Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/01/2014, 21:30 PM

Những ân nhân của hơn 80 người nhảy khỏi tàu cánh ngầm

“Thấy nhiều người la hét kêu cứu, cha con tôi hấp tấp lái ghe đến. Với mấy du khách Tây to lớn chúng tôi phải nhảy xuống mới kéo được họ lên được”, ông Hồng, người cùng con trai cứu hơn hàng chục khách từ con tàu cánh ngầm bị cháy, kể lại.

Chiều 21/1, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã trao bằng khen cùng số tiền thưởng 20 triệu đồng cho cha con ông Ngô Văn Hồng (53 tuổi) và Ngô Huỳnh Long (26 tuổi) vì đã dùng cảm cứu hơn 50 trong số gần 90 hành khách khi tàu cánh ngầm Vina Express 01 cháy chiều 20/1.

Lúc đó ông Hồng đang ở khu vực cây xăng gần cầu Phú Mỹ, quận 7 thì nhìn thấy cột khói đen kịt bốc cao. Nghi là có tàu cháy trên sông Sài Gòn, ông chạy về chiếc ghe đang neo đậu của mình nhanh chóng nổ máy, tăng tốc đến hiện trường. “Tàu cháy ngụt ngụt, khói đen cuồn cuộn. Nhiều người đang nhảy từ tàu xuống sông”, ông Hồng kể lại hình ảnh đầu tiên nhìn thấy.

Làm nghề bán tạp hóa, thịt cá, nước ngọt trên sông Sài Gòn cho các xà lan quanh khu vực cầu Phú Mỹ và Cảng Tân Thuận, quận 7 nên ông Hồng rất quen thuộc đoạn sông này. “Đây là khu vực cạn, bãi bùn lớn, ai nhảy xuống đều chôn chân rất khó cử động”, ông cho biết.

Thấy có quá nhiều người cần cứu giúp, ông kêu vợ gọi điện thoại cho con trai Ngô Huỳnh Long đang lái một chiếc ghe khác gần đó đến tiếp ứng. Hai chiếc ghe của cha con sau đó nhanh chóng tiếp cận, quăng dây, phao xuống sông để kéo các nạn nhân lên.

“Khi ghe chạy đến, nhiều người la hét, vẫy tay cầu cứu. Khung cảnh thật hỗn loạn. Nhiều khách Tây nặng quá không thể tự trèo hay kéo lên được, chồng tôi phải nhảy xuống đỡ họ lên ghe”, bà Tư, vợ ông Hồng kể.

Hì hục một hồi lâu, ông Hồng kéo được gần 30 người lên ghe mình. Trong khi đó con trai ông cũng vớt được hơn 20 người. Cả hai chạy vào bờ mua nước cho mọi người xối rửa bùn, sau đó chuyển họ qua tàu của cơ quan chức năng chở về bến Bạch Đằng, quận 1.

Cùng tham gia cứu hộ hơn 90 hành khách của con tàu Vina Express 01 với gia đình ông Hồng còn có vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Thủy. Họ cũng đưa hơn 15 người vào bờ an toàn.

“Tôi đang bán hàng cho mấy xà lan bên kia bờ sông thì thấy khói đen cuồn cuộn bốc lên liền tức tốc nổ máy, rồ hết ga chạy tới. Lửa lớn và nóng dữ dội. Tôi chạy từ xa mà đã thấy sức nóng táp vào mặt”, chị Thủy nhớ lại.

Thấy nhiều hành khách lỉnh kỉnh hành lý ngụp lặn dưới bùn, chị Thủy cùng chồng ném phao xuống cho họ bám. “Sình lún ngang người. Ai cũng vùng vẫy nhưng không thể di chuyển được. Một phụ nữ ngoài 30 tuổi, khá đẹp hét to ‘cứu em với chị ơi, em sẩy thai mất’. Tôi hoảng quá nhảy xuống đỡ chị ấy lên ghe”, chị Thủy cười hiền lành.

Lênh đênh trên sông nước với nghề buôn bán hàng hóa cho công nhân trên những chiếc tàu lớn dọc sông Sài Gòn, đoạn Cảng Tân Thuận đến cầu Phú Mỹ, hơn 10 năm nhưng bản thân chị Thủy không biết bơi. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh cấp bách, chị suy nghĩ đơn giản “việc cứu người là quan trọng hơn”. “Tôi cũng không hiểu sao lúc đó mình lại mạnh mẽ vậy. Nhiều ông Tây nặng lắm. Họ có vẻ sợ hãi nên bám chặt tay tôi, giờ còn sưng đỏ”, người phụ nữ lại nhoẻn miệng cười.

Trong đợt khen thưởng này, vợ chồng chị Thủy không có tên nhưng người phụ nữ cho rằng “không phải chuyện quan trọng”. “Lúc cứu người thì tôi chẳng nghĩ đến việc được khen. Có cũng được, không cũng không sao. Quan trọng là mình đã làm được việc tốt, cứu nhiều người thoát chết”, chị chia sẻ.

Trước đó, trưa 20/1, tàu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina xuất bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu, chở theo 85 hành khách (trong đó có 37 hành khách nước ngoài) và 7 thuyền viên. Khi đến khu vực phao số 66 (cách cầu Phú Mỹ về phía thượng lưu khoảng 2 km), tàu bị phát cháy từ hầm máy. Rất may, mọi người kịp nhảy khỏi tàu và sau đó được cứu thoát nên không có thương vong.

An Nhơn

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.