Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/08/2017, 11:33 AM

Nhật Bản lo Triều Tiên dùng vũ khí nguyên tử

(NTD) - Nhật Bản cảnh báo mối đe dọa nghiêm trọng do Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí. Vào hôm thứ Ba, Nhật công bố Sách Trắng Quốc phòng hàng năm của mình. Trong bối cảnh đó, Bình Nhưỡng tuyên bố không đàm phán với cả Mỹ lẫn Hàn Quốc.

Vào tháng trước, Triều Tiên bắn hai quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và rơi ngoài khơi bờ biển phía tây của Nhật Bản.

"Có thể hình dung rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã có tiến bộ đáng kể và có thể là họ đã đạt được phiên bản nhỏ của vũ khí hạt nhân và đã có được đầu đạn hạt nhân” - Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Triều Tiên có thể bắn tên lửa tới lãnh thổ Mỹ

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa ICBM mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng có thể dùng tên lửa bắn tới hầu hết lãnh thổ tại Hoa Kỳ - hai quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters. Các mối đe dọa ngày càng tăng đã khiến một số thành phố của Nhật Bản tổ chức diễn tập sơ tán trong trường hợp xảy ra tấn công bằng tên lửa, và thúc đẩy nhu cầu có hầm tránh vũ khí nguyên tử.

Với việc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa, một nhóm các nhà lập pháp do ông Itsunori Onodera, người sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng vào hôm thứ Năm, kêu gọi Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng Ba cân nhắc các giải pháp tấn công vào căn cứ của đối phương.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là thay đổi mạnh trong thế trận quốc phòng của Nhật Bản. Cho đến nay, Tokyo tránh dùng các bước gây nhiều tranh cãi và tốn kém như việc mua máy bay ném bom hoặc tên lửa hành trình có khả năng tấn công các nước khác.

JapanKorea - Copy
Người sắp giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Nhật Bản, ông Itsunori Onodera, tại một cuộc họp báo hôm 8/8 (Ảnh: Reuters)

"Tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa sâu sắc và là mối quan ngại chính đối với Nhật Bản" - ông Onodera phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Vẫn chưa có lối thoát

Trong một diễn biến khác, Triều Tiên thề sẽ trả đũa và bắt "Hoa Kỳ phải trả giá" cho việc soạn thảo các lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp quốc do chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các biện pháp trừng phạt, được thông qua với biểu quyết tuyệt đối tại LHQ hôm thứ Bảy, là một sư "vi phạm có bạo lực đối với chủ quyền của chúng tôi" - KCNA, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên, cho biết.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã từ chối đề nghị tái khởi động đàm phán và bác bỏ đề nghị này và gọi đó là giả dối. Các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm giảm khoảng một phần ba doanh thu xuất khẩu của Triều Tiên. Trong phản ứng chính đầu tiên vào hôm thứ Hai, Triều Tiên khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục phát triển chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Hãng thông tấn KCNA của nhà nước Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng sẽ "không dùng biện pháp răn đe hạt nhân tự vệ của chúng tôi ra để đàm phán", trong khi họ phải đối mặt với mối đe dọa từ Hoa Kỳ.

TTienUn1
Triều Tiên tăng tốc những vụ thử tên lửa trong những tháng gần đây (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên tại một diễn đàn khu vực ở thủ đô Manila (Philippines), người phát ngôn của Triều Tiên Bang Kwang Hyuk cho biết: "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên xấu đi, cũng như các vấn đề hạt nhân, là do Hoa Kỳ gây ra. Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi sẽ không bao giờ đặt chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình lên bàn đàm phán, và sẽ không nhích một li về nỗ lực tăng cường trang bị vũ khí hạt nhân".

Phát biểu này được đưa ra sau khi có tin Ngoại trưởng liên Triều gặp nhau chớp nhoáng bên lề cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN tại Manila vào tối hôm Chủ nhật. Truyền thông Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã bắt tay người đồng nhiệm phía Triều Tiên Ri Yong-ho trong một cuộc gặp ngắn ngủi và không được lên lịch tại buổi ăn tối chính thức.

Một quan chức Hàn Quốc nói với phóng viên BBC News rằng, ông Ri đã bác bỏ đề nghị đàm phán của bà Kang, cho là "giả dối". Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với các phóng viên vào hôm thứ Hai: "Cảm giác của tôi là Triều Tiên đã không hoàn toàn bác bỏ các đề xuất tích cực của Hàn Quốc".

Ông Vương Nghị nói thêm rằng Trung Quốc cũng ủng hộ các sáng kiến của Hàn Quốc, và cam kết "100%" thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của LHQ. Tình hình bán đảoTriều Tiên trong những ngày tới vẫn nóng lên vì quan điểm của các bên khác biệt.

                                                                                                               Tường Quyên (Theo BBC News, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.