“Nở rộ” tình trạng quảng cáo bất động sản sai sự thật tại Bình Dương

(CL&CS)-Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản tại Bình Dương rầm rộ quảng cáo những thông tin sai sự thật gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

 

Theo ghi nhận, dự án Charm City được Công ty Cổ phần Charm Group thông tin trên website chính thức của công ty có tổng diện tích 5,2 ha, tọa lạc tại giao lộ DT743 và DT743B. 

Dự án bao gồm 3 blocks là Charm Sapphire, Charm Ruby và Charm Diamond với tổng cộng 2047 căn hộ cao cấp diện tích dao động từ 49m2 - 90m2; đi kèm với nhiều tiện ích đẳng cấp khác.

Phía Sở Xây dựng Bình Dương thông tin, dự án Charm City của Charm Group thực tế là dự án Khu liên hợp cao ốc Sóng Thần. 

Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2225/QĐ-UBND ngày 31/7/2019, bao gồm: 4 khối công trình chung cư (A1, A2, B1, B4 và phụ trợ), nhà ở liền kề, hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, sân bãi, cây xanh, hồ bơi). Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bình Dương không hề chấp thuận tên dự án là Charm City như quảng cáo của Charm Group.

Tính tới thời điểm hiện tại, Charm Group đang tiến hành xây dựng dự án. Trong đó, Sở Xây dựng tỉnh đã cấp phép cho Charm Group bán nhà ở hình thành trong tương lai tại chung cư A1, A2. Chung cư B1 cũng đã được đưa vào khai thác sử dụng.

Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định, việc Charm Group tự ý đặt tên mới cho dự án và các tòa tháp chung cư để quảng cáo chào bán cho khách hàng là sai quy định.

Thanh tra Sở đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính và hai lần áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam (thành viên của Charm Group), chủ đầu tư dự án Charm City sai phạm kể trên.

Một trường hợp tương tự là dự án Chung cư An Phú do Công ty TNHH đầu tư bất động sản An Phú Land (công ty con của Tecco Group) làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc tại Lê Thị Trung, P. An Phú, Thuận An, Bình Dương. 

Dự án được phía chủ đầu tư quảng cáo với tên gọi mỹ miều là Tecco Felice Homes. Thế nhưng theo Sở Xây dựng Bình Dương, tên gọi được Sở phê duyệt cho An Phú Land khi cấp Giấy phép xây dựng số 2064/GPXD ngày 1/6/2022 là Dự án Chung cư An Phú. Vì hành vi sai phạm này, An Phú Land đã bị Sở Xây dựng Bình Dương xử phạt hành chính 90 triệu đồng.

Đáng chú ý, dự án Tecco Felice Homes hiện tại vẫn chỉ một khu đất trống, nhưng nhiều sàn môi giới đã bán cho khách hàng, nhận đặt cọc giữ chỗ 50 triệu đồng thông qua phiếu yêu cầu tư vấn.

Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản và Xây dựng Hoàng Nam (Hoàng Nam Group) được Sở Xây dựng Bình Dương phê duyệt triển khai Dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam theo Giấy phép xây dựng số 4377/GPXD ngày 27/12/2021. Tuy nhiên, Hoàng Nam Group đã tự ý thay đổi tên dự án thành Hones Residence.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, việc đặt tên tiếng nước ngoài khác với tên được cấp phép là “thủ thuật” để chủ đầu tư “câu khách”, quảng bá sản phẩm. Việc này, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

Ông Châu cho biết thêm, hành vi cung cấp sai thông tin của dự án là vi phạm quy định tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014; và quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản. 

Cụ thể, Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định nghiêm cấm báo cáo, cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phá hoại, làm sai lệch thông tin trong cơ sở dữ liệu về nhà ở do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý. Còn Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản nghiêm cấm hành vi gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản.

Về việc đặt tên dự án bất động sản, Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở 2014 quy định: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt; trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau. Tên dự án, tên các khu vực trong dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định, được sử dụng trong cả quá trình đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng.”

Về bất động sản hình thành trong tương lai, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định phải có đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, trước khi mở bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Nếu trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.