Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 05/09/2024, 14:22 PM

Ngôi trường cấp 3 cổ nhất Việt Nam từng mang tên Bộ trưởng người Pháp, nơi Quốc vương Campuchia từng học

Trường từng vinh dự đón nhận bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia và bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Trường Trung học Phổ thông (THPT) Lê Quý Đôn là một trường trung học phổ thông công lập của Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều năm qua, trường lọt top 100 trường cấp 3 trên cả nước. Chính vì thế, Trường THPT Lê Quý Đôn luôn là điểm sáng được phụ huynh và học sinh quan tâm. Ít ai biết ngôi trường này có lịch sử vô cùng đặc biệt.

Từng mang tên bộ trưởng người Pháp

Trường THPT Lê Quý Đôn được khởi công xây dựng vào năm 1874, hoàn thiện vào năm 1887. Sau khi chiếm được Nam Kỳ, vào ngày 14/11/1874, Thống đốc Nam Kỳ Jules François Émile Krantz ký nghị định thành lập ngôi trường trung học tại Sài Gòn để đào tạo con em người Pháp sinh sống ở đây. Trường giảng dạy từ cấp tiểu học đến tú tài theo chương trình Pháp.

Trường những ngày đầu tiên. Ảnh: Wikipedia

Trường những ngày đầu tiên. Ảnh: Wikipedia

Ngày đầu thành lập, trường có tên là Collège Indigène (trung học bản xứ). Sau đó không lâu, trường được đổi tên thành Collège Chasseloup Laubat, theo tên Bộ trưởng Bộ Thuộc địa của Pháp thời bấy giờ là François Marquis de Chasseloup Laubat (1754-1833).

Năm 1954, trường tiếp tục đổi tên thành Jean-Jacques Rousseau (nhà trí thức Pháp trong phong trào Ánh sáng thế kỷ 18).

Đến năm 1967, trường trở thành Trung tâm giáo dục Lê Quý Đôn.

Từ tháng 8/1977, UBND TP.HCM quyết định thành lập trường Phổ thông Trung học Lê Quý Đôn, thuộc hệ thống trường công lập. Đây cũng là ngôi trường THPT lâu đời nhất của Việt Nam.

Trường THPT Lê Quý Đôn hiện nay. Ảnh: Internet

Trường THPT Lê Quý Đôn hiện nay. Ảnh: Internet

Gần 150 năm qua, mặc kệ sự thay đổi của thời gian và xã hội, trường vẫn giữ được kiến trúc Pháp cổ kính đặc trưng. Vì thế, nơi đây được ví như một bảo tàng văn hóa, lịch sử.

Trường gồm 4 dãy nhà, trong đó có 3 dãy cổ được xây thành hình chữ U. Ngay giữa sân trường có đặt tượng nhà bác học Lê Quý Đôn, với câu nói nổi tiếng "Phi trí bất hưng."

Đặc biệt, trường cũng từng vinh dự đón nhận bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia và bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Bề dày lịch sử

Với bề dày lịch sử gần 150 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Lê Quý Đôn ngày càng vững mạnh, luôn thể hiện vị thế của mình trong ngành giáo dục Việt Nam. Với nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò, trường đã đạt nhiều thành tích như Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động Thanh niên; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh: đơn vị tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền...

Khuôn viên xanh mát. Ảnh: Internet

Khuôn viên xanh mát. Ảnh: Internet

Trường THPT Lê Quý Đôn cũng là cái nôi đào tạo nên hàng nghìn học sinh, trong đó có những cựu học sinh nổi tiếng như Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, GS. Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, GS. Sử học Trần Văn Giàu, Nhà văn hóa - Học giả Vương Hồng Sển, PGS.TS Nguyễn Thanh Nghị, NSƯT Hồng Vân, ca sĩ Phương Thanh, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng...

Tượng Lê Quý Đôn ở sân trường. Ảnh: Internet

Tượng Lê Quý Đôn ở sân trường. Ảnh: Internet

Trường THPT Lê Quý Đôn nằm trong danh sách top trường có tỷ lệ học sinh giỏi cao. Trong nhiều năm qua, trường cũng có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao nhất của thành phố, tỷ lệ đỗ Đại học và Cao đẳng hơn 70%.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Từ 2025, tài xế không được quay đầu xe tại những vị trí này

Từ 2025, tài xế không được quay đầu xe tại những vị trí này

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 13:27

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định người lái xe sẽ không được phép quay đầu xe tại những vị trí cụ thể từ 1/1/2025.

Kỳ lạ quốc gia rộng gấp 3 lần Việt Nam chỉ vừa bước qua năm 2017

Kỳ lạ quốc gia rộng gấp 3 lần Việt Nam chỉ vừa bước qua năm 2017

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 12:50

Chỉ vừa mới bước qua năm 2017, quốc gia độc đáo này đang sống "chậm" hơn toàn bộ hành tinh đến 7 năm 8 tháng.

Loại lá phổ biến vào mùa hè tại Việt Nam là ‘thần dược’ giúp ngăn ngừa ung thư, kiểm soát mức đường huyết

Loại lá phổ biến vào mùa hè tại Việt Nam là ‘thần dược’ giúp ngăn ngừa ung thư, kiểm soát mức đường huyết

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 12:50

Ngoài dùng để chế biến thành các món ăn thơm ngon ngày hè, loại lá này còn có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khoẻ.