Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/07/2019, 08:03 AM

Nhà ở giá vừa túi tiền bình dân cung không đủ cầu

(NTD) - Nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền là phân khúc nhà ở có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường và giữ vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, hiện nay phân khúc này đang dần biến khỏi trên thị trường và người mua mỏi mắt săn tìm với tình trạng cung không đủ cầu...

Giữ vai trò chủ đạo

Nửa đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch, nguồn cung căn hộ bình dân sụt giảm hơn 70%.

Riêng tại TP.HCM, năm 2018, thị trường bất động sản có dấu hiệu sụt giảm khá rõ rệt. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở của các dự án giảm đến 44,5%. Trong đó, phân khúc cao cấp giảm 25,9%, phân khúc trung cấp giảm 32,6%, phân khúc bình dân sụt giảm mạnh đến 69,7%.

Mặc dù sụt giảm mạnh về nguồn cung nhưng nhiều chuyên gia dự báo, năm 2019, phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất. Việc TP.HCM thiếu vắng căn hộ bình dân nhưng vùng giáp ranh như Thuận An, Dĩ An của tỉnh Bình Dương có kết nối giao thông thuận lợi được các chủ đầu tư quan tâm phát triển dự án bất động sản có giá phải chăng, đáp ứng nhu cầu ở thật của phần lớn người dân. Đây được xem là một hướng đi đúng của các doanh nghiệp địa ốc hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Asia Holdings cho biết, thực tế nguồn cung phân khúc nhà ở này đang khan hiếm trong khi nhu cầu của người dân là rất lớn, vì vậy thanh khoản của phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ luôn ổn định và duy trì trong một thời gian dài.

“Quy luật thị trường là cái gì càng khan hiếm thì càng bán chạy, do đó các dự án thuộc phân khúc căn hộ có giá bán từ 1-2 tỷ đồng/căn dự báo sẽ không có hàng để bán trong thời gian tới. Giá bán thứ cấp cũng sẽ tăng mạnh khi nguồn cung ngày càng ít đi” - ông Hậu chia sẻ thêm.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh và giữ vai trò chủ đạo của thị trường vào cuối năm 2019 và những năm tiếp theo. Vì vậy, hiệp hội luôn khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản quan tâm hơn đến phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán hợp lý vì đây sẽ là phân khúc có tính thanh khoản và bền vững trên thị trường.

6
Nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân tại TP.HCM là rất lớn, tuy nhiên hiện nay đang có sự lệch pha cung - cầu khiến thị trường phát triển thiếu bền vững.

Tìm mỏi con mắt

Các chuyên gia cho rằng, với quỹ đất ngày càng cạn kiệt tại TP.HCM thì việc phát triển các dự án bất động sản trung - cao cấp còn khó huống gì dành cho nhà ở vừa túi tiền. Thật vậy, theo báo cáo của CBRE, trong quý 1/2019, nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ đang giảm mạnh, được đánh giá là mức thấp nhất các quý từ năm 2016 đến nay.

Cụ thể, quý 1/2019, thị trường chào bán 4.423 căn hộ mới, giảm 46% theo quý và giảm 54% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tiêu thụ chỉ đạt 29% so với quý 4/2018 và bằng khoảng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết số sản phẩm mới ra hàng đều thuộc các dự án đã chào bán từ năm trước, hiếm có dự án nào mới.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Bất động sản DKRA Vietnam, quý 1/2019 TP.HCM có 8 dự án bất động sản chung cư mới mở bán, nhưng lại không có dự án nhà ở vừa túi tiền nào xuất hiện. Trên thị trường hiện nay, số lượng căn hộ có mức giá vừa túi tiền là rất ít, nếu không nói là rất hiếm, thậm chí có những thời điểm gần như không có nguồn cung mới trên thị trường. Không riêng gì khu vực vùng ven TP.HCM mà cả ở các tỉnh, thành lân cận, số lượng căn hộ giá bình dân mở bán cũng không được bao nhiêu.

Theo ông Nguyễn Anh Đào, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư VietHome: Nhu cầu mua ở thực của người dân là rất cao và nhất là các gia đình trẻ. Tại các quận như quận 8, quận 9, Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh... nguồn cung các dự án có giá bán vừa túi tiền rất hiếm và gần như không có. Vì vậy, một số dự án đang được bán ra trên thị trường đều là hàng của nhà đầu tư thứ cấp bán lại và giá chênh lệch khá cao.

Nhận định về căn hộ bình dân trên thị trường trong thời gian từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo, ông Đào chia sẻ: Trước nguồn cung quá lớn của căn hộ cao cấp, hiện nay người tiêu dùng và các nhà đầu tư thứ cấp đang chuyển sang phân khúc căn hộ hợp túi tiền.

“Theo tôi, nhu cầu căn hộ có giá trên dưới 1,5 tỷ đồng thì nhu cầu vẫn rất cao và đây chính là phân khúc sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản từ giờ đến cuối năm cũng như trong năm 2020. Do đây là phân khúc đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng nên với phân khúc này, bao nhiêu sản phẩm tung ra thị trường cũng hấp thụ hết bởi nhu cầu sở hữu căn hộ là rất lớn, nhất là đối với những người đang có nhu cầu mua ở thật” - ông Đào thông tin thêm.

5
Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nhà ở vừa túi tiền là phân khúc sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản từ giờ đến cuối năm cũng như trong năm 2020.

 Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.