Niềm tin quay trở lại, người mua nhà mạnh tay “đặt gạch” trước

Mặc dù nguồn cung hiện tại của thị trường bất động sản vẫn còn hạn chế, song sáng lớn nhất của bất động sản sơ cấp trong quý này đến từ các dự án đang triển khai nhận đặt chỗ từ khách hàng. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư cũng như người mua nhà đã được cải thiện hơn.

Untitled-2

Khách hàng đặt chỗ ngày càng nhiều

Theo báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM và Hà Nội vừa được CBRE Việt Nam công bố, 3 tháng đầu năm 2024 thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục ghi nhận nguồn cung hạn chế. Cụ thể, nguồn cung mới tại Hà Nội tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý.

So với cùng kỳ năm ngoái lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý 1 đã tăng 11%. Tuy nhiên con số này vẫn chưa phục hồi về mức 3.000-4.000 căn mở bán trong quý đầu tiên của các năm 2021-2022.

Trong khi đó tại TP.HCM chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán ra thị trường, phần lớn là giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Trong đó chỉ có hơn 80 căn thuộc phân khúc cao cấp tại khu vực phía Nam thành phố.

“Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất trong một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP.HCM và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái”, CBRE cho biết.

Trong khi đó, thị trường trong quý vừa qua ghi nhận điểm sáng đến từ việc khách hàng nhận đặt chỗ những dự án đang được triển khai.

Lấy đơn cử như một dự án tại khu vực phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đạt khoảng 4.500 căn đặt chỗ chỉ trong một quý, vượt hơn số lượng căn hộ dự kiến chào bán ban đầu. Dự án này cùng với nhiều dự án chung cư khác mới mở bán thời gian gần đây tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn của không chỉ nhóm khách hàng phía Bắc mà còn từ các khách hàng ở TP.HCM khi mặt bằng giá chung cư ở Hà Nội hiện nay đang được đánh giá là hấp dẫn hơn TP.HCM.

Tại TP.HCM, một dự án chung cư phân khúc hạng sang tại khu vực đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2 cũng có lượng đặt chỗ tương đối khả quan khi mức giá chào bán từ 125 triệu đồng/m2 trở lên.

Tại khu vực phía Nam nói chung, tỉnh Bình Dương là địa phương có nhiều hoạt động chờ bán tích cực và có lượng giao dịch sôi động. Một dự án nhà ở xây sẵn mới tại Thành phố mới Bình Dương đã có lượng đặt chỗ khoảng hơn 300 căn sau một tháng nhận đặt chỗ cùng nhiều dự án chung cư mới được ra mắt với các chính sách bán hàng hấp dẫn.

“Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường trong quý 2/2024 dự kiến sẽ sôi động hơn”, đại diện CBRE cho biết.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận xét, những dấu hiệu phục hồi của kinh tế Việt Nam cùng với các hoạt động của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc đưa Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 sớm đi vào hiệu lực đã góp phần củng cố tâm lý của các nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư cá nhân trong thời gian vừa qua.

“Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề để thị trường có thể chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển mới lành mạnh hơn và bền vững hơn. Các chủ thể tham gia thị trường trong năm 2024 sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các chính sách mua nhà, chính sách thuê mặt bằng với nhiều ưu đãi hấp dẫn giúp giảm thiểu chi phí đầu tư”, bà Dung nói thêm.

Thanh khoản dần đi lên

Với việc tâm lý của nhà đầu tư và người mua nhà dần được cải thiện thì yếu tố thanh khoản, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản cũng sẽ trở nên khởi sắc hơn.

 Ở một chia sẻ mới đây, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu & cạnh tranh nhìn nhận, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), đây chính là tín hiệu quan trọng trong việc phục hồi thị trường bất động sản. Với Luật Đất đai thì hàng trăm điểm mới đã được sửa đổi, rất nhiều nút thắt đã được tháo bỏ.

Cùng với đó, quy hoạch quốc gia và quy hoạch các tỉnh thành cũng đã và sẽ tiếp tục được phê duyệt. Điều này sẽ giúp thị trường BĐS trên toàn quốc phát triển theo con đường bền vững. Thêm nữa, việc Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã được thông qua và có hiệu lực trong thời gian tới cũng sẽ tạo ra sự đồng bộ về mặt chính sách, khiến nhà đầu tư yên tâm rằng thị trường BĐS đang bớt khó khăn và sớm quay trở lại đà phục hồi.

Thực tế cho thấy, BĐS đã có thanh khoản và thị trường đang có xu hướng đi lên. Với nhà đầu tư, những tác động về mặt chính sách và các điều kiện vĩ mô ổn định cũng sẽ khiến nhà đầu tư phần nào đó yên tâm hơn so với trước đây. Do vậy, giai đoạn tới, BĐS vẫn là kênh đầu tư tiềm năng.

Theo một cuộc khảo sát về tâm lý khách hàng của Batdongsan.com.vn, mức độ hài lòng với thị trường bất động sản trong năm 2023 đã đạt 57%, đồng thời chỉ số tâm lý thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023.

Chỉ số tâm lý thị trường ở đầu năm 2024 tăng cao do sự hài lòng với thị trường, niềm tin vào việc giá bất động sản sẽ tăng mạnh trong tương lai, khả năng mua nhà, đánh giá về tình hình thị trường cũng như đánh giá về chính sách và lãi suất đều tăng.

Thực tế, việc giảm lãi suất đã giúp giảm chi phí vốn và làm cho giá bán bất động sản trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời nguồn cung mới sẽ được bổ sung mạnh mẽ hơn trên thị trường. Khi tâm lý của khách hàng được "mở cửa" thông qua loạt chính sách tích cực, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng lên.

Mặc dù thị trường bất động sản đã gặp phải những thách thức trong quá khứ nhưng xu hướng phát triển không thể tránh khỏi và tiềm năng vẫn còn rất lớn.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.