Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/11/2017, 14:22 PM

Mở khóa thành công Face ID, BKAV có “dìm hàng” Iphone X?

(NTD) - Chỉ với một chiếc mặt nạ đặc biệt của BKAV, công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID trên Iphone X của Apple dễ dàng bị qua mặt, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu BKAV đang “dìm hàng” Iphone X khi chiếc điện thoại này vừa tới Việt Nam.

Face ID bị đánh lừa chỉ bằng mặt nạ 3 triệu đồng

Vừa qua, trên mạng xã hội xôn xao clip mở khóa chiếc Iphone X được cài công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID chỉ bằng chiếc mặt nạ của Bkav. Sự kiện này thu hút được đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng khi chiếc Iphone X vừa về Việt Nam chưa lâu. Thậm chí, sự kiện này cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông nước ngoài.

faceid
Chiếc mặt nạ mà BKAV dùng để “đánh lừa” công nghệ Face ID trên Iphone X.

Theo quảng cáo của hãng điện thoại Apple, công nghệ nhận diện khuôn mặt – Face ID được cho là tối ưu, bảo mật tuyệt đối, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm với công nghệ này vì họ đã thử qua hàng ngàn các thí nghiệm khác nhau để cho ra thành tựu trên.

Tuy nhiên, chỉ với chiếc mặt nạ trị giá 150 USD (Khoảng 3 triệu đồng Việt Nam), công nghệ này đã bị BKAV đánh bại trước sự chứng kiến của đông đảo giới truyền thông trong nước và quốc tế.

Theo đó, sáng ngày 15/11, BKAV thực hiện buổi họp báo công bố lại kết quả của thử nghiệm trên. Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của BKAV đã công bố nguyên lý đánh lừa của thử nghiệm này hết sức đơn giản, đó là sự kết hợp giữa giả và thật - 1 chiếc mặt nạ có hình thức đơn giản được kết hợp giữa kỹ thuật in ảnh 3D và 2D, cùng một số xử lý với những vật liệu rẻ tiền dễ kiếm tại Việt Nam.

Theo ông Quảng, Apple nói họ đã đọc hàng tỷ mặt người thật và các mặt nạ của Holywood. Như vậy, có thể AI chỉ nhận ra đâu là mặt nạ, đâu là mặt thật. Chúng tôi đặt ra câu hỏi nếu 1 nửa giả, nửa thật thì thế nào. Đó chính là điểm yếu của iPhone X, kết quả đúng như chúng tôi dự đoán.

Để 1 phần mắt mồm là ảnh chụp thật, mũi làm bằng silicon gần giống thật nhất. Phần má dùng băng dính giấy (mua khoảng 10 nghìn đồng) dán lên, AI sẽ không nhận ra đây là mặt nạ nữa. Dựa vào triết lý thật giả đan xen, chúng tôi đã đánh bại được AI Face ID của Apple. Điều này đã chứng minh, công nghệ Face ID của Apple áp dụng cho Iphone X không “thần thánh” như được quảng cáo.

CEO của BKAV cũng nhận định rằng, ở thời điểm hiện tại cả hai công nghệ bảo mật Face ID và Iris Scanner đều kém an toàn hơn bảo mật bằng vân tay truyền thống. Do cả hai công nghệ trên đều bị đánh lừa dễ dàng bởi ảnh chụp 2D. Bên cạnh đó việc đánh cắp ảnh khuôn mặt cũng dễ thực hiện hơn việc đánh cắp dấu vân tay.

BKAV “dìm hàng” Iphone X để bán BPhone?

Ngay sau khi clip đánh bại công nghệ Face ID trên Iphone X được BKAV công bố, người tiêu dùng Việt Nam cũng đặt ra nhiều nghi ngờ về động cơ, mục đích của sự kiện này.

OngNguyenTuQuang
Ông Nguyễn Từ Quảng, CEO của BKAV trong buổi họp báo.

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng, BKAV đang “ghen ăn tức ở” cố tình “dìm hàng” Iphone X khi chiếc điện thoại này vừa mới về Việt Nam. Một số ý kiến khác cho rằng, BKAV nên tập trung hoàn thiện chiếc điện thoại của mình sao cho tốt nhất trước khi nghĩ đến việc “dìm hàng” các hãng điện thoại khác.

Tuy nhiên, để làm rõ vấn đề này CEO Nguyễn Từ Quảng cho rằng, việc BKAV trình diễn qua mặt Face ID trên iPhone X không phải "vẽ đường cho hươu chạy" mà là động lực hối thúc nhà sản xuất khắc phục các lỗi về bảo mật để sản phẩm hoàn thiện hơn. Động thái công bố lỗ hổng trên Face ID đơn thuần là việc làm của một công ty bảo mật chứ không có ý gì khác.

“Giống tất cả các đội an ninh mạng trên thế giới, khi có một công nghệ xác thực và bảo mật, tất cả đều chạy đua để tìm ra điểm yếu. Mục đích của chúng tôi là cảnh báo người dùng, cộng đồng để có cái nhìn chính xác về mức độ an toàn của các công nghệ này”, CEO Nguyễn Từ Quảng chia sẻ.

Tiến Phòng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.