Thứ năm, 16/05/2024, 07:19 AM

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Đây là tiêu chuẩn đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố ngày 28/11/2023. Nội dung của yêu cầu bao gồm thành phần của mực in, cũng như các yêu cầu nghiêm ngặt trong khâu bảo quản và ghi nhãn mà các nhà sản xuất mực in và nhà in cần tuân thủ.

Phát biểu tại hội nghị "Phổ biến Tiêu chuẩn Quốc gia: Mực in dùng cho bao bì thực phẩm – Yêu cầu chung", Phó Viện trưởng VSQI Phùng Mạnh Trường cho biết: "Tiêu chuẩn quốc gia mực in bao bì thực phẩm đóng vài trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Tiêu chuẩn này giúp đảm bảo rằng bao bì được in ấn bằng các loại mực phù hợp, không gây hại cho sức khỏe và đáp ứng các yêu cầu về môi trường…”.

90e70164-e32c-4737-aba9-a7f9d62eaa89

Ông Phùng Mạnh Trường, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Với việc ban hành Tiêu chuẩn quốc gia-TCVN 13928:2023 "Mực in bao bì thực phẩm - Yêu cầu chung" vào cuối năm 2023, Việt Nam đã có tiêu chuẩn đầu tiên cho sản phẩm “Mực in bao bì thực phẩm”, góp phần nâng cao các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong toàn ngành bao bì.

Tiêu chuẩn này cấm sử dụng các thành phần nguy hiểm trong công thức mực in. Điển hình, tiêu chuẩn loại trừ toluene làm dung môi sử dụng trong công thức mực in. Toluene là một dung môi dùng phổ biến trong ngành mực in. Dung môi này bị nghi ngờ có thể gây hại cho thai nhi và ở mức có thể ảnh hưởng đến mùi và chất lượng thực phẩm (đặc tính cảm quan).

Phó Viện trưởng Phùng Mạnh Trường, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho rằng tuân thủ tiêu chuẩn mực in dùng cho bao bì thực phẩm là một khía cạnh doanh nghiệp cần quan tâm, thể hiện sự chú ý của doanh nghiệp đến sức khỏe người tiêu dùng, cũng như phù hợp với tiêu chuẩn sản xuất bền vững trên thế giới.

Tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Thanh Xuân – Trưởng phòng Tiêu chuẩn Chất lượng 3 – VSQI đã giới thiệu nội dung tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 Mực in bao bì thực phẩm – Yêu cầu chung. Theo đó, TCVN 13928:2023 xây dựng trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn IS 15495:2020, tiêu chuẩn này do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 130 Công nghệ đồ họa biên soạn, VSQI đề nghị, Tổng cục TCĐLCL thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

xua

Bà Nguyễn Thanh Xuân – Trưởng phòng Tiêu chuẩn Chất lượng 3

Cũng theo bà Xuân, về phạm vi áp dụng, tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm. Về các yêu cầu, thành phần của mực in không thôi nhiễm vào thực phẩm với những lượng có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người, ảnh hưởng tiêu cực đến các đặc tính cảm quan hoặc thay đổi về bản chất, các chất và/hoặc chất lượng của thực phẩm.

Mực in phải được pha chế bằng cách Sử dụng các vật liệu an toàn, không độc hại, không được phân loại là chất gây ung thư hoặc có nguy cơ gây ung thư, gây biến đổi gen và độc hại cho sinh sản (CMR) như quy định trong A.1 ü Không sử dụng các hợp chất hóa học quy định tại trong Phụ lục A. Tổng hàm lượng chì, cadimi, thủy ngân và crom (VI) trong mực in không được vượt quá 100 mg/kg.

Ngoài ra, quá trình in ấn trên bao bì phải đảm bảo thực hiện ở những điều kiện phù hợp nhất định, để tránh các lỗi có thể gây dính mực không mong muốn lên bề mặt tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Theo ông Hoàng Công Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội bao bì miền bắc (Vinpas), Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP In và Bao bì VPC, cho biết việc ban hành tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 mang lại ý nghĩa hết sức to lớn trong công tác bảo vệ sự an toàn, sức khỏe của người tiêu dùng Việt.

"Là người sử dụng sản phẩm mực in, mong muốn của chúng tôi là chúng ta hãy vì người Việt, vì sự phát triển, để hiểu chất lượng mực in trên bao bì sản phẩm thực phẩm là hết sức quan trọng. Việc đưa ra quy định tiêu chuẩn để bắt buộc các doanh nghiệp thực hiện là rất cần, nhưng cần hơn cả là giám sát việc thực hiện. Như thế cũng để tạo sự cạnh tranh công bằng trong sản xuất, để không có doanh nghiệp vì lợi nhuận dùng các mực kém chất lượng, không an toàn", ông Khanh nói.

hoi  nghi

Toàn cảnh hội nghị

Các chuyên gia, diễn giả tại hội nghị cũng cho rằng tính cấp thiết của thời đại mới bắt buộc phải có những quy định về mực in, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm.

Quy định này vừa góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, khi giúp ngăn chặn sự thôi nhiễm của mực in có hại vào thực phẩm, lại nâng cao uy tín và chất lượng của doanh nghiệp Việt, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Công ty TNHH xuất nhập khẩu KAVR bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt, buộc thu hồi sản phẩm

Công ty TNHH xuất nhập khẩu KAVR bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt, buộc thu hồi sản phẩm

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:42

(CL&CS) - Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng đối với Công ty TNHH xuất nhập khẩu KAVR do hành vi kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được phê duyệt.

Nâng cao khả năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nâng cao khả năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 15:52

(CL&CS) - Để bảo vệ người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đã mở rộng phạm vi đối với cả doanh nghiệp nước ngoài cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Đồng thời có thêm nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, trách nhiệm cung cấp thông tin, thu hồi sản phẩm…

Định danh người bán hàng trên sàn thương mại điện tử là giải pháp chống hàng giả

Định danh người bán hàng trên sàn thương mại điện tử là giải pháp chống hàng giả

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 16:22

(CL&CS) - Trước thực trạng tất cả các sản phẩm hàng hoá đều có nguy cơ bị làm giả, nguy cơ bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các đại biểu cho rằng cần bổ sung chế tài xử lý vi phạm đủ sức răn đe đối với các hành vi buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.