Thứ năm, 12/09/2024, 12:47 PM

Hệ thống đường sắt cao tốc của nước 'sát vách' Việt Nam dài hơn chu vi Trái Đất, lập kỷ lục vì thời gian thi công siêu ngắn, làm cả thế giới phải kinh ngạc

Đường sắt cao tốc của nước này đã gây choáng váng vì phục vụ 20 triệu hành khách chỉ trong 24 giờ.

Trung Quốc luôn khiến bạn bè quốc tế phải ngưỡng mộ vì những siêu dự án hoành tráng, có quy mô và mức đầu tư khủng. Trong những năm đầu của thế kỷ XXI, nước này không hề có hệ thống đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, kể từ năm 2008, Trung Quốc liên tục ghi nhận những tín hiệu tích cực trong lĩnh vực này.

Với khả năng phục vụ 20 triệu lượt khách chỉ trong ngày 1/5 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động Trung Quốc vừa qua, đường sắt cao tốc đã chứng minh sức hút và tầm quan trọng của mình trong hệ thống giao thông vận tải của đất nước.

Hệ thống tàu cao tốc đồ sộ ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Hệ thống tàu cao tốc đồ sộ ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tính đến năm 2020, 75% thành phố có trên 500.000 người ở đất nước tỷ dân đã có đường sắt cao tốc. Vào cuối năm 2022, Trung Quốc đã xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc ấn tượng, đạt tổng chiều dài 42.000 km, giữ vị trí hàng đầu thế giới về quy mô. Con số này vượt xa tất cả các quốc gia khác, lớn hơn tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của 10 quốc gia đứng sau cộng lại. Tây Ban Nha, Nhật Bản và Pháp đứng ở các vị trí tiếp theo với mạng lưới dài lần lượt là 3.600km, 3.000km và 2.700km. Trong khi đó, Mỹ chỉ sở hữu một mạng lưới đường sắt cao tốc "khiêm tốn" với chiều dài 735km.

Hệ thống đồ sộ này còn có chiều dài vượt chu vi Trái Đất (40.075km). Điều đáng kinh ngạc nhất là toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc được xây dựng chỉ trong vòng 15 năm, thể hiện tốc độ phát triển thần tốc của ngành giao thông vận tải đất nước tỷ dân.

Mạng lưới này được xây dựng và phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Ảnh: Internet

Mạng lưới này được xây dựng và phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Ảnh: Internet

Việc ứng dụng rộng rãi các loại máy móc và robot hiện đại, kết hợp với quy trình xây dựng tối ưu hóa, Trung Quốc đã giảm thiểu đáng kể chi phí và thời gian xây dựng đường sắt cao tốc. Theo số liệu năm 2021, Trung Quốc chỉ mất khoảng 17 triệu USD để xây 1km đường sắt cao tốc, trong khi Mỹ tốn 56 triệu USD và châu Âu mất 25-39 triệu USD.

Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, tăng gần gấp rưỡi chiều dài hiện tại và đạt con số ấn tượng 70.000km vào năm 2035. Với tốc độ tối đa 350km/h, hệ thống này sẽ đưa ngành giao thông vận tải của Trung Quốc lên một tầm cao mới, có thể khiến các hãng hàng không không còn nắm vị trí thống trị trong ngành này.

Như Ý

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00

(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59

(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.