Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/05/2016, 06:36 AM

Ninh Bình: Chủ doanh nghiệp khẩn cầu lên Thủ tướng vì bên thuê "chây ỳ" trả lại mặt bằng

Trao đổi với Pháp luật Plus, ông Trương Văn Sô - người đại diện ủy quyền Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch cho biết. Vụ kiện giữa công ty ông với một công ty đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình kéo dài 3 năm qua, nhưng đến nay phía bị đơn vẫn tiếp tục chây ỳ không thực hiện phán quyết của Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình dẫn đến thiệt hại cho công ty ông và thất thu tài chính cho nhà nước.

Cụ thể theo hồ sơ vụ án, trong hai ngày 03 và 04/12/2014, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 14/2014/TLST-KDTM ngày 27/3/2014 về việc “Tranh chấp hợp đồng thuê tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất” .

Nguyên đơn là: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch, địa chỉ số 1, đường Lương Văn Thăng, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Lịch - Giám đốc công ty, người đại diện theo ủy quyền là ông Trương Văn Sô.

Bị đơn là: Công ty TNHH Phúc Thành Minh, địa chỉ số 3, đường Lương Văn Thăng, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Đăng Thành - Giám đốc công ty.

Tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã quyết định:

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch.

Tuyên bố hợp đồng số 01/HĐKT ngày 04/8/2013 giữa Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch và Công ty TNHH Phúc Thành Minh bị vô hiệu. Buộc Công ty TNHH Phúc Thành Minh tháo dỡ toàn bộ phần đã xây dựng trong khu nhà.

Bên cạnh đó, Tòa sơ thẩm cũng buộc công ty này bồi thường cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch số tiền tổng cộng là: 991.204.000đ. Ngoài ra công ty này còn phải trả cho nguyên đơn số tiền là 22.500.000đ/tháng kể từ ngày 05/12.2014 đến khi bản án có hiệu lực.

Sau khi đối trừ số tiền đã đặt cọc là 30.000.000đ mà Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch đã nhận thì Công ty TNHH Phúc Thành Minh còn phải bồi thường tiếp số tiền là 961.204.000đ cho nguyên đơn.

Ninh Bình: Chủ doanh nghiệp khẩn cầu lên Thủ tướng vì bên thuê
Quyết định sơ thẩm của Tòa án thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.
Quyết định sơ thẩm của Tòa án thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Sô - người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch thì sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc từ năm 2014, bị đơn là Công ty TNHH Phúc Thành Minh vẫn tiếp tục chây ì không chịu bàn giao lại mặt bằng cho công ty ông. Đồng thời, Công ty Thanh Lịch cũng không nhận được bất kỳ bồi thường nào từ phía Minh Thành Phát.

Ninh Bình: Chủ doanh nghiệp khẩn cầu lên Thủ tướng vì bên thuê
Đơn khẩn cầu lên Thủ tướng Chính phủ của ông Trương Văn Sô gửi đến tòa soạn Pháp Luật Plus.
Đơn khẩn cầu lên Thủ tướng Chính phủ của ông Trương Văn Sô gửi đến tòa soạn Pháp Luật Plus.

Quá bức xúc vì vụ án bị để kéo dài, ông Trương Văn Sô đã tìm đến tòa soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) gửi đơn khẩn cầu lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Ninh Bình, báo Pháp luật Việt Nam xem xét, lên tiếng giải quyết dứt điểm vụ kiện trên để doanh nghiệp nhanh chóng lấy lại tài sản để phục vụ kinh doanh và nghĩa vụ thuế với nhà nước...

 Ông Trương Văn Sô chia sẻ về sự việc tại Tòa soạn Pháp Luật Plus.

Cụ thể trong đơn, ông Trương Văn Sô có nêu:

Chi nhánh Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch có khu nhà 1.000m2 nằm trên thửa đất 1.464m2. Năm 2013 cho công ty TNHH Phúc Thành Minh thuê, thời hạn thuê là là 10 năm. 

Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp đồng, công ty TNHH Phúc Thành Minh phá dỡ, sửa chữa cải tạo làm thay đổi kết cấu biến dạng ngôi nhà mà không được sự đồng ý của bên cho thuê (Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch) và cũng không xin phép sửa chữa với các cấp chính quyền tỉnh Ninh Bình.

Điểm đáng chú ý là khi phá dỡ xong, công ty Phúc Thành Minh đòi gia hạn hợp đồng thêm 5 năm thì không được Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch đồng ý và chỉ xem xét đề nghị này khi hợp đồng cũ kết thúc. 

Từ lý do này, Công ty TNHH Phúc Thành Minh đưa ra những lý do và hợp đồng đã ký có lỗi hình thức và tuyên bố sẽ không trả tiền thuê nhà và thi công.

Thông báo đòi nhà đối với Công ty TNHH Minh Thành Phát.
Thông báo đòi nhà đối với Công ty TNHH Minh Thành Phát.

Theo ông Trương Văn Sô cho biết thêm, sau kết luận tại tòa sơ thẩm từ năm 2014 đến nay vụ việc này vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo ông Nguyễn Duy Nguyên - Luật sư, Công ty Luật TNHH Hà Đăng - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: “Tại vụ án này nổi lên 2 điểm không thể chấp nhận được trong cách cư xử của bị đơn là: Khi tòa sơ thẩm đã kết luận Hợp đồng kinh tế vô hiệu tại sao lại Công ty TNHH Phúc Thành Minh lại không trả lại nhà ngay? Vì bị đơn thừa hiểu là nếu không thực hiện hợp đồng thuê nhà thì phải trả lại nhà để tránh thiệt hại”.

“Tiếp theo, trong quá trình giám định thiệt hại thì tiền thuê cột chống cốt pha lên đến 800 triệu đồng. Có thể hiểu nghĩa là càng kéo dài bao nhiêu thì tiền thuê cột chống cốt pha càng nhiều bấy nhiêu. Vậy việc thuê cột chống cốt pha liệu có phải là lỗi của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch?

Trong khi Công ty TNHH Minh Thành Phát hoàn toàn có thể dỡ toàn bộ số cốt pha trên để giảm thiểu chi phí. Tại sao doanh nghiệp này cứ cố tình để câu giờ, để gây thiệt hại? Và số thiệt hại này một trong hai bên phải gánh”.

“Có thể thấy đây là thái độ kinh doanh không hợp tác, không đường hoàng. Quá trình giải quyết tranh chấp tòa đang giải quyết tại sao doanh nghiệp Minh Thành Phát không tháo dỡ toàn bộ số cốt pha trên để giảm thiểu thiệt hại. Vì mỗi tháng tiền thuê cốt pha phải chi phí mất 45 triệu đồng”. Luật sư Nguyên cho biết thêm.

Được biết, vào ngày 05/5 tới, phiên tòa xét xưt sơ thẩm công khai lần 2 sẽ diễn ra tại Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, ông Trương Văn Sô cũng hi vọng tòa sẽ có kết luận dứt điểm vụ án việc kéo dài tới 3 năm qua để doanh nghiệp mà ông đại diện ủy quyền là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thanh Lịch nhanh chóng lấy lại được tài sản để phục vụ kinh doanh và nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.