Những xu hướng tiêu dùng sẽ “nổi” lên trong năm 2017

(NTD) - Năm 2017, người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào các mặt hàng sạch, những mặt hàng công nghệ siêu tiện ích và những mặt hàng online, chất lượng cao giá cả hợp lý và được phân chia theo từng mức thu nhập khác nhau của các thành phần kinh tế.

Xu hướng tiêu dùng sạch

Năm 2016, những vụ liên quan đến thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng phải “rùng mình” như: thịt hôi thối được phù phép đưa ra thị trường bán, nội tạng thối hô biến thành những món ăn khoái khẩu của dân nhậu, dùng dầu nhớt tưới rau muống tại Sài Gòn hay mỡ bẩn, giấm gạo làm từ acid… khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến nguồn gốc các loại thực phẩm. Chính vì thế nhu cầu tiêu dùng sạch sẽ là một trong những xu hướng “hot” nhất năm 2017.

56-0931
Người tiêu dùng cần nhiều hơn các phiên chợ nông sản sạch để đảm bảo trong các bữa ăn gia đình. Ảnh: Thuận Phong.

Để tiêu dùng an toàn,người tiêu dùng cần tìm đến cho mình những sản phẩm sạch, để giảm thiểu tối đa những sản phẩm không an toàn. Do đó, họ phải tìm đến các thương hiệu, các điểm bán lẻ đáng tin cậy, những sản phẩm đã được kiểm định và chứng nhận.

Trong năm 2016, tại TP.HCM đã tổ chức những phiên chợ nông sản sạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch cho người dân. Đây cũng là nơi tạo điều kiện cho những đơn vị sản xuất ra sản phẩm an toàn đã được cấp phép có thể quảng bá thương hiệu của mình tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai thử nghiệm Đề án Quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo và truy xuất nguồn gốc rau sạch trên địa bàn TP.HCM được triển khai cũng đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình đồng tình từ phía người dân.

Thực phẩm Organic được lựa chọn

Thực phẩm hữu cơ (Organic food) là nông sản được nuôi trồng và sản xuất sử dụng phương thức canh tác hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học, chất bảo vệ thực vật độc hại, chất kích thích tăng trưởng.

Tại Việt Nam, sản phẩm organic đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như một giải pháp cho tiêu chí khỏe, đẹp, cái thiện vóc dáng và thần thái... Chính vì vậy, nhu cầu về nguồn thực phẩm an toàn, giàu dưỡng chất tự nhiên đang gia tăng một cách nhanh chóng.

6d0a98399-1554
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng đầu tư các trang trại Organic.

Thị trường tiêu dùng trong nước xem đây là tín hiệu mừng với người tiêu dùng thông qua sự  đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Bởi đây là xu hướng tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam, mà còn là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới.

Mặc dù, giá bán của các sản phẩm mang mác organic chỉ được những người có thu nhập cao sử dụng do có giá cao ngất ngưỡng nhưng với xu hướng tiêu dùng ngày càng cao của người tiêu dùng thì chắc chắn trong năm 2017 sẽ là năm thị trường của các sản phẩm organic nở rộ.

 “Đòi hỏi” hơn về tính năng công nghệ

Năm 2016 cũng chính là năm mà người tiêu dùng chứng kiến những khoảnh khắc thăng trầm của các thương hiệu công nghệ trên thế giới như: Sự cố Galaxy Note7 của Samsung, BlackBerry rút lui khỏi thị trường sản xuất smartphone, Pokemon Go “gây bão” trên toàn cầu,… Và với nhu cầu phát triển, người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính hơn đối với các tính năng của các thiết bị công nghệ. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà sản xuất vẫn sẽ tiếp tục cải thiện không ngừng nghỉ để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường nhắm độc chiếm thiện cảm từ những khách hàng trung thành của mình.

congnghe
Người tiêu dùng ngày càng "khó tính" hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm công nghệ. 

Trong năm 2017, thị trường công nghệ sẽ chờ đón sự xuất hiện sự cải tiến mới về công nghệ  ở một số sản phẩm như: iPhone 7S (hoặc iPhone 8) sẽ được kỳ vọng tạo sự khác biệt trong việc loại bỏ nút Home truyền thống và bổ sung màn hình cong, Project Scorpio được Microsoft giới thiệu là "bộ máy chơi game mạnh mẽ nhất lịch sử",  iPad 2017 được chờ đợi xuất hiện vào sự kiện tháng 3 của Apple phiên bản mới là iPad Pro 10,9 inch với viền mỏng hơn, kích thước bằng với iPad 9,7 inch trước đây, Galaxy S8 sẽ là siêu phẩm sẽ đánh dấu sự trở lại của Samsung sau sự cố Note 7…

Mua sắn online sẽ dần ăn sâu vào tiền thức người tiêu dùng

Năm 2016, là một năm đánh dấu bước đột phá mạnh mẽ của các ông lớn trên thị trường với việc xây dựng hàng loạt các trang thương mai điện tử như: lotte.vn (Lotte Việt Nam), adayroi.com (Vinmart), aeoneshop.com (Aeon Việt Nam),…  người tiêu dùng qua đó cũng dần thích nghi với hình thức mua bán tại nhà.

Cùng với đó là sự hỗ trợ của các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twitter, Youtube… ngày càng nhiều mà các trang bán hàng qua mạng được người tiêu dùng nhận dạng và ghi nhớ thông qua các trang quảng cáo được “đẩy” liên tục lên mạng xã hội này.

images1644336_img_1418809622_1
Mua sắn online sẽ dần ăn sâu vào tiền thức người tiêu dùng. 

Bên cạnh những thương hiệu kinh doanh điện tử nổi tiếng, không ít người tiêu dùng dùng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” như; không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, mất cả tiền cả hàng, miễn đổi trả khi sản phẩm không vừa ý và dịch vụ chăm sóc của một số trang web chưa có thương hiệu. Do đó, mỗi người tiêu dùng phải là những người tiêu dùng thông thái để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Nhiều ý kiến cho rằng, Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh và đang định hình để thay thế việc mua sắm tại cửa hàng trong tương lai gần. Những nỗ lực giúp cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn và giải quyết những lo ngại của khách hàng trong thời gian qua như cải thiện độ an toàn của giao dịch, chính sách đổi/trả hàng, đưa ra mức phí gửi hàng thấp hay miễn phí… những lý do này góp phần thúc đẩy sự bùng nổ tiếp tục việc mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

Và  với nhu cầu mua sắm điện tử đang được người tiêu dùng trẻ đón nhận, đồng thời người tiêu dùng Việt Nam cũng dần ưa chuộng các hình thức giao dịch qua ứng dụng di động cũng như sự tiên lợi về thời gian thì người tiêu dùng “hiện đại” sẽ là nơi người tiêu dùng đặt trọn niềm tin.

Thuận Phong - Sao Mai

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.