Dữ liệu cũ
Thứ năm, 08/11/2018, 18:11 PM

Nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản xem thường pháp luật

(NTD) - Xây dựng sai phép hoặc không phép, thậm chí lừa đảo ở một số dự án đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin của người mua với thị trường bất động sản hiện nay.

Chung cư La Bonita (số 6-8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh) do Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị làm chủ đầu tư mới bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt hành chính 45 triệu đồng do xây dựng công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt. Cụ thể là tại tòa nhà La Bonita, doanh nghiệp này đã xây dựng ngăn phòng trên tầng mái, diện tích 305m2 và sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng công ty, diện tích 551m2.

Ngoài ra, theo Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư La Bonita đưa vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu và có chấp nhận nghiệm thu của cơ quan chức năng theo quy định. Do đó Thanh tra Sở xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt số 1416/QĐ-XPVPHC ngày 27/9/2017 tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa được nghiệm thu theo quy định.

Bên cạnh đó, hàng loạt cái tên khác cũng liên quan đến hành vi xây dựng sai phép như chung cư Quốc Cường Gia Lai (Q.7), chung cư Ruby Land (Q.Tân Phú)... bị phạt vì xây dựng sai phép.

Một dạng vi phạm khác là việc mở bán, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, trong đó, dự án New City do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư đang gây nhiều tranh cãi. Dù được chào bán rầm rộ, công bố thông tin hoành tráng, nhưng không lâu sau đó, ngày 11/1/2018, dự án này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

CDT-dai-gia-phot-lo-lenh-pha-bo-ngoi-chua-tren-noc
Chung cư La Bonita bị phát hiện xây dựng không phép.

Theo quyết định xử phạt Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt bị phạt hơn 100 triệu đồng đối với hàng loạt lỗi vi phạm như: Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Mới đây dự án New City lại xảy ra tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư liên quan đến việc ký hợp đồng mua bán. Công ty Thuận Việt cho biết, đã hoàn tất việc tạm đóng tiền sử dụng đất theo quy định và dự án cũng đã xây dựng hoàn thành. Vi thế công ty này ra “tối hậu thư” buộc khách hàng phải ký hợp đồng mua bán, nếu không sẽ thanh lý.

Đáp lại, phía khách hàng cho rằng, Thuận Việt vẫn chưa hoàn tất được nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 9, Luật Kinh doanh Bất động sản thì công trình xây dựng có sẵn chỉ được đưa vào kinh doanh nếu có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Thuận Việt vẫn chưa cung cấp được các loại giấy tờ này.

69
Dự án New city mở bán khi chưa đủ điều kiện.

Chưa hết, ngoài các dự án chung cư, các dự án đất nền cũng liên tiếp dính nhiều sai phạm liên quan đến giấy phép xây dựng và hoạt động kinh doanh. Tại địa bàn huyện Củ Chi, hàng loạt lô đất nông nghiệp được gắn với tên thương mại như Green City, Thành Nam Dragon, Vingroup Riverside… tuy chỉ mới là đất nông nghiệp đang xin thủ tục lên thổ cư để phân lô bán nền nhưng đã tự ý phân lô thu tiền của khách hàng. Cũng tại Củ Chi, Sở Xây dựng TP.HCM đã xử phạt Khu dã ngoại Green Park vì một số hạng mục thi công không phép.

Theo các chuyên gia xây dựng - quy hoạch, hiện Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành đã có những quy định cụ thể để xử lý. Tuy vậy, thay vì triệt tiêu nhà không phép, sai phép thì hiện nay các chủ đầu tư vẫn có thể nộp phạt để tồn tại nên “nhờn luật”.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, hiện nay với hành vi không có giấy phép xây dựng, phạt tiền từ 10 -60 triệu đồng tùy theo các loại công trình. Số tiền phạt này quá nhỏ so với lợi nhuận mà việc thi công sai phép mang lại. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng “làm lơ” các quy định của luật để gia tăng lợi nhuận.

“Các hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện thì việc xử phạt thuộc thẩm quyền của thanh tra sở xây dựng và chủ tịch UBND cấp quận, huyện. Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định cán bộ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sẽ bị cách chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng. Nhưng hiện nay dường như chưa có một án lệ nào cho việc quản lý yếu kém của chính quyền cả” - luật sư Nguyễn Đăng Tư đánh giá.

Nguyên Vũ

70
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.