NHNN tập trung vốn vào các lĩnh vực ưu tiên

(NTD) - Trong hội nghị Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) Lê Minh Hưng nhấn mạnh sự kiên định trong điều hành của Chính phủ trong việc đảm bảo kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát đã tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thống đốc cho biết, hoạt động tín dụng đã đạt được những kết quả tích cực, tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt 18,25%. Năm 2017, tín dụng tăng trưởng tốt ngay từ đầu năm; đến cuối tháng 4/2017, tín dụng tăng 5,76% so với cuối năm 2016, cao hơn so với cùng kỳ các năm gần đây; trong đó tín dụng VND tăng 5,87% và tín dụng ngoại tệ tăng 4,64%.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết hiện mặt bằng lãi suất đã giảm khoảng 40% so với năm 2011, phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, lạm phát, kinh tế vĩ mô. Lý giải việc lãi suất thấp ở một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc... ông Hưng cho hay là do những nước này môi trường vĩ mô ổn định, lạm phát thấp duy trì trong nhiều năm; doanh nghiệp có khả năng hoạch định sản xuất kinh doanh cao; vốn sản xuất kinh doanh không quá phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

NQH_2645
Trong buổi gặp Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp, đại diện NHNN cho biết sẽ chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, chú trọng cho vay những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: CP

Trong khi tình hình của Việt Nam là nước đang phát triển nên nhu cầu vốn cho phát triển rất lớn, các cân đối lớn nền kinh tế ổn định nhưng lạm phát chưa ổn định... đã ảnh hưởng tới mặt bằng lãi suất cho vay với các ngân hàng. So với các nước trong khu vực ASEAN thì Việt Nam ở mức 6-11%/năm, ngoại tệ 3-4%/năm là mức tương đối hợp lý so với bối cảnh tương quan Việt Nam và khu vực.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo điều hành lãi suất vĩ mô ổn định, chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, chú trọng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp...

Trước áp lực nhu cầu vay vốn lớn, tới đây NHNN sẽ linh hoạt tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng hiện là 50% và đầu năm 2018 sẽ là 40%. Nhưng trong bối cảnh hiện nay thì sẽ xem xét để có mức linh hoạt hơn.

Về điều hành tỷ giá NHNN luôn điều hành thận trọng để tránh cú sốc trong nền kinh tế. Xu hướng đồng đô la tăng giá trên trường quốc tế đã kéo theo những yếu tố đầu cơ, kỳ vọng tỷ giá tăng. Tuy nhiên kết hợp đồng bộ các công cụ điều hành thì tỷ giá đồng USD tăng 1,1-1,5%; thị trường ngoại hối trong nước ổn định so với các nước trong khu vực, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ xuất khẩu, đồng thời tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. NHNN đã mua được lượng dự trữ ngoại hối kỷ lục từ trước đến nay.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn: NHNN đã ban hành Thông tư 39 đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ cho vay, bảo vệ quyền lợi người vay, nâng cao tính tự chủ, minh bạch hóa đảm bảo an toàn trong cho vay tín dụng.

Chính phủ đang trình Thường vụ Quốc hội Nghị quyết về xử lý nợ xấu, và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các tổ chức tín dụng, nếu được thông qua sớm sẽ tạo cơ chế xử lý đồng bộ, thống nhất... giải phóng được lượng lớn tài sản thế chấp, có điều kiện giảm lãi suất cho vay của các doanh nghiệp.

Mai Trinh

 

 

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.