Thứ sáu, 28/01/2022, 20:40 PM

Người tiêu dùng Việt Nam bị thiệt hại do virus máy tính lên đến 24.400 tỷ đồng

(CL&CS)- Thống kê năm 2021, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người tiêu dùng Việt Nam lên đến 24,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,06 tỷ USD). Dự báo năm 2022, các cuộc tấn công bằng mã độc vẫn sẽ gia tăng nếu người dùng không hành động sớm, quyết liệt.

Kết quả được đưa ra từ chương trình Đánh giá an ninh mạng dành cho người sử dụng cá nhân do Tập đoàn Bkav thực hiện tháng 12/2021. Theo Bkav, mặc dù thay đổi nhận thức về an ninh mạng của người dùng có dấu hiệu khả quan nhưng Việt Nam vẫn luôn là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm mã độc và hứng chịu các cuộc tấn công mạng thuộc nhóm cao trên thế giới.

Không những thế, mức độ sử dụng máy tính và các thiết bị thông minh tại Việt Nam đã tăng đột biến bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, đây chính là môi trường lý tưởng để virus bùng phát và lây lan mạnh. Chính vì vậy, đã có 70,7 triệu lượt máy tính bị nhiễm virus trong năm 2021.

Bên cạnh đó, năm 2021 cũng là một năm đầy biến động của các loại tiền số (coin). Theo đó, các loại hình kinh doanh liên quan đến tiền số, vốn hóa của các đồng tiền số đã vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD, điều này kéo theo số lượng tấn công mã hóa dữ liệu đòi trả tiền chuộc bằng coin tăng mạnh.

Tại Việt Nam, số lượt máy tính bị virus mã hoá dữ liệu tấn công trong năm 2021 lên tới hơn 2,5 triệu lượt, cao gấp 4,5 lần so với năm 2020. Đa số người sử dụng Việt Nam vẫn còn lúng túng, chưa biết cách ứng phó khi máy tính bị mã hoá dữ liệu. Đáng chú ý, hơn 99% người tham gia chương trình Đánh giá an ninh mạng 2021 của Bkav chọn làm theo hướng dẫn trả tiền với hy vọng lấy lại được dữ liệu của mình từ hacker.

nguoi-dung-viet-nam-thiet-hai-24-400-ty-dong-vi-ma-doc-may-tinh-trong-nam-2021

Theo các chuyên gia an ninh mạng, cách làm này không những người dùng có thể không lấy lại được dữ liệu mà còn mất tiền oan. Theo đó, người dùng cần phòng vệ một cách chủ động, thiết lập các biện pháp bảo vệ an toàn cho dữ liệu, đặc biệt cần có cơ chế sao lưu dữ liệu định kỳ.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, người dùng đã thích ứng hơn với hình thức làm việc, ăn, chơi… online. Tuy nhiên, các chuyên gia Bkav khuyến cáo, người dùng cần tăng ý thức cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo dưới hình thức tặng quà hấp dẫn. Hiện nay, có ba chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là: gọi điện thông báo trúng thưởng; mời chào mua hàng để tiếp tục nhận mã trúng thưởng và nhắn tin trúng thưởng qua Facebook.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Người dùng yên tâm sử dụng hàng ‘chuẩn’ nhờ truy xuất nguồn gốc

Người dùng yên tâm sử dụng hàng ‘chuẩn’ nhờ truy xuất nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:55

(CL&CS) - Đời sống nâng cao, vấn đề truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên thiết yếu, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được đảm bảo.

Vương quốc Anh ban hành dự thảo quy định đối với sản phẩm rượu

Vương quốc Anh ban hành dự thảo quy định đối với sản phẩm rượu

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:56

(CL&CS) - Mới đây, Vương quốc Anh ban hành thông báo dự thảo quy định đối với sản phẩm rượu.

Bắc Giang: Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Bắc Giang: Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về tiêu chuẩn đo lường chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:17

(CL&CS)- Đây là dịp để các tổ chức, cá nhân tham gia thấy rõ vai trò của TCĐLCL trong sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.