Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/05/2020, 06:26 AM

Nguyên nhân khiến 230 người ngộ độc thực phẩm tại Đà Nẵng

(CL&CS) - Sáng 18/5, ông Nguyễn Tấn Hải - trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm cho 230 người ở huyện Hòa Vang ngày 7-5 là do ăn phải các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép.

6f88f16736a6ccf895b7-1588904042353815226845-1218
Hiện tại đã có 225 người được xuất viện.

Như tạp chí Chất Lượng Và Cuộc Sống đã thông tin, từ lúc 15 giờ ngày 7/5, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tiếp nhận hàng chục người dân tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú nhập viện với các triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa. 

Tính đến ngày 10/5 đã có tổng cộng 230 người dân nhập viện với các triệu chứng tương tự.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban quản lý ATTP TP Đà Nẵng đã vào cuộc điều tra, giám sát; đồng thời lấy 29 mẫu thực phẩm (23 mẫu tại các hộ kinh doanh thực phẩm chay ở chợ Túy Loan, 5 mẫu tại gia đình, 1 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất). Các mẫu thực phẩm này được gửi tới Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Quatest2, thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ) để xét nghiệm xác định chính xác nguyên nhân. Tại đây hội đồng chuyên môn về điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm đã phối hợp các bên liên quan để đánh giá về diễn biến vụ việc, căn cứ trên các mẫu xét nghiệm thực phẩm xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc là do các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép. 

Kết quả điều tra và xét nghiệm cho thấy nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm đã được xác định là do ăn phải các món ăn chay gồm: nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, cá kho chay, sườn xá xíu, chả chay kho, mì căn xào thịt bò, chả phù chúc, nui xào. Các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là: Trong đó, có 3 loại vi sinh vật vượt ngưỡng và gây ngộ độc là Bacillus cereus (loại vi sinh vật gây tiêu chảy & nôn mửa), Escherichia coli (gây tiêu chảy tạm thời), Staphylococus aureus (gây ra tình trạng nhiễm trùng)

thumb_660_ab5ac627-e741-41ce-8706-81d525b273ec
Thông cáo báo chí về vụ ngộ độc thực phẩm

Vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến 230 người nhập viện diễn ra từ ngày 7/5 kéo dài đến 10/5, trên địa bàn một số xã thuộc huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Đến hết ngày 15/5 đã có 225 người được xuất viện.

Sau khi xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, BQL ATTP thành phố Đà Nẵng đã  tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ tiếp theo để xác định các vi phạm và mức độ các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm này. 

Bên cạnh đó, UBND huyện Hòa Vang yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tạm ngừng hoạt động từ ngày 8/5, lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng tại chợ Túy Loan và ở gia đình các hộ kinh doanh.

Hiện Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng đang tiến hành các bước tiếp theo để xác định các vi phạm và mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định pháp luật.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.