Thứ ba, 29/11/2022, 09:01 AM

Những tác động VPA/FLEGT vào thương mại gỗ Việt Nam

(CL&CS) - Vừa qua, Ngày 28/11, Hội khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các hội khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo Phân tích, đánh giá tác động của Nghị định hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam đến môi trường và xã hội.

Thông qua chương trình hội thảo khoa học lần này, các chuyên gia đã đưa ra được khái quát bức tranh ngành lâm nghiệp, tình hình xuất nhập khẩu lâm sản Việt Nam; Tiến độ thực hiện VPA/FLEGT sau 3 năm; Những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp ngành lâm nghiệp.

Hiệp định VPA/FLEGT là Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU nhằm tạo khung pháp lý cho các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu và EU. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 102 nhằm đảm bảo tính hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam và rằng các sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam sang EU được xác minh là hợp pháp. Khi hệ thống cấp phép FLEGT đi vào vận hành, Việt Nam sẽ chỉ xuất khẩu sản phẩm gỗ có giấy phép FLEGT hoặc giấy phép CITES vào thị trường EU. Phía EU cũng sẽ chỉ cho phép gỗ Việt Nam vào EU nếu gỗ đó có giấy phép FLEGT hoặc giấy phép CITES có hiệu lực.

Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam được giao thực hiện nhiệm vụ trong khuôn khổ các nhiệm vụ Phản biện xã hội “Đề xuất giải pháp góp phần thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá sự tuân thủ về môi trường và xã hội của doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành gỗ” Để thực hiện nhiệm vụ này 10 chuyên đề được đặt ra trong đó có chuyên đề “Tổng quan về tình hình xuất nhập khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam những năm qua”.

Chuyên đề được thực hiện thông qua việc thu thập thông tin từ các Bộ, Ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, ý kiến của các doanh nghiệp của các nhà quản lý và chuyên gia liên quan đến Hiệp định Đối tác tự nguyện thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại gỗ”.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tỉnh.