Thứ ba, 12/12/2023, 19:56 PM

Những quy định về để xe hầm chung cư có hiệu lực từ tháng 1/2025

Luật nhà ở vừa mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung một số nội dung liên quan đến chỗ để ô tô trong chung cư. Hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2025.

Quy định về việc xây dựng chỗ để ô tô ở chung cư

Điều 144 chỗ để xe của nhà chung cư tại Luật Nhà ở mới quy định đối với chỗ để xe đạp, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe cho người khuyết tật cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê.

cho-de-xe-oto

Chỗ để xe ô tô tại một chung cư

Trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở không được tính vào giá bán, giá thuê mua căn hộ chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe ô tô

Luật mới cũng quy định, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe ô tô.

Việc bố trí chỗ để xe ô tô của nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

Việc mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô quy định tại điểm này được ghi trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập hợp đồng riêng.

Cùng với đó, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải bàn giao cho chủ sở hữu nhà chung cư bản vẽ mặt bằng khu vực để xe trên cơ sở hồ sơ dự án, thiết kế đã được phê duyệt, trong đó phân định rõ khu vực để xe cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, bao gồm chỗ để xe thuộc sở hữu chung, chỗ để xe ô tô và khu vực để xe công cộng.

Quy định khu vực sạc cho xe điện

Cũng theo quy định mới, giá dịch vụ trông giữ xe được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá. Việc quản lý vận hành chỗ để xe được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Tại Điều 144 Luật nhà ở sửa đổi cũng quy định, chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bao gồm xe ô tô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải xây dựng tối thiểu theo quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích.

Chỗ để xe có thể được bố trí tại tầng hầm hoặc tại phần diện tích khác trong hoặc ngoài nhà chung cư theo quy hoạch hoặc thiết kế được phê duyệt; trong thiết kế được phê duyệt phải xác định rõ khu vực để xe ô tô và khu vực để xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật.

Luật mới cũng quy định khu vực sạc điện cho xe động cơ điện được bố trí theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:18

Sở Xây dựng thành phố này vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê căn hộ tại dự án chung cư nhà ở xã hội khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:17

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp TP. HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn.

Khu đất 'vàng' đẹp nhất vùng 'tiểu Paris của Việt Nam' từng bị bỏ cọc hơn 600 triệu đồng đã tìm được chủ mới

Khu đất 'vàng' đẹp nhất vùng 'tiểu Paris của Việt Nam' từng bị bỏ cọc hơn 600 triệu đồng đã tìm được chủ mới

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:14

Căn biệt thự mặt tiền hồ Xuân Hương vừa được đấu giá thành công với giá 74,5 tỷ đồng, gấp đôi giá khởi điểm.