Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/02/2018, 14:56 PM

Nhà điều tra thị trường ngà voi nổi tiếng bị giết ở Kenya

(NTD) - Ông Esmond Bradley Martin, 75 tuổi, được tìm thấy trong nhà mình hôm Chủ nhật với vết thương do bị đâm ở cổ. Vị cựu đại sứ đặc biệt của Liên hiệp Quốc về bảo tồn tê giác được biết đến nhờ công trình điều tra bí mật của ông về thị trường chợ đen.

 

Cướp hay bị bọn luôn lậu ám sát?

Ông Martin, công dân Hoa Kỳ, vừa trở về từ một chuyến nghiên cứu tại Myanmar. Bradley Martin đang trong quá trình viết lại những phát hiện của mình khi ông qua đời, theo tường thuật hôm 6/2 của phóng viên Alastair Leithead từ Nairobi.

Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân nhưng nghi ngờ đây là một vụ cướp bất thành. Phóng viên Leithead nói ông Martin đã mất nhiều thập kỷ mạo hiểm mạng sống của mình để bí mật chụp ảnh và ghi lại những vụ mua bán bất hợp pháp ngà voi và sừng tê giác. Ông đã từng đến Trung Quốc, Việt Nam và Lào để giả làm người mua và tìm hiểu chi tiết về giá chợ đen.

MartinKill1
Cái chết của ông Esmond Bradley Martin là một tổn thất vô cùng lớn lao cho cộng đồng bảo tồn quốc tế (Ảnh: Getty)

Lần đầu tiên ông rời Mỹ đến Kenya vào những năm 1970 khi số lượng voi bị giết lấy ngà gia tăng. Về cái chết của nhà điều tra chống bọn buôn lậu Martin, Hoàng tử William – người quan tâm đến bảo vệ động vật hoang dã, đã lên tiếng phản đối vụ sát hại dã man này.

MartinKill2
Hoàng tử Anh William – người quan tâm đến bảo vệ động vật hoang dã, trong một lần thăm phố Lãn Ông, Hà Nội (Ảnh: Getty)

'Một nhà vận động đầy nhiệt huyết'

Theo phóng viên Leithead, “ông Martin luôn luôn mặc trang phục với một chiếc khăn tay đầy màu sắc thò ra từ túi áo ngực. Ông là một nhân vật nổi tiếng và được tôn trọng trong cộng đồng bảo tồn - đam mê và không ngừng nỗ lực để ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

“Trong một báo cáo chính năm ngoái từ Lào, ông và đồng nghiệp Lucy Vigne đã chỉ ra rằng đất nước này có ngành kinh doanh ngà voi phát triển nhanh nhất thế giới.

MartinKill3
Ông Martin đã hiến mạng sống của mình để bí mật chụp ảnh những vụ mua bán bất hợp pháp ngà voi và sừng tê giác (Ảnh: AFP)

“Họ đã mạo hiểm sự an toàn của mình tại một sòng bạc ở Trung Quốc - nơi những băng nhóm và kẻ buôn lậu lui tới, qua đó nhằm thăm dò các thị trường buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và tìm ra mức giá mới nhất bằng cách giả làm các nhà phân phối.

“Công việc của cuộc đời ông là chống lại việc buôn bán trái phép động vật hoang dã. Ông đã xuất bản một số lượng lớn các nghiên cứu và báo cáo điều tra rất được nể trọng. Cái chết của ông là một tổn thất lớn cho cộng đồng bảo tồn quốc tế.

MartinKill4
Những nhà bảo tồn tin rằng việc kinh doanh ngà voi là nguyên nhân làm giảm số lượng voi trên toàn cầu (Ảnh: AFP)

“Nghiên cứu của ông Martin về thị trường buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp đã giúp gây sức ép khiến Trung Quốc phải ra lệnh cấm buôn bán sừng tê giác vào những năm 90 và sau này cấm buốn bán ngà voi trong nước. Lệnh cấm thứ hai có hiệu lực trong năm nay.

“Báo cáo cuối cùng của ông được công bố bởi nhóm Bảo tồn Voi (Save the Elephants) vào năm ngoái. Các phát hiện cho thấy thị trường ngà voi tại Trung Quốc có dấu hiệu đi xuống”.

Vậy ai đã giết ông Martin? Cướp hay là chủ mưu của bon buôn lậu ngà voi? Hiện Cảnh sát Kenya đang phối hợp với Liên hiệp Quốc điều tra tìm nguyên nhân.

                                                                                                                                              Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.