Nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến nhiều phân phúc BĐS tại Việt Nam

Ông Nguyễn Trọng Toàn, Quản lý Bộ phận Đầu tư, Savills Hà Nội nhận định, mỗi phân khúc bất động sản của thị trường Việt Nam trong năm 2024 đều có những điểm nhấn đầu tư riêng thu hút nhà đầu tư ngoại.

NĐT nước ngoài.2_page-0001

Đơn cử, đối với phân khúc bất động sản nhà ở, nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng tìm kiếm cơ hội đầu tư hơn để phát triển các dự án mang thương hiệu của riêng mình trên thị trường Việt Nam. Ông Toàn cho rằng, lợi thế của các nhà đầu nước ngoài nằm ở thương hiệu, ý tưởng thiết kế cùng với đó là tiêu chuẩn và chất lượng xây dựng nên các sản phẩm được thị trường đón nhận tích cực dù đó là sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, cao cấp.

Ở phân khúc văn phòng, thị trường chứng kiến tăng trưởng nguồn cầu từ khối doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn, góp phần duy trì tỷ lệ lấp đầy ổn định. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM, xu hướng thị trường văn phòng mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư nước ngoài có năng lực đầu tư và định vị sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, kể đến các chứng chỉ như LEED, WELL, BREEAM,...

Xét riêng về từng thị trường trong đó, thị trường lớn như Hà Nội, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mở rộng phạm vi đầu tư tại các khu vực đang phát triển của thành phố thay vì tập trung tại các quận trung tâm nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển của các nhóm văn phòng cơ quan hành chính công tư, sự phát triển của hạ tầng giao thông thành phố, và xu hướng tập trung dân cư tại các dự án đại đô thị bao quanh thành phố.

Còn thị trường khách sạn, báo cáo thị trường quya 4/2023 của Savills Việt Nam chi biết, Việt Nam đón 120,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 19% theo năm. Lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, tăng 3 lần so với 2022. Công suất thuê và giá thuê khách sạn tại Hà Nội và TP. HCM đều ghi nhận mức tăng. Cụ thể, công suất thuê tại Hà Nội tăng 21 điểm % theo năm với giá thuê trung bình theo đêm tăng 28% theo năm.

Với tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn liên tục được cải thiện, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao khả năng phục hồi của phân khúc và tin tưởng vào dư địa phát triển của thị trường khách sạn tại Việt Nam đồng thời đánh giá đây là thời điểm phù hợp để tham gia thị trường.

Với tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn liên tục được cải thiện, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao khả năng phục hồi của phân khúc và tin tưởng vào dư địa phát triển của thị trường khách sạn tại Việt Nam, đồng thời đánh giá đây là thời điểm phù hợp để tham gia thị trường.

Chuyên gia Savills cho rằng: "Nếu như trước đây nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực tài chính dồi dào sẽ ưu tiên phương án đầu tư chiếm quyền kiểm soát, thì giờ đây họ cởi mở hơn với nhiều hình thức đầu tư khác nhau để khai thác tối đa tiềm năng thị trường Việt Nam. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sau thời gian tìm hiểu thị trường cũng mở rộng phạm vi về địa điểm của dự án, đặc biệt trong việc nghiên cứu cơ hội đầu tư tại một số khu vực ngoài các thành phố lớn".

Dự báo thị trường BĐS sẽ sôi động hơn trong thời gian tới

Nếu như trước đây, nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực tài chính dồi dào sẽ ưu tiên phương án đầu tư chiếm quyền kiểm soát, thì giờ đây họ cởi mở hơn với nhiều hình thức đầu tư khác nhau, từ đầu tư tài chính, góp vốn, tới việc hợp tác kinh doanh...

Và với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài dưới nhiều hình thức cùng với các nhà phát triển bất động sản trong nước, chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản sẽ sôi động và phục hồi theo hướng lành mạnh và bền vững hơn trong tương lai.

Theo Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện cao nhất của 2 tháng đầu năm trong 5 năm qua. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 279,3 triệu USD, chiếm 10%.

Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá cao về các yếu tố về chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Với mức lãi suất ổn định, việc vay vốn các dự án đầu tư trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, lãi suất thấp cũng thúc đẩy tiêu dùng, trong đó có cả vay vốn mua bất động sản.

Đồng hành cùng chính sách tiền tệ, Chính phủ cũng đã thực hiện chính sách tài khóa theo hướng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, có thể kể đến như điều chỉnh giảm 2% thuế suất GTGT cho hầu hết các mặt hàng, gia hạn thời hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất trong năm 2023, giảm tiền thuê đất nộp trong năm 2023.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.