Giá bất động sản nhiều nơi tăng “nóng” bất thường so với nhu cầu của người dân?

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư ở một số dự án và nhà ở riêng lẻ tại một số khu vực như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân.

Untitled-2

Nhiều “điểm nóng” tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong quý II vừa qua, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung nhà ở thương mại tăng nhẹ so với quý trước.

Về giao dịch tại các phân khúc, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ có xu hướng giảm so với quý I/2024 trong khi lượng giao dịch đất nền có xu hướng tăng.

Giá giao dịch bất động sản có xu hướng tăng hơn so với quý trước. Tuy nhiên, Bộ chỉ rõ, sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro; tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật còn xảy ra tại một số địa phương.

Có thể kể đến như một số nhà đầu tư, người môi giới bất động sản tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để trục lợi.

“Đặc biệt tại Hà Nội xảy ra tình trạng giá căn hộ chung cư tại một số dự án và nhà ở riêng lẻ tại một số khu vực như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân. Đặc biệt, theo phản ánh của báo chí, thời gian gần đây, tại Hà Nội, một số trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất có giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản”, Bộ Xây dựng nêu.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Chỉ đạo trên của Bộ Xây dựng diễn ra trong bối cảnh, báo chí phản ánh tại một số khu vực, dự án, khu chung cư có căn hộ, nhà ở với mức giá cao bất thường; có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ.

Bộ Xây dựng yêu cầu UBND TP. Hà Nội hoàn thành và gửi báo cáo về Bộ trước ngày 20/4. Tuy nhiên, đến nay, khi thông tin về việc kiểm tra, rà soát này chưa được công bố công khai thì Hà Nội tiếp tục “nóng” với các phiên đấu giá đất.

Từ cuối tháng 7 sang đến tháng 8, trong gần 1 tháng, thị trường bất động sản Hà Nội dậy sóng với 3 phiên đấu giá đất tại các huyện Đan Phượng, Thanh Oai, Hoài Đức.

Ngày 28/7, huyện Đan Phượng tổ chức đấu giá 85 lô đất với hơn 1.250 hồ tham gia đấu giá. Kết quả, mức trúng cao nhất lên đến 99,2 triệu đồng/m2.

Thậm trí, phiên đấu giá 68 lô đất ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai còn nóng hơn khi có tới hơn 4.000 hồ sơ với khoảng 1.600 người tham gia. Từ giá khởi điểm 8,6-12,5 triệu đồng/m2, giá trúng cao nhất lên tới 100,5 triệu đồng/m2.

Tiếp sau đó, phiên đấu giá 19 lô đất ở khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức có cả nghìn hồ sơ nộp vào tham gia trả giá. Đặc biệt, cuộc đấu giá đất này kéo dài từ 9 giờ sáng 19/8 đến 4 giờ 30 phút rạng sáng 20/8 mới ngã ngũ sau 9 vòng đấu. Giá trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng, lô đất này được nhà đầu tư trả gấp hơn 18 lần.

Nỗi lo “bong bóng” sẽ bị xẹp

Trước diễn biến tăng “nóng” của giá chung cư, ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) khẳng định, chung cư Hà Nội tăng bất thường do tác động của nhóm lợi ích.

Theo ông Đính, giá chung cư tăng nhưng giao dịch thực không nhiều. Điều này có thể do một nhóm đầu cơ không trong sáng đẩy giá.

Nguyên nhân giá chung cư Hà Nội tăng bất thường một phần do khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng, không có dự án mới, chỉ có những dự án cũ triển khai.

Ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS).

Ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS).

Vừa yếu nguồn cung, vừa kém chất lượng, nhu cầu nhà ở bình dân lớn nhưng nguồn cung thị trường không có. Ngay cả nhu cầu đầu tư bất động sản cũng không được đáp ứng do thiếu nguồn cung", ông Đính cho biết thêm.

Ông hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều dự án được tháo gỡ, nguồn cung thị trường sẽ nhiều hơn, đa dạng hơn. Từ đó giảm chênh lệch cung cầu, giảm áp lực tăng giá trên thị trường.

Dự báo về giá chung cư Hà Nội thời gian tới, ông Đính cho biết thị trường Hà Nội từ nay đến cuối năm có nhiều dự án chung cư mới xuất hiện, sẽ có thêm vài ngàn sản phẩm từ các dự án mới.

Còn về giá bán, khu vực nào thời gian qua xuất hiện bong bóng chắc chắn sẽ xẹp, giá giảm. Nhưng xu hướng chung thì giá chung cư sẽ không tụt xuống, khi các yếu tố đầu vào của thị trường như giá đất, tiền đền bù giải phóng mặt bằng tăng.

Bên cạnh đó, việc cấp phép dự án cũng không dễ như trước nữa. Chỉ các chủ đầu tư đủ năng lực mới có thể làm dự án. Khi cung - cầu dần cân bằng, giá chung cư sẽ do cung - cầu quyết định.

Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing cũng chỉ rõ trong giai đoạn 2024 - 2025, mỗi năm, toàn thị trường chung cư Hà Nội sẽ có khoảng 22.000-23.000 căn hộ mở mới và tiêu thụ. Nguồn cung và lượng tiêu thụ giai đoạn này dự báo sẽ vượt  giai đoạn 2020 - 2022 và cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Với nguồn cung nói trên, nhiều chuyên gia dự báo giá bán chung cư ở Hà Nội trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp sẽ tiếp tục đi lên. Mức tăng trưởng giá sẽ lên tới trên 20%/năm - một con số chưa từng được ghi nhận từ trước tới nay.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

[Infographic] 6 hành vi bị cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bạn cần biết

[Infographic] 6 hành vi bị cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bạn cần biết

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 14:22

Luật Nhà ở 2023 quy định rõ về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư. Cụ thể, Khoản 8, Điều 3 Luật Nhà ở 2023 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bao gồm:

Giá bất động sản tăng cao, đã đến lúc đánh thuế để tránh đầu cơ và kìm giá nhà?

Giá bất động sản tăng cao, đã đến lúc đánh thuế để tránh đầu cơ và kìm giá nhà?

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 14:22

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giá bất động sản liên tục tăng cao, vượt xa mức thu nhập người dân. Do đó, đã đến lúc cần cải cách thuế bất động sản để góp phần giải bài toán giá nhà đất tăng quá cao.

Giá bất động sản nhiều nơi tăng “nóng” bất thường so với nhu cầu của người dân?

Giá bất động sản nhiều nơi tăng “nóng” bất thường so với nhu cầu của người dân?

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 14:22

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư ở một số dự án và nhà ở riêng lẻ tại một số khu vực như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân.