Nhiều doanh nghiệp khai gian hàng xuất khẩu để "hưởng" hàng trăm tỷ tiền thuế

(CL&CS) - Bên cạnh những cái tên như Thuduc House và SATRA bị Tổng cục Hải quan điểm rõ mặt khi dùng thủ đoạn chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng thuế GTGT thì Tổng cục Thuế vừa có văn bản cảnh báo về hành vi khai gian giá hàng xuất của một số doanh nghiệp để chiếm dụng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT).

Thuduc House khai gian chiếm hàng trăm tỷ đồng tiền thuế.

Thuduc House khai gian chiếm hàng trăm tỷ đồng tiền thuế.

336 tỷ đồng tiền thuế GTGT bị chiếm đoạt

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản báo động toàn ngành, trong đó yêu cầu đích danh 4 cục thuế gồm Cục Thuế tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và TP.HCM báo cáo gấp về hoạt động của một số doanh nghiệp có hành vi chiếm đoạt tiền thuế GTGT, buôn lậu.

Văn bản được Tổng cục Thuế phát đi sau khi nơi này nhận được báo cáo từ Tổng cục Hải quan. Cụ thể trong báo cáo nêu rõ kết quả điều tra xác minh của Tổng cục Hải quan xác định Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam (là công ty con của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - SATRA) có hành vi chiếm đoạt tiền thuế GTGT.

Theo kết luận từ Tổng cục Hải quan chỉ trong hai năm 2018 và 2019, Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam (là công ty con của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - SATRA) đã được Cục thuế TP Hồ Chí Minh và Cục Thuế tỉnh Tây Ninh hoàn số tiền thuế GTGT hơn 336 tỷ đồng. Đáng nói, qua xác minh và thông tin thu được từ các Cục Thuế, phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho 2 công ty này đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế...

Cụ thể, tháng 11/2012, Thuduc House thành lập công ty con là Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading, mã số thuế (MST) 0312516784, đồng thời mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ công ty này để xuất khẩu. Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading chỉ ký hợp đồng mua các mặt hàng “linh kiện điện tử” từ Công ty TNHH An Lành Phát (MST: 0314846682). Hàng hóa bán cho Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Trading được Công ty TNHH An Lành Phát mua từ 4 công ty trong nước.

Hàng mua từ đối tác trong nước được công ty xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Thuduc House làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế TP.HCM. Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019 đã được hoàn thuế GTGT 17 lần, với số tiền 260.970.608.921 đồng.

Cũng theo Tuổi trẻ, từ năm 2017 - 2019, Thu Duc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỉ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế gần 261 tỉ đồng.

Còn kết quả xác minh tại Hong Kong thì 3 lô hàng của Thu Duc House không được nhập khẩu vào Hong Kong, riêng với 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu.

Đối với Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam, mã số doanh nghiệp: 3900774428, địa chỉ đăng ký kinh doanh: Chợ Đưởng Biên, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, từ ngày 26/3/2018 đến ngày 29/5/2020 đã mở 141 tờ khai xuất khẩu, trị giá tính thuế là 1.645 tỷ đồng. Mặt hàng xuất khẩu cũng là linh kiện điện tử (RAM máy tính, Chip IC điện tử, Chip bộ mạch, card màn hình...), xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia. Công ty này ký hợp đồng mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ 4 công ty trong nước, và xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế tỉnh Tây Ninh với số tiền 75.589.345.989 đồng.

Hiện các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và điều tra hơn 70 doanh nghiệp liên quan.

Cảnh báo và chỉ rõ thủ đoạn các doanh nghiệp khai gian để hưởng thuế

 Từ báo cáo của Tổng Cục Hải quan về phát hiện một số doanh nghiệp buôn lậu và hoàn thuế, cũng như các kết quả điều tra của công an, Bộ Tài chính đã gởi văn bản cảnh báo toàn ngành kiểm tra rà soát những trường hợp tương tự. Cụ thể, một số công ty nâng khống giá hàng hoá lên 50 lần rồi tiến hành thủ tục xuất khẩu “ảo” với giá trị hàng ngàn tỷ đồng ra nước ngoài, để chiếm đoạt tiền hoàn thuế cực lớn.

Trước những thông tin gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước như vậy, cơ quan thuế chia sẻ thêm đặc điểm dễ nhận thấy của các doanh nghiệp có dấu hiệu khai gian, khai khống là các lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp thường có giá trị rất cao, mỗi lô hàng xuất có trọng lượng chỉ vài kg đến vài chục kg nhưng giá khai báo lên vài tỷ đến vài chục tỷ đồng.

Tổng cục Thuế cho biết thêm, trong quá trình nhận diện và điều tra đã phát hiện hình thức của các đối tượng vi phạm đều sử dụng hồ sơ xuất khẩu hàng hóa (hợp đồng, hóa đơn, sổ kế toán, chứng từ thanh toán không khớp đúng với bản chất kinh tế theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế Giá trị gia tăng và các văn bản quy phạm pháp luật về hướng dẫn quản lý, sử dụng hóa đơn).

Cơ quan này còn chỉ rõ hành vi của các đối tượng chủ yếu là chuyển tiền qua lại giữa các đối tượng có quan hệ với nhau (như người trong gia đình...) trong việc mua/bán hàng hóa, dòng tiền chuyển đến, chuyển đi. Cụ thể các công ty xuất khẩu chuyển khoản tiền mua hàng hóa, dịch vụ cho các công ty F1 hoặc chuyển khoản cho F1. Sau đó chuyển khoán cho các công ty F2, rồi F2 lại tiếp tục rút tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các cá nhân không phải là doanh nghiệp mua hàng của F2 để nộp tiền vào tài khoản của công ty F2 hoặc F1.

Từ những doanh nghiệp và địa phương nêu trên, hiện nay phía Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương rà soát cụ thể cũng như ngưng hoàn thuế cho các doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhằm tránh gian lận và thất thoát ngân sách.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:08

(CL&CS) - Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi Long Châu đang có 1.350 trên tổng số 1.500 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt. Còn lại 150 nhà thuốc mới mở trong vòng 3 tháng gần đây nên chưa có lãi.

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Phú Quốc – Ngày 17/04/2024, Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình. Sự kiện khẳng định chiến lược phát triển bài bản của thương hiệu dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí lớn nhất Việt Nam trong việc chinh phục thị trường khách quốc tế từ xứ sở kim chi.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.