Thứ ba, 26/03/2024, 17:37 PM

Nhà hát opera chưa tròn 1 tuổi đứng đầu danh sách nhà hát tuyệt vời nhất thế giới

Đây là nhà hát nằm ngay sát trung tâm Thủ đô Hà Nội và được chính thức khánh thành từ ngày 9/7/2023.

Website 10best của tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards (WTA) mới đây đã công bố danh sách top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới.

Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này. Không những vậy, Nhà hát Hồ Gươm còn tự hào được đưa vào vị trí đầu tiên, sánh vai cùng những biểu tượng của thế giới gồm: nhà hát Wiener Staatsoper tại Vienna (Ý), Metropolitan Opera của New York (Mỹ), Opéra de Paris - Paris (Pháp), Teatro Alla Scala tại Milan (Ý), The Bolshoi Theater - Moscow (Nga), Royal Opera House - London (Anh), Teatro di San Carlo tại Naples (Ý), Sydney Opera House của Sydney (Úc) và nhà hát Teatro Colón tại Buenos Aires (Argentina).

nha-hay-opera-ha-noi

Nhà hát opera Hà Nội đứng đầu danh sách top những nhà hát tuyệt vời nhất thế giới

Các chuyên gia nhấn mạnh, những nhà hát opera này không chỉ là địa điểm biểu diễn đơn thuần mà còn là thánh địa của nghệ thuật và âm nhạc, nơi thấm đẫm sự giao hòa của tính truyền thống và sự đổi mới.

Đứng đầu danh sách, công trình biểu tượng văn hóa mới của Hà Nội đã khẳng định tiềm năng và sức ảnh hưởng đạt đến phạm vi toàn cầu. Sự công nhận của các chuyên gia du lịch thế giới đã góp phần củng cố vị thế của Nhà hát Hồ Gươm và tôn vinh những đóng góp của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng vào lĩnh vực văn hóa toàn cầu.

Nhà hát Hồ Gươm - nằm tại giao điểm 4 con phố lớn trung tâm Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội - hồ Hoàn Kiếm chỉ 3 phút đi bộ, được Bộ Công an và TP. Hà Nội đầu tư xây dựng và hoàn thành "thần tốc" trong thời gian chỉ 22 tháng.

Khánh thành ngày 9/7/2023, nhà hát này mang điểm nhấn kiến trúc châu Âu xưa, toát lên sang trọng và lộng lẫy từ 52 cột đá nguyên khối được nhập khẩu trực tiếp từ Tây Ban Nha, cùng các khối mặt kính và mái vòm bao bọc tòa nhà.

Phương án chiếu sáng trần sảnh chính nhà hát lấy ý tưởng từ bầu trời đầy sao đêm với dàn đèn lộng lẫy, khiến nhà hát về đêm lung linh đúng nghĩa một thánh đường nghệ thuật. Tuy nhiên, từng chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên trong nhà hát lại tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam, qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt.

nha-hat-opera-ha-noi-1

Nhà hát được cho là thuộc top 5 nhà hát có hệ thống âm thanh hiện đại nhất thế giới 

Nhà hát sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay về âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu… với khán phòng chính lên đến 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ, có khả năng đáp ứng đa dạng yêu cầu trình diễn của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, trong đó có opera.

Hệ thống âm thanh của nhà hát được cung cấp bởi Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới.

Tại Nhà hát Hồ Gươm, Meyer Sound đã lắp đặt những trang thiết bị âm thanh hiện đại nhất thế giới hiện đang là niềm tự hào của hãng, đó là hệ thống loa Array và Constellation. Trên thế giới, hiện chỉ có một số rất ít nhà hát được trang bị hệ thống này.

Ông John Pellowe - Giám đốc dự án của Meyer Sound nhấn mạnh: "Nhà hát Hồ Gươm thuộc top 5 nhà hát có hệ thống âm thanh hiện đại nhất thế giới do Meyer Sound thiết kế và lắp đặt".

Bên cạnh công nghệ âm thanh hiện đại bậc nhất thế giới, tiêu chuẩn quốc tế của Nhà hát Hồ Gươm còn đến từ hệ thống điều khiển hội trường và khán phòng hiện đại, có thể chuyển đổi không gian trong vài phút, cho phép thay đổi nhiều cấu hình khán phòng khác nhau trong cùng một ngày, giúp linh hoạt tổ chức các sự kiện có tính chất khác nhau nhưng vẫn tối ưu hóa không gian.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh miền núi Tây Bắc lớn thứ 3 Việt Nam: Khu du lịch vừa được công nhận là khu du lịch quốc gia sẽ trở thành điểm du lịch quốc tế

Tỉnh miền núi Tây Bắc lớn thứ 3 Việt Nam: Khu du lịch vừa được công nhận là khu du lịch quốc gia sẽ trở thành điểm du lịch quốc tế

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:01

Vào ngày 22/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công nhận khu du lịch này là khu du lịch quốc gia.

Đảo Hoàng Gia có 2.000 khách chỉ sau 1 tháng, góp sức đưa Vinhomes chinh phục 'đại mục tiêu' doanh thu kỷ lục

Đảo Hoàng Gia có 2.000 khách chỉ sau 1 tháng, góp sức đưa Vinhomes chinh phục 'đại mục tiêu' doanh thu kỷ lục

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 11:32

Thành công ban đầu của dự án Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island chính là tiền đề quan trọng để Vinhomes tiến tới mục tiêu phá kỷ lục doanh thu trong năm 2024.

Huyện có dân số và diện tích lớn nhất Hải Phòng sắp lên thành phố,sẽ quy hoạch đô thị mới hơn 26.000ha

Huyện có dân số và diện tích lớn nhất Hải Phòng sắp lên thành phố,sẽ quy hoạch đô thị mới hơn 26.000ha

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 11:17

Theo quy hoạch, khu vực lập quy hoạch của huyện sẽ có bao gồm thêm một phần đảo Vũ Yên - "đảo tỷ phú" tương lai của Tập đoàn Vingroup.