Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/01/2014, 15:30 PM

Ngóng thưởng Tết, người lao động tiết kiệm chi tiêu

Còn 2 tuần nữa là Tết Giáp Ngọ, mấy mối đặt giò chả, bánh chưng và hoa quen đã gọi điện hỏi, nhưng chị Hằng vẫn chưa biết mua bán gì vì còn chờ thưởng.

“Mình nghe mấy đồng nghiệp đồn đoán năm nay thưởng Tết ít hơn năm ngoái nên không dám chi tiêu mạnh tay”, chị Hằng (nhân viên một công ty phần mềm tại quận 7, TP HCM) cho biết. Năm ngoái, công ty anh Dũng chồng chị giải thể, anh nhảy việc hai lần, rồi lại bị tai nạn giao thông nằm viện một tháng, tiền bạc trong nhà đội nón đi hết, chưa kể anh chị còn phải vay mượn thêm.

Công ty mới của anh Dũng Tết dương lịch thưởng cho nhân viên 200.000 đồng, Tết âm lịch chưa có kế hoạch gì. Tuy nhiên, chị Hằng không trông ngóng nhiều vì anh mới đi làm được gần tháng. Tất cả tiền tiêu Tết của gia đình đều trông chờ vào khoản thưởng của chị. Tết dương lịch, chị được nửa tháng lương, Tết âm lịch thì chưa thấy thông báo, nghe đồn là thấp hơn mọi năm. Trường học của hai con vừa thông báo sẽ thu tiền học phí và tiền ăn tháng 2 trước Tết, khoảng 5 triệu đồng, trong khi lẽ ra đến ngày 10/2 mới hết hạn nộp.

Chưa có tiền, lại phải chi tiêu nhiều khoản như lì xì bọn trẻ, quà Tết bố mẹ hai bên, chị Hằng đành lên kế hoạch cắt giảm. Thay vì thuê người đến dọn dẹp nhà cửa và giặt thảm, ghế salon mất hơn một triệu đồng như mọi năm, năm nay chị sẽ gửi hai đứa trẻ về ngoại rồi vợ chồng tự tay làm. Chị cũng dự định không mua sắm quần áo, không nhuộm hay uốn hoặc ép tóc, chỉ cắt lại đuôi tóc. 

“Mình đang nghĩ có lẽ không dự trữ thực phẩm nữa, đi chúc Tết mọi nhà, vui đâu lại ăn đấy. Nhà mình gần chợ, nếu có khách chạy ra mua cũng được. Nhớ năm ngoái, mua nhiều giò và gà, sau Tết ăn ngắc ngoải. Bia năm ngoái ông xã uống lắt nhắt đến tận hè. Năm nay, mình cắt hết. Thậm chí, nếu bí tiền quá, cho bọn trẻ ra công viên Tao Đàn chơi, trốn Tết luôn”, chị Hằng cho biết.

Theo dõi nhiều năm thấy càng gần Tết, càng nhiều mặt hàng thực phẩm tăng giá, nhưng chị Ngọc Anh (phó phòng giao dịch một ngân hàng thương mại cổ phần tại Hà Nội) vẫn chưa mua sắm gì vì còn chờ tiền thưởng Tết. Ngân hàng nơi chị làm việc thông báo thưởng cho nhân viên nửa tháng lương và tuần sau sẽ phát. Năm ngoái, thưởng Tết của chị là 1,5 tháng lương. Chồng chị làm cho một công ty xây dựng của nước ngoài, được thưởng 1 tháng lương, nhưng cũng chưa được lĩnh. Tính ra, vợ chồng chị có khoảng 15 triệu tiêu Tết.

“Thế là mừng lắm vì đi đâu cũng thấy mọi người kêu khó khăn”, chị chia sẻ đồng thời cho biết sẽ tiêu Tết một cách tiết kiệm nhất. Ngoài khoản 4 triệu tiền mặt biếu bố mẹ hai bên, chị dự định mua thực phẩm biếu nhà nội khoảng 2 triệu đồng, nhà ngoại thì đưa tiền để mẹ chị tự sắm. Ngày 30, mồng 1, ông bà nội đã đặt lịch đón vợ chồng chị về. Mồng 2-3 thì cả gia đình lại kéo về nhà ngoại. Mồng 4 thì chợ và siêu thị cũng mở hết nên chị chỉ mua một con gà để cúng giao thừa, mâm ngũ quả, bánh chưng, nước ngọt và một gói mứt cúng thổ địa.

Từ ngày ra ở riêng đến giờ đã được 5 năm, chưa năm nào gia đình chị Ngọc Anh chi tiêu tiết kiệm như Tết Giáp Ngọ này. Chồng chị cũng quán triệt tinh thần tiết kiệm của vợ, chỉ xin có một triệu vừa để thay dầu và bảo dưỡng hai chiếc xe máy, vừa mua cây trưng Tết.

“Quần áo trong năm mình đã mua, đến Tết vẫn còn mới nên dự định không mua sắm thêm. Nhưng nếu có hàng sale mà đẹp thì có thể mình sẽ mua cho mỗi người một bộ”, chị Anh lên kế hoạch. Còn tiền mừng tuổi bọn trẻ, chị vẫn dự định đút bao lì xì 100.000 đồng vì toàn con cháu thân trong nhà và cũng chỉ có vài đứa. “Nếu mình cắt giảm so với năm ngoái, có khi nó lại níu túi đòi thêm ấy chứ”, chị Anh kể đồng thời cho biết, năm nay chị quyết định không mừng tuổi cô giáo của con nữa vì hội phụ huynh đã thống nhất gửi phong bì cho cô 2 triệu đồng.

Chị Tú (biên tập viên một nhà sách tại TP HCM) cũng đang ngóng thưởng để gửi về cho bố mẹ ở quê tiêu Tết và làm thượng thọ cho bà nội dịp đầu xuân. Để tiết kiệm tiền bạc và thời gian, chị không về quê mà chỉ ra bưu điện gửi tiền. Năm nay, phải trực ở lễ hội Đường sách Nguyễn Huệ cả Tết, lại chưa lập gia đình và đang ở trọ, chị Tú quyết định không mua sắm gì, kể cả quần áo mới.

Dù chưa biết được thưởng Tết bao nhiêu, nhưng chị Tú hy vọng có thể gửi cho bố mẹ khoảng 6 triệu đồng. Năm nay, công ty của chị làm ăn có vẻ khá hơn năm ngoái nhưng chị cũng không hy vọng được thưởng nhiều. Tết dương lịch vừa rồi công ty chị đã thưởng cho nhân viên 300.000 đồng, Tết âm lịch mọi năm công ty cũng đều có thưởng nhưng mang tính động viên là chính, cá nhân xuất sắc được thưởng nhiều nhất cũng chưa bao giờ quá 10 triệu đồng.

Không còn ngóng chờ thưởng Tết nữa khi công ty thực phẩm đóng tại Đà Nẵng – nơi chị Thanh làm việc – tuyên bố làm ăn thua lỗ, không có tiền thưởng Tết, hai tuần nay các bữa cơm của chị chỉ có rau và muối vừng. “Nếu không tiết kiệm từ giờ thì không biết còn tiền để mua vé xe về quê hay không, hay lại phải xin em trai“, chị than thở. Công ty của em chị khá hơn, Tết mỗi nhân viên được một giỏ quà gồm mì chính, dầu ăn, hạt nêm và nửa tháng lương cơ bản (khoảng 1 triệu) và tiền hỗ trợ tàu xe.

Từ đầu năm 2014 đến giờ, hai chị em chị Thanh ngày nào cũng đăng ký làm tăng ca để có thêm thu nhập và cũng giảm được một bữa ăn trong ngày. “Cả năm đi làm công nhân ở xa, ngày Tết về quê, hy vọng cũng có đồng nào đấy góp cho bố mẹ ăn Tết”, em trai chị Thanh cho biết.

Kim Anh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.