Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 16/05/2024, 08:28 AM

Khám phá ngôi trường trăm tuổi có 4 mặt tiền giữa trung tâm Sài Gòn: Từng là trường trung học lớn nhất cả nước, đào tạo nhiều nguyên thủ quốc gia và sao Việt đình đám

Ngôi trường này luôn được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và thuộc hàng top tại TP.HCM.

Ngôi trường trăm tuổi giữa đất Sài Gòn

Trường THPT Marie Curie là một trong những trường trung học lâu đời bậc nhất TP.HCM với hơn 100 năm tuổi. Trường được các giáo sư người Pháp thành lập năm 1918 và được đặt tên theo nhà khoa học người Pháp từng hai lần đoạt giải Nobel - Marie Curie.  

Toàn bộ khuôn viên của THPT Marie Curie rộng khoảng 2ha, bao quanh bởi bốn con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Ngô Thời Nhiệm - Lê Quý Đôn - Điện Biên Phủ (quận 3, TP. HCM). 

THPT Marie Curie có 4 mặt tiền với vị trí đắc địa

THPT Marie Curie có 4 mặt tiền với vị trí đắc địa

Thuở đầu thành lập, ngôi trường này chỉ dành cho nữ sinh trung học Pháp và một số ít người Việt có xuất thân giàu có, thế lực ở Sài Gòn. THPT Marie Curie được người Pháp quản lý và tất cả các môn học đều được giảng dạy bằng tiếng Pháp.

Đến năm 1941, khi quân Nhật kéo vào Đông Dương, một số trường học bị trưng dụng làm nơi đóng quân, trong đó có Marie Curie. Các phòng học của trường trở thành bệnh viện cho quân chiếm đóng, Trường THPT Marie Curie phải dời sang trường Mẫu giáo ở đường Garcerie, nay là Phạm Ngọc Thạch.

Một năm sau trường được trả lại và sau đó được đổi tên là Trung học cơ sở Calmette. Ngày 23/9/1945, quân Pháp tiếp tục trở lại chiếm Sài Gòn, sau đó đổi tên thành trường Trung học Lucien Mossard với 300 học sinh, tám lớp từ Primière đến Quatrième. Đầu năm 1948, trường chính thức trở lại với tên gọi Trung học Marie Curie rồi nhận nam sinh từ năm 1970.

Sau ngày đất nước thống nhất 30/4/1975, các giáo viên Pháp trở về nước, trường được giao lại cho ngành giáo dục TP.HCM. Năm 1997, trường chuyển thành trường THPT bán công, từng là trường trung học lớn nhất nước với hơn 5.000 học sinh mỗi năm. 10 năm sau đó, trường trở về mô hình công lập cho đến nay.

THPT Marie Curie đẹp cổ kính giữa trung tâm Sài Gòn

THPT Marie Curie đẹp cổ kính giữa trung tâm Sài Gòn

Khuôn viên Trường THPT Marie Curie hiện có 8 dãy phòng học được chia thành nhiều khu. Với lối thiết kế theo kiến trúc Đông Dương độc đáo, có sự kết hợp giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc Á Đông nên từ cổng chào, các phòng học, vườn cây, đài phun nước.... đều mang những đẹp riêng, cổ kính, thanh lịch và không hề bị lỗi thời.

Trải qua hơn 100 năm, trường Marie Curie vẫn gìn giữ được những nét kiến trúc, nhiều hiện vật  nguyên bản.  Năm 2015, Trường THPT Marie Curie được UBND TP.HCM công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Ngôi trường của nguyên thủ và người nổi tiếng

Từ thời điểm do người Pháp quản lý hay khi người Việt tiếp quản, Trường THPT Marie Curie luôn được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy. Thậm chí, Marie Curie còn được coi là ‘lò’ đào tạo nhân tài với nhiều học sinh đạt các giải thưởng cao trong các cuộc thi cấp Thành phố.  Kể từ năm 2000, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông luôn thuộc loại cao của TP.HCM (trên 98%) và năm sau luôn cao hơn năm trước.

Ngôi trường từng đào tạo ra nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao cùng nhiều sao Việt nổi tiếng

Ngôi trường từng đào tạo ra nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao cùng nhiều sao Việt nổi tiếng

Ngôi trường này cũng từng đào tạo ra không ít Nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao, phải kể đến như: nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Tôn Nữ Thị Ninh hay nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc...

Ngoài ra, có không ít sao việt đình đám trưởng thành từ ngôi trường cấp ba trăm tuổi này như Đông Nhi, Bảo Thy, Phạm Hồng Phước, Rapper Suboi, Akira Phan, Võ Hoàng Yến, Hoàng Tôn, Gin Tuấn Kiệt, Quang Vinh, Nhật Tinh Anh...

Năm 2015, Trường THPT Marie Curie được UBND TP.HCM công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố

Năm 2015, Trường THPT Marie Curie được UBND TP.HCM công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố

Không chỉ mạnh về chuyên môn, Trường THPT Marie Curie còn mạnh về các hoạt động ngoại khóa. Trong chương trình kế hoạch năm học, nhà trường xây dựng rất nhiều các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh toàn trường.

Năm học 2024 – 2025, Trường THPT Marie Curie là trường được tuyển nhiều học sinh lớp 10 nhất trên địa bàn TP.HCM với 30 lớp, tổng học sinh là 1.100 em. Đây là cơ hột tốt cho các sĩ tử có thể được học tập và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị tại ngôi trường cấp ba trăm tuổi Marie Curie. 

Ảnh: Minh Hòa

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia có lãnh thổ nằm ở 2 bán cầu, tên được đặt theo đường xích đạo

Quốc gia có lãnh thổ nằm ở 2 bán cầu, tên được đặt theo đường xích đạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:44

Quốc gia này được ví như một trung tâm bảo tồn thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Loại lá có tên gọi độc lạ nhưng lại là thần dược chống tiểu đường, ngăn xơ vữa động mạch

Loại lá có tên gọi độc lạ nhưng lại là thần dược chống tiểu đường, ngăn xơ vữa động mạch

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:43

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng loại lá này có thể làm giảm lượng đường trong máu nhờ axit chlorogenic và isothiocyanates có trong nó.

Sáu dấu hiệu cảnh báo bệnh tim, chỉ mắc 1 điều cũng cần gặp bác sĩ ngay

Sáu dấu hiệu cảnh báo bệnh tim, chỉ mắc 1 điều cũng cần gặp bác sĩ ngay

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:42

Dưới đây là 6 dấu hiệu thường thấy của người mắc bệnh tim, bạn không nên xem nhẹ.