Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/05/2015, 16:42 PM

Những đổi mới trong công tác tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015

(NTD) - Tại nhiệm kì VI (2010-2015), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có bước phát triển quan trọng trong hoạt động củng cố và phát triển các tổ chức thành viên. Số lượng các hội thành viên và hội viên tăng nhanh. Một số giải pháp điều chỉnh trong cơ cấu tổ chức đã được áp dụng phù hợp, kịp thời trong nhiệm kỳ đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hội thành viên.

 Số lượng các hội thành viên và hội viên tăng nhanh. Một số giải pháp điều chỉnh trong cơ cấu tổ chức đã được áp dụng phù hợp, kịp thời trong nhiệm kỳ đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hội thành viên.

Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) là tổ chức chính trị- xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam được tổ chức theo hệ thống gồm 2 cấp ở trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tính đến hết năm 2014, Liên hiệp Hội Việt Nam có 140 hội thành viên, trong đó có 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố và 77 hội ngành toàn quốc. So với đầu nhiệm kỳ, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tăng 15 hội thành viên, trong đó tăng 8 Liên hiệp hội địa phương và 7 hội ngành toàn quốc. Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam tích cực thúc đẩy việc thành lập đảng đoàn ở các Liên hiệp hội địa phương.

Đến nay đã có 48 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố và 01 hội ngành toàn quốc đã thành lập có Đảng đoàn, tăng 11 Đảng đoàn so với nhiệm kỳ trước. Hầu hết các Liên hiệp hội địa phương đều có các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cấp ủy địa phương chỉ đạo các hội thành viên tiến hành tổ chức Đại hội đúng nhiệm kỳ.

Trong giai đoạn 2010 -2015, Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã đặc biệt quan tâm, chú trọng đến việc thành lập và phát triển các tổ chức Khoa học và công nghệ (KH&CN). Chỉ tính các đơn vị trực thuộc Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam là 398, tăng 138 đơn vị so với nhiệm kỳ trước. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ VI, Liên hiệp Hội Việt Nam quan tâm đến việc nâng cao số lượng và chất lượng hội viên, nhất là những trí thức trẻ. Đến nay, tổng số hội viên của toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam có trên 2,8 triệu người, tăng thêm gần một triệu so với nhiệm kỳ trước, đây là con số thống kê thực sự ấn tượng phản ánh thực trạng phát triển tích cực của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ dưới mái nhà chung của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Số lượng các hội chuyên ngành ở địa phương và trung ương trực thuộc hội ngành toàn quốc tăng rất nhanh, cũng đã làm gia tăng các mối quan hệ đa chiều, phát triển bền vững trong các hoạt động chuyên môn, tăng thêm tính đa dạng, liên ngành trong các hoạt động khác của Liên hiệp Hội Việt Nam. Một số hội thành viên đã phát triển tổ chức không những ở cấp tỉnh mà còn tới cấp huyện, chú trọng đến việc tập hợp trí thức trong doanh nghiệp.

Theo báo cáo đầu năm 2015, số hội thành viên của Liên hiệp Hội địa phương tăng nhanh lên tới 1.289 hội. Đặc biệt có một số liên hiệp hội có hội thành viên đến cấp huyện và có chân rết đến cấp xã, phường như: Liên hiệp Hội Hà Nội, các tỉnh Hà Tĩnh, Lâm Đồng,… Do các hoạt động của một số liên hiệp hội địa phương phát huy được hiệu quả, phong phú, đa dạng, tạo được uy tín cao nên ở một số tỉnh, đã có một số hội không thuộc lĩnh vực KH&CN, như hội khuyến học, thậm chí cả hội nông dân, hội nạn nhân chất độc màu da cam, hội doanh nghiệp trẻ,… cũng xin gia nhập làm thành viên của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật ở địa phương.

Một số Liên hiệp hội địa phương đã được bổ sung biên chế, tăng kinh phí hoạt động, cán bộ được hưởng phụ cấp công vụ, có trụ sở mới và trang bị thiết bị làm việc được tăng cường. Số lượng cán bộ biên chế và hợp đồng tăng đáng kể như Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước có 23 cán bộ. Liên hiệp hội cấp tỉnh tích cực kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan thường trực theo hướng gồm 1 văn phòng và 2 ban đúng như tinh thần Công văn số 327/BNV-TCPCP ngày 19/1/2012 của Bộ Nội vụ. Một số tỉnh như Bắc Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Cao Bằng, Thanh Hóa,... kiện toàn tổ chức cơ quan thường trực theo mô hình 1 văn phòng và 4 ban.

Đối với Liên hiệp Hội Việt Nam ở Trung ương, Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục được củng cố và phát triển. Hiện nay, Đảng bộ có 52 chi bộ (tăng 6 chi bộ so với nhiệm kỳ trước). Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã được nâng cấp thành công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam với 15 công đoàn trực thuộc và trên một nghìn công đoàn viên. Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam trực thuộc Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục phát triển, thu hút nhiều thanh niên trí thức tham gia với 11 chi đoàn cơ sở.

Đối với Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam ở Trung ương, Thường trực Đoàn Chủ tịch đã chỉ đạo công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp ban, từng bước sắp xếp, bố trí và bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp ban theo đề án Quy hoạch cán bộ. Đồng thời, cử cán bộ, chuyên viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ ở trong nước và nước ngoài để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Các tổ chức KH&CN trực thuộc trong 5 năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có một phần từ tài trợ của các tổ chức quốc tế. Các đơn vị này tích cực tham gia xã hội hóa các hoạt động KH&CN, giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, phát triển cộng đồng, xóa đói giảm nghèo.

Những bước tiến mới trong củng cố và phát triển tổ chức tại nhiệm kì VI mà Liên hiệp Hội Việt Nam làm được đã đánh dấu sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của cả hệ thống, góp phần từng bước tiến gần đến mục tiêu chiến lược "năm 2020 trở thành một tổ chức chính trị- xã hội thực sự vững mạnh từ Trung ương đến địa phương".

(Nguồn: Dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VI (nhiệm kì 2010-2015) và phương hướng, nhiệm vụ khóa VII)

Một số hình ảnh về hoạt động tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam

hoi

Bà Đỗ Thị Vân, nguyên Trưởng ban Tổ chức cán bộ - LIên hiệp Hội Việt Nam tổng kết 20 năm phát triển các Tổ chức Khoa học và Công nghệ trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam

hoi1
Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và công nghệ trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể của các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc LHHVN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
hoi2
Quang cảnh Hội thảo huy động sự tham gia của các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc LHHVN trong công tác phòng chống HIV/AIDS
hoi3
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Thăng Long – Hà Nội
hoi4
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, chủ tịch Mặt trân tổ quốc Việt Nam trao tặng Huân chương lao động cho các nhà khoa học của Liên Hiệp Hội Việt Nam
hoi5
Các tổ chức thành viên nhận cờ thi đua trong buổi Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Liên Hiệp Hội Việt Nam

 Trần Nhung ; Ảnh : Phong Vũ 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.