Nguồn cung nhà ở giá rẻ sẽ bứt phá trong năm 2024

Sau gần 1 năm triển khai Đề án 1 triệu căn Nhà ở xã hội, nguồn cung nhà ở xã hội trên cả nước nói chung và các tỉnh phía Nam nói riêng đã dồi dào hơn. Nhiều tín hiệu tích cực cho thấy, NOXH sẽ là loại hình nhà ở chủ đạo trong những năm tới. Dự kiến tỏng năm 2024 sẽ có 108 dự án NOXH hoàn thành, bổ sung nguồn cung dồi dào cho thị trường nhà ở giá rẻ.

nhà ở xã hội_page-0001

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản và nhà ở, trong năm 2023, trên địa bàn cả nước có 44 dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 36.262 căn hoàn thành và được cấp phép, khởi công xây dựng. Trong đó, có 28 dự án với quy mô 13.864 căn đã hoàn thành và 16 dự án được cấp phép, khởi công xây dựng với quy mô 22.398 căn.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị đăng ký số lượng dự án, số lượng NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp hoàn thành trong năm 2024.

Theo đó đã có 108 dự án NƠXH đăng ký hoàn thành trong năm 2024, cung ứng 47.532 căn nhà. Trong đó, tỉnh Bình Dương dẫn đầu khi đăng ký hoàn thành 20 dự án với nguồn cung 4.500 căn; TP.Hải Phòng đăng ký hoàn thành 3.925 căn.

Bên cạnh đó, Hà Nội đăng ký 3 dự án với gần 1.200 căn, còn TP. HCM là 6 dự án, quy mô gần 3.800 căn. Chỉ tiêu của 2 địa phương này trong giai đoạn 2021-2025, theo đề án xây 1 triệu căn nhà ở xã hội của Thủ tướng, lần lượt hơn 18.700 căn và hơn 26.000 căn.

Như vậy, trong năm 2024, 2 đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội, TP. HCM sẽ có thêm gần 5.000 căn nhà ở xã hội.

Phân khúc nhà ở giá rẻ dẫn đầu thị trường BĐS 2024

Thời điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều chủ đầu tư đã và đang thay đổi để thích nghi với thị trường, thông qua việc ra mắt hàng loạt dự án nhà ở vừa túi tiền vào cuối năm 2023, đầu năm 2024, đặc biệt các khu vực lân cận Tp.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

Theo ông Lê Hoàng Châu, hành lang pháp lý rõ ràng, điểm nghẽn được khơi thông và lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm nhiều hơn sẽ tạo động lực thúc đẩy triển khai các dự án nhà giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Một kỳ vọng nữa là khi chính sách hỗ trợ phân khúc nhà ở vừa túi tiền thẩm thấu sâu hơn, nguồn cung cũng sẽ dồi dào hơn.

Nhận định về xu hướng của thị trường nhà ở năm 2024, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư (Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam) nhận định, mặc dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, nhưng việc thúc đẩy phát triển xây dựng nhà ở xã hội chính là “nền móng” cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam. Phân khúc bất động sản nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giữa năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, việc phát triển nhà ở vừa túi tiền sẽ mở ra cơ hội giải quyết tình trạng lệch pha cung cầu, kéo giảm mặt bằng giá nhà ở của toàn thị trường.

"Khi thị trường bước sang chu kỳ mới, bất động sản nhà ở sẽ là phân khúc hồi phục đầu tiên. Vì vậy, việc tập trung vào bất động sản nhà ở, đặc biệt là những dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, phân khúc chung cư trung cấp và bình dân là khả quan, phù hợp với nhu cầu thị trường. Bởi đây là phân khúc luôn có nhu cầu lớn trong những năm vừa qua và trong tương lai khi nhu cầu an cư lớn hơn nữa thì nhà ở xã hội sẽ tiếp tục được người dân mong đợi".

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.