Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/12/2013, 17:40 PM

Nhiều dấu hiệu sai phạm sử dụng đất tại Zone 9

“Sai phạm của Công ty Bình An chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, song UBND Hà Nội cần thu hồi số tiền mà chủ đầu tư đã cho thuê đất”, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ nêu ý kiến.

>> Khu Zone 9 bị phong tỏa

>> Lùi thời hạn đóng cửa Zone 9 đến 15/1/2014

>> “Kiên quyết đóng cửa Zone 9″>> Zone 9 vẫn hoạt động, “phớt lờ” lệnh cấm

>> “Kiên quyết đóng cửa Zone 9″>> Zone 9 vẫn hoạt động, “phớt lờ” lệnh cấm

>> “Kiên quyết đóng cửa Zone 9″>> Zone 9 vẫn hoạt động, “phớt lờ” lệnh cấm

>> “Kiên quyết đóng cửa Zone 9″>> Zone 9 vẫn hoạt động, “phớt lờ” lệnh cấm


Trước tháng 10/2012, khu đất số 9 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội được giao cho Công ty Cổ phần Dược phẩm trung ương 2 quản lý, sử dụng. Theo chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, Công ty Dược 2 đã hợp tác với các đối tác lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Bình An để tạo nguồn lực hỗ trợ Công ty Dược 2 đầu tư xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, đồng thời xin cơ quan chức năng cho lập dự án đầu tư tại khu đất di dời để hoàn vốn.

Đầu năm 2010, UBND Hà Nội đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty Bình An làm chủ đầu tư, lập dự án tổ hợp văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở tại số 9 Trần Thánh Tông. Tháng 5/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng dự án tại khu đất. Hiện Công ty Bình An đang xin cấp giấy chứng nhận đầu tư và phê duyệt việc xây dựng dự án.

Chủ đầu tư dự án sai phạm dẫn đến một loạt sai phạm của các đơn vị kinh doanh tại
 khu Zone 9. Ảnh: Quỳnh Trang.

Ngày 1/8/2012, Công ty Bình An đã ký hợp đồng giao quản lý, sử dụng mặt bằng và tài sản trên đất tại số 9 Trần Thánh Tông cho Công ty Cổ phần phát triển Tiến Bộ thời hạn từ 1/8/2012 đến 28/2/2014. Sau khi tiếp nhận, Công ty Tiến Bộ ký tiếp hợp đồng giao quản lý, tài sản trên đất với Công ty Thành Đạt, rồi Thành Đạt trực tiếp ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các hộ kinh doanh, lập ra Hợp tác xã Zone 9.

Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, cho rằng, theo quy định, chủ đầu tư dự án được nhà nước giao đất thì mới được cho thuê. Tại khu đất số 9 Trần Thánh Tông, chủ đầu tư là Công ty Bình An chưa được UBND thành phố giao đất mà tự ý cho thuê là sai quy định. Từ cái sai của chủ đầu tư này dẫn đến các doanh nghiệp khác sai phạm khi ký hợp đồng sử dụng khu đất.

Theo ông Võ, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị dự án để được nhà nước chính thức giao hay thuê đất thì nhà đầu tư không có quyền cho thuê lại mà phải giữ nguyên trạng khu đất. Do vậy, những sai phạm của Công ty Bình An chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự song UBND thành phố Hà Nội cần thu hồi số tiền mà chủ đầu tư đã cho thuê đất. Ngoài ra, Hà Nội cần xem xét có nên giao đất cho chủ đầu tư này nữa hay không vì đã vi phạm quy định sử dụng đất.

“Nếu Hà Nội không xử lý nghiêm những vụ việc cho thuê đất trái thẩm quyền tương tự thế này thì sẽ gây nhờn luật, ai cũng có thể cho thuê”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Còn Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật Đức An, cho rằng, Công ty Bình An đã vi phạm vì chưa hoàn thiện thủ tục chấp thuận đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư cho phép triển khai dự án nhưng đã ký hợp đồng quản lý sử dụng mặt bằng với Công ty Tiến Bộ.

Theo Luật sư Hảo, căn cứ vào tính pháp lý thì chủ đầu tư là Công ty Bình An chưa đáp ứng được các điều kiện quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2006 và Nghị định 71/2010 hướng dẫn Luật Nhà ở, Công ty này có thể bị phạt tiền từ 60 triệu đến 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều  kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh.

Kết luận về những sai phạm sử dụng đất tại khu số 9 Trần Thánh Tông đang được đoàn thanh tra liên ngành của Hà Nội làm rõ. Ngày 24/12, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường và Nhà đất, cho biết theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã chủ trì thanh tra toàn diện những sai phạm trong quản lý đất đai tại số 9 Trần Thánh Tông. Đoàn thanh tra sẽ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan sau đó khảo sát hiện trạng khu đất.

“Thời gian thanh tra cho phép kéo dài 30 ngày, song vụ việc này được thành phố chỉ đạo tiến hành khẩn trương nên thời gian sẽ được rút ngắn hơn”, ông Nghĩa nói

Trước những dấu hiệu sai phạm sử dụng, kinh doanh trên khu đất, Phó chủ tịch Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu Công ty Bình An kiểm điểm trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng đất, chủ động khắc phục vi phạm trong sử dụng nhà đất, cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng; Đồng thời, chỉ đạo quận Hai Bà trưng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý với tổ chức, cá nhân thuộc quận, phường Bạch Đằng trong việc để xảy ra vi phạm phòng cháy, cấp giấy đăng ký kinh doanh, thu thuế và phí… tại số 9 Trần Thánh Tông.


Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)


Nguồn: docbao.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.