điện tử hiện nay rất có thể không được tinh chế đảm bảo bởi giá thành của loại tinh dầu chứa nicotine này tương đối rẻ. Bên cạnh đó, những chất tạo nên cơ chế hoạt động cho thuốc lá điện tử cũng có khả năng gây hại nhất định. Do vậy, người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn cho mình hình thức cai nghiện thuốc lá phù hợp, an toàn nhất vẫn là từ nỗ lực của bản thân.

Chứa chất gây ung thư cao hơn thuốc lá thường

Mới đây, các chuyên gia y tế tại Nhật Bản đã phát hiện một số hóa chất như formaldehyde và acetaldehyde với nồng độ rất cao có trong các loại thuốc lá điện tử.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra chất gây ung thư như formaldehyde và acetaldehyde trong hơi của thuốc lá điện tử.

Formaldehyde – hóa chất được tìm thấy trong vật liệu xây dựng và dịch ướp xác - có tỉ lệ lớn hơn gấp nhiều lần trong hơi thuốc lá điện tử so với hơi thuốc lá thông thường, theo một quan chức của Bộ Y tế Nhật Bản.

Acetaldehyd - được sử dụng trong các nhà máy công nghiệp nhằm sản xuất axit và hóa chất khác, cũng được tìm thấy với nồng độ cao.

Nghiên cứu một thương hiệu thuốc lá điện tử nổi tiếng, nhà khoa học Naoki Kunugita đã phát hiện mức độ hóa chất gây ung thư cao hơn 10 lần so với thuốc lá thông thường.

Ông cũng nói thêm rằng lượng formaldehyde được tìm thấy thay đổi liên tục trong quá trình phân tích. " Nhất là khi dây dẫn của điếu thuốc (có tác dụng làm bay hơi chất lỏng) trở nên quá nóng, các chất độc hại sẽ được sản sinh nhiều hơn bình thường”.

Dễ gây ngộ độc

Ngộ độc do thuốc lá điện tử có thể xuất hiện ở người sử dụng trực tiếp thuốc lá điện tử và cả ở những người không sử dụng thuốc lá điện tử nhưng bị tiếp xúc với sản phẩm này. Ngộ độc do tiếp xúc với sản phẩm có thể bao gồm buồn nôn, khó thở, thậm chí đã có một trường hợp tử vong do nuốt vào người chất lỏng trong thuốc. Ở trẻ, ngộ độc thuốc lá điện tử thường do hít vào chất lỏng từ thuốc. Các sản phẩm này thường có nơi lưu trữ chất lỏng và nếu trẻ hít vào hay uống vào thì có thể bị ngộ độc như buồn nôn. Đã có những báo cáo về ngộ độc qua tiếp xúc trên da với chất lỏng của thuốc như mẩn ngứa. Nhưng phần lớn các trường hợp ngộ độc thuốc là do hít vào chất lỏng từ thuốc.

images (1)
Thuốc lá điển tử không an toàn như nhiều người vẫn nghĩ

Trung tâm phòng ngừa ngộ độc không hạn chế khả năng bị ngộ độc qua việc hít và uống vào chất lỏng không thôi. Tuy không có số liệu cụ thể để chứng minh nhưng các nhà khoa học đã cho rằng hơi từ thuốc cũng có chứa những chất có hại. Các nghiên cứu cho thấy các chất như kim loại, các chất ở lượng thấp có trong thuốc lá như nitrosamine và formaldehyde và acrolein cũng có trong các sản phẩm này. Cho nên bên cạnh nicotine là chất có hại cho trẻ thì chúng ta cũng biết các nghiên cứu cho thấy những chất có hại khác trong các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Vì vậy có những tác hại đối với sức khỏe tiềm ẩn khi tiếp xúc với aerosol trong thuốc là điện tử và điều này đã khiến ngày càng nhiều các đại phương ở một số quốc gia đã đưa thuốc lá điện tử vào trong luật cấm hút thuốc, tức là thuốc lá điện tử cũng không được sử dụng ở những nơi mà thuốc lá thông thường bị cấm.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại mục Cảnh báo

San San (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.