Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/03/2014, 07:50 AM

Nhìn lại những bí ẩn trong vụ Boeing 777 mất tích

- Trong suốt 5 ngày tìm kiếm, hàng loạt dấu hiệu được cho là có liên quan đến chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia đã được phát hiện, tuy nhiên đến nay manh mối về chiếc máy bay này vẫn dừng ở con số 0.

Vụ mất tích máy bay Boeing 777-200ER, số hiệu MH370 của Malaysia với 239
người vào rạng sáng 8/3 là sự kiện gây chấn động dư luận thế giới. Đây cũng là
một trong những vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất, với nhiều điều bất thường.

Tính đến chiều 12/3, theo thông tin từ Bộ GTVT Malaysia, đã có 42 tàu và 39 máy bay của 12 quốc gia tham hoạt động tìm kiếm.

Hàng loạt “dấu vết” ở Malaysia

Vào chiều tối 11/3, cả thế giới xôn xao trước bản tin của hãng Reuters cho
hay, một quan chức Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc Boeing 777 bằng
radar ở eo biển Malacca (bờ Tây Malaysia).

Thông tin này phù hợp với phỏng đoán trước đó cho rằng máy bay dường như đã
quay lại trước khi mất tín hiệu.

Trước thông tin trên, phía Việt Nam đã yêu cầu Malaysia trả lời chính thức.

Tuy nhiên, trong ngày 12/3, chỉ huy không quân của Malaysia đã lên tiếng phủ
nhận, cho rằng đó chỉ là tin đồn. Việt Nam và các quốc gia khác tiếp tục tìm
kiếm.

Hy vọng tiếp tục lóe lên, khi đêm 11/3, một nhóm ngư dân Malaysia đã tìm thấy
một xuồng cứu sinh có chữ “Boarding” trong tình trạng hư hại nặng nghi có liên
quan đến chiếc máy bay mất tích ở gần eo biển Malacca.

Tuy nhiên, không may khi lực lượng Thi hành Luật biển Malaysia có mặt để hỗ
trợ đưa lên tàu thì chiếc xuồng này đã chìm xuống đáy biển.

Trong ngày 12/3, Malaysia đã nhận được hơn 9 báo cáo mới về việc có người đã
nhìn thấy đèn hiệu và nghe thấy tiếng động cơ máy bay ở khu vực đông bắc
Malaysia.

Theo báo cáo của 9 người này, chiếc máy bay đã được nhìn thấy vào khoảng từ
1h30 đến 1h45 sáng (giờ địa phương) ngày 8/3.

Trong một diễn biến khác, có tới 19 người đã ký vào một bản xác nhận rằng
điện thoại của người thân họ trên chuyến bay MH370 vẫn đổ chuông nhưng không có
ai trả lời.

Lý giải về điều này, chuyên gia phân tích mạng Jeff Kagan đã lên tiếng giải
thích rằng, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Đơn giản khi đó mạng lưới chỉ đang
gửi một tín hiệu đến điện thoại để cho biết hệ thống đang tìm kiếm. Vì vậy không
thể coi đây là bằng chứng.

Tìm thấy nhiều vệt dầu loang, cột khói

Khoảng 16h26 ngày 8/3, máy bay AN26 của Việt Nam đã phát hiện trên vùng biển
có dấu hiệu nghi là vệt dầu dài 20km, tọa độ 7,55 độ vĩ Bắc, 103,1852 độ kinh
Đông. Vệt dầu nằm trong vùng biển do Việt Nam quản lý không lưu.

Sau đó, máy bay AN26 tiếp tục phát hiện một cột khói bốc lên từ biển.

Đến 17h20 ngày 8/3, máy bay AN26 tìm thấy dấu hiệu nghi là vệt dầu thứ hai,
cách mũi Cà Mau khoảng 250km.

Đến sáng 9/3, vệt dầu này được ghi nhận đã loang rộng, kéo dài khoảng 80km,
trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 250km và cách nơi máy bay Malaysia bắt đầu
mất tín hiệu khoảng 100km.

Việc phát hiện vệt dầu được thông báo cho phía tìm kiếm cứu nạn Singapore và
Malaysia triển khai xác minh.

Ngày 10/3, giới chức Malaysia xác nhận, kết quả phân tích vệt dầu loang chỉ
là loại dầu từ các tàu thủy, không phải nhiên liệu máy bay.

Mảnh nghi đuôi máy bay… chỉ là khúc gỗ

Trong 2 ngày 9 và 10/3, nhiều tàu và máy bay cứu hộ đã nhìn thấy hoặc thu
được những mảnh vỡ trên vùng biển nghi vấn. Trong đó một vật được trông thấy từ
máy bay giống như phần đuôi của một chiếc máy bay.

Tuy nhiên khi các tàu cứu hộ
vội vã tiến tới tọa độ được thông báo, thứ họ tìm thấy chỉ là những khúc gỗ tròn
được buộc lại với nhau.

Liên tiếp phát hiện “vật thể lạ”

Lúc 14h40 ngày 9/3, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận được thông
tin từ phía Singapore, cho biết máy bay tìm kiếm của nước này phát hiện vật thể
khả nghi trôi trên biển tại tọa độ 08 độ 21”36′ E – 103 độ 13”30N, cách đảo
Thổ Chu 100km về phía Nam Tây Nam.

Ngay lập tức, thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh, máy bay AN 26 từ Tân Sơn Nhất và
tàu cảnh sát biển 2003 (CSB 2003) được cử ra xác minh.

Đến 15h45 cùng ngày, Ông Jacky Ly Thang, trưởng phòng hợp tác Quốc phòng Đại
sứ quán Mỹ đã đến Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thông báo: lực lượng
tìm kiếm của Mỹ xác minh vật thể khả nghi do máy bay Singapore phát hiện không
liên quan đến máy bay mất tích.

Lúc 10h53 ngày 11/3, máy bay Casa 8981 của Việt Nam phát hiện vật thể lạ có
chiều dài khoảng 3m ở

tọa độ 7 độ 59’17″-103độ 103’44’05″
cách đảo Thổ Chu khoảng 80 hải lý.

Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, quá trình tìm kiếm xác định vật thể lạ nói
trên chỉ là một miếng xốp.

Cũng trong ngày 11/3, Malaysia thông báo cho phía Việt Nam về vật thể lạ được
cung cấp từ vệ tinh của Mỹ (nằm trong khu vực do Campuchia quản lý).

Tuy nhiên sau đó, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng
không-Không quân khẳng định, vật thể này không phải rơi ra từ chiếc máy bay 
mất tích của Malaysia.

Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm, một máy bay của Vietnam Airlines bay qua
khu vực Huế cũng đã nhận được một tín hiệu SOS, tại vị trí lệch về phía Bắc sân
bay Phú Bài. Sau đó thông tin được thông báo tới các máy bay qua khu vực.

Tuy nhiên, các máy bay sau đó qua khu vực này đã không tiếp nhận thêm được
tín hiệu nào.

Đ.Tâm (tổng hợp)

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.