Thứ năm, 09/05/2024, 16:11 PM

Lý do phía sau việc Công an TP. HCM yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City của Novaland?

Công an TP. HCM hiện đang tiến hành công tác xác minh thông tin theo trình tự, thủ tục luật định để đưa ra phản hồi chính thức đến khách hàng tại dự án Aqua City tại Đồng Nai.

Hàng loạt khách hàng gửi đơn tố cáo

Liên quan đến thông tin Công an TP. HCM yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Khu đô thị Aqua City Đồng Nai, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, giữa bối cảnh khó khăn của thị trường trong 2 năm vừa qua, với sự chia sẻ và cảm thông của đông đảo khách hàng, đối tác và sự chỉ đạo của Chính phủ... những khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã từng bước được tháo gỡ.

Tuy nhiên, đối với cụm dự án do Tập đoàn Tập đoàn Novaland là đơn vị phát triển như dự án Aqua City Đồng Nai, dự án NovaWorld Hồ Tràm Bà Rịa - Vũng Tàu... hiện đều đang được triển khai thi công xây dựng trở lại và nằm trong danh sách ưu tiên tháo gỡ pháp lý của các Bộ, ngành và chính quyền tại địa phương nơi triển khai dự án.

Đại diện Tập đoàn Novaland cho rằng một số ít khách hàng giữa bối cảnh này "không đủ kiên nhẫn đồng hành cùng công ty" nên đã không chọn cách thức giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự tại cơ quan tòa án hoặc trọng tài mà thay vào đó gửi đơn đến các cơ quan chức năng, trong đó có Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM.

Chính vì thế, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM hiện đang tiến hành công tác xác minh thông tin theo trình tự, thủ tục luật định để đưa ra phản hồi chính thức đến các khách hàng.

"Chúng tôi đang tích cực phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM để làm rõ", vị đại diện này chia sẻ.

Dự án Aqua City hiện gặp nhiều vướng mắc khiến tiến độ xây dựng bị chững lại, nhiều người mua nhà chưa được bàn giao đúng như cam kết.

Dự án Aqua City của Novaland vướng lùm xùm về mặt pháp lý. Ảnh: Internet

Dự án Aqua City của Novaland vướng lùm xùm về mặt pháp lý. Ảnh: Internet

Từ đơn thư tố cáo của bà T.T.T.A (ngụ P.22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM) và nhiều cá nhân, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã có yêu cầu gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)tỉnh Đồng Nai cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến khu đô thị (KĐT) Aqua City.

Theo đó, cơ quan chức năng yêu cầu từ trước đến nay Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai có thực hiện việc giao đất để thực hiện dự án KĐT Aqua City với các doanh nghiệp sau hay không:

Công ty TNHH Phát triển Bất động sản An Khang (mã số thuế: 0311793136), Công ty CP Đầu tư Địa ốc Nova (mã số thuế: 0303579474), Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đại Phát (mã số thuế:0313174621), Công ty TNHH Thành phố Aqua (mã số thuế: 3600994616), Công ty TNHH Tư vấn Long Hưng Phát (mã số thuế: 0315440822);

Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát (mã số thuế: 0308946047), Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức (mã số thuế: 0313654071), Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Nhơn (mã số thuế: 0313522847), Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley (mã số thuế: 0314282926), Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Tường Minh (mã số thuế: 0313007973).

Nếu có thì làm rõ dự án trên do đơn vị nào là chủ đầu tư, thông tin địa chỉ của khu đất và cung cấp hồ sơ giao đất để thực hiện dự án này. Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng được yêu cầu làm rõ nguồn gốc, quy hoạch sử dụng đất và việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của các cá nhân, đơn vị có liên quan tại khu đất nêu trên.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM cũng yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cung cấp những tài liệu khác có liên quan đến dự án KĐT Aqua City.

Văn bản phúc đáp và tài liệu kèm theo (đối với bản photo cần đóng dấu sao y bản chính và giáp lai) đề nghị Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng cấp trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được văn bản Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM.

Liên quan đến vấn đề này, Novaland cho biết doanh nghiệp này đã nhận được yêu cầu xác minh thông tin và cung cấp hồ sơ của các dự án. Đơn vị này cũng xác nhận đang tích cực phối hợp với Cơ quan CSĐT để làm rõ.

Dự án "sống còn" của Novaland?

Trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững diễn ra vào tháng 2/2023, Chủ tịch HĐQT Novaland - ông Bùi Thành Nhơn cho biết giữa bối cảnh khó khăn sau Covid-19, doanh nghiệp chỉ xin hỗ trợ về cơ chế để tự vượt qua. Trong đó, Novaland xin Thủ tướng Chính phủ khẩn cấp xem xét các kiến nghị gồm xin xin Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản 2-3 năm; chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước.

"Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn KĐT Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland mong ước thời gian tháo gỡ trong 1 tháng. Đây là mấu chốt, là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng...", ông Nhơn đề xuất.

Trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh Đồng Nai đã cho phép chủ đầu tư được lập và tiến hành thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4.

Các cơ quan có thẩm quyền cũng đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết, đã được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với các khách hàng.

Ngày 4/11/2023, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai ra thông báo xác nhận 752 căn nhà ở thấp tầng tại dự án Aqua City đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Cuối năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 2 quyết định giao đất thuộc phân khu 1, phân khu 2 của KĐT Dịch vụ thương mại cao cấp Cù Lao Phước Hưng (khu đảo Phượng Hoàng).

Hai khu này đều thuộc dự án Aqua City, giao cho Công ty TNHH Phát triển Bất động sản An Khang và Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Vướng mắc về quy hoạch 'gỡ' mãi chưa xong

Dự án Aqua City là dự án có vướng mắc về mặt quy hoạch đang được tổ công tác của Chính phủ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để "tháo gỡ".

Theo báo Tuổi Trẻ, trong phân khúc C4, TP. Biên Hòa có 15 dự án thuộc 4 KĐT với tổng diện tích khoảng 1.184ha do bốn nhóm nhà đầu tư làm chủ đầu tư gồm các công ty thuộc Donacoop, các công ty của Tập đoàn No Va, công ty thuộc Tập đoàn Nam Long và Công ty TNHH Southern Golden Land.

Trong đó, các công ty của Tập đoàn No Va, công ty thuộc Tập đoàn Nam Long và Công ty TNHH Southern Golden Land nhận chuyển nhượng một phần dự án từ các dự án ban đầu thuộc các công ty thuộc Donacoop.

Toàn cảnh dự án Aqua City Đồng Nai. Ảnh: Internet

Toàn cảnh dự án Aqua City Đồng Nai. Ảnh: Internet

Sau khi nhận chuyển nhượng, các doanh nghiệp đều có kiến nghị được điều chỉnh tổng thể các quy hoạch chi tiết sao cho phù hợp với tình hình cũng như định hướng kinh doanh mới, đã được UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương trong các năm 2019, 2020 và 2021.

Nhưng khi tiến hành thẩm định, các hồ sơ quy hoạch chi tiết, tỉnh Đồng Nai nhận thấy các đồ án này chưa phù hợp với quy hoạch chung của TP. Biên Hòa, quy hoạch phân khu của C4 nên chưa đủ cơ sở điều chỉnh.

Mặc dù quy hoạch chi tiết điều chỉnh đang trình và chưa được phê duyệt nhưng trong giai đoạn Covid-19 diễn ra, quá trình thực hiện "3 tại chỗ" khiến việc thi công triển khai trên thực địa ở một số vị trí xây dựng sai so với quy hoạch chi tiết và giấy phép xây dựng đã cấp.

Tập đoàn Nova báo cáo tỉnh Đồng Nai, đã đầu tư trên 1.000 tỷ đồng ở các khu vực có vi phạm này, do việc vướng mắc về mặt pháp lý quy hoạch nên đến nay vẫn chưa được giải quyết xong.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Chung cư Hà Nội hết 'sốt' nhưng vẫn trong trạng thái khiến nhiều người e dè 'rút hầu bao'

Chung cư Hà Nội hết 'sốt' nhưng vẫn trong trạng thái khiến nhiều người e dè 'rút hầu bao'

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:43

Sau quý I/2024, mức độ tìm kiếm, quan tâm đến chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt, tuy nhiên mặt bằng giá của phân khúc này vẫn khiến nhiều người mua phải e dè.

Một huyện ‘sát vách’ sân bay Long Thành vừa đón nhà máy bảng mạch điện tử hơn 6.000 tỷ

Một huyện ‘sát vách’ sân bay Long Thành vừa đón nhà máy bảng mạch điện tử hơn 6.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:28

Địa phương này có lợi thế về vị trí địa lý, gần cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành.

TP. HCM 'tung chiêu cứu nguy' các 'điểm đen' giao thông với nguồn kinh phí 350 tỷ đồng

TP. HCM 'tung chiêu cứu nguy' các 'điểm đen' giao thông với nguồn kinh phí 350 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:23

TP. HCM dự sẽ chi 350 tỷ đồng để 'cứu nguy' cho các 'điểm đen' giao thông thông qua dự án do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn từ 2024-2026.