Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 13/04/2024, 10:31 AM

Ngôi nhà đòi đền bù 665 tỷ, chắn ngang đại công trường 126.000 tỷ khiến tuyến đường sắt cao tốc 'nghẽn' suốt 2 năm

Thái độ kiên quyết của chủ nhà đã khiến chủ đầu tư phải đẩy lùi tiến độ của dự án đã làm cho dư luận dậy sóng.

Tại làng Đường Giác, thành phố Lê Lý, huyện Ngô Giang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, có một ngôi nhà vô cùng nổi tiếng. Theo trang tin Sohu, vì sự di dời chậm trễ của ngôi nhà  này đã khiến dự án đường sắt cao tốc trọng điểm trị giá gần 38 tỷ NDT ( khoảng 126.000 tỷ đồng) của đất nước tỷ dân bị chậm trễ mất 2 năm.

Ngôi nhà nằm mắc kẹt giữa công trường đường sắt cao tốc

Ngôi nhà nằm mắc kẹt giữa công trường đường sắt cao tốc

Ngôi nhà cố chấp nhất Giang Tô

Chủ của ngôi nhà là một người phụ nữ họ Trương, chồng bà đã tai nạn mất sớm. Các con của bà Trương đã trưởng thành và sinh sống tại thành phố. Vì vậy, ngôi nhà này là nơi sinh sống của một mình bà.

Năm 2020, Dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối liền Thượng Hải - Tô Châu - Hồ Châu do thành phố Thượng Hải cùng 2 tỉnh Tô Châu và Chiết Giang lên kế hoạch xây dựng với chi phí gần 38 tỷ NDT bắt đầu được triển khai và dự tính sẽ được đưa vào sử dụng năm 2024.

Việc hoàn thành dự án này được kỳ vọng giúp cải thiện cách bố trí mạng lưới giao thông ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử. Đồng thời, nó còn có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của kinh tế và xã hội khu vực.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt dài 163,54km với tổng cộng 8 nhà ga này sẽ đi qua làng Đường Giác (thuộc tỉnh Giang Tô). Chình vì vậy, việc di dời toàn bộ các hộ dân sinh sống tại khu vực này là điều bắt buộc. Về phương án đền bù, các hộ dân sẽ được xây dựng nhà ở mới tại khu tái định cu và nhận được một khoản đền bù bằng tiền mặt.  

Cận cảnh ngôi nhà của bà Trương

Cận cảnh ngôi nhà của bà Trương

Tuy nhiên, khi tất cả hộ dân trong làng đã đồng ý với phương án di dời nêu trên thì hộ gia đình của bà Trường vẫn kiên quyết ở lại do không hài lòng với khoản đền bù đã được đề ra. Theo bà, với ngôi nhà mới được làm theo kiến trúc phương Tây, bà muốn được đền bù khoản tiền trị giá 200.000 NDT/m2 và khẳng định với chủ đầu tư rằng nếu không được nhận 200 triệu NDT (hơn 665 tỷ đồng), bà sẽ không chuyển đi. Tuy nhiên, yêu cầu này của bà Trương là không hợp lý.

Trước tình huống này, các bộ, ngành liên quan đã nhiều lần đến để đối thoại, kiên nhẫn giải thích các vấn đề liên quan đến khoản đền bù. Hơn nữa, ngôi nhà của bà Trương khi xây dựng cũng chưa xin phép các cơ quan liên quan nên bị xem là xây dựng bất hợp pháp. Do đó, việc tăng tiền đền bù là không thể.

Tuy nhiên, người phụ nữ này vẫn không chấp thuận. Sau khi tìm hiểu kỹ về dự án, bà Trương biết ngôi nhà của mình nằm ở vị trí mà tuyến đường sắt cao tốc đi qua. Nếu bà không chuyển đi, dự án này chắc chắn sẽ bị “tê liệt”. Nắm được lợi thế này, khi chủ đầu tư tiếp tục tìm đến thương lượng, bà đã đưa ra giá bồi thường cao gấp 4 lần trước đó khiến sự việc càng ngày càng căng thẳng.

Buộc di dời trước áp lực dư luận

Trước thái độ ngoan cố không chịu thỏa hiện của bà Trương đã khiến đại công trường phải lâm vào cảnh đình trệ suốt 2 năm trời.  Thậm chí, người phụ nữ này còn dựng hàng rào cao 1m quanh nhà, thả chó cắn bất cứ ai dám đột nhập.

Trước tình hình đó, đội thi công đã phải tiếp tục công việc bằng cách tiến hành xây dựng từ 2 phía. Cũng vì thế mà ngôi nhà của cô Trương phải chịu cảnh bị khói bụi và đất cát bao quanh mỗi ngày.

Khi bức tường bên ngoài đã bị dỡ bỏ, vì sự an toàn của bản thân, người phụ nữ này lắp đặt các thiết bị thăm dò giám sát xung quanh nhà để đề phòng tai nạn.

Do ngôi nhà không chịu di dời đã khiến dự án bị đình trệ suốt 2 năm

Do ngôi nhà không chịu di dời đã khiến dự án bị đình trệ suốt 2 năm

Dựa trên những quy định của luật pháp Trung Quốc, công trình của bà Trương là xây dựng bất hợp pháp nên có thể bị cưỡng chế phá bỏ. Tuy nhiên vì lý do nhân đạo nên tòa án vẫn quyết định giữ lại ngôi nhà để tiếp tục đàm phán. Dẫu vậy, việc thực thi pháp luật "nhân đạo" này lại khiến bà Trương có những yêu cầu vô cùng quá đáng. Chỉ đến khi vụ việc được lan truyền trên mạng và làn sóng chỉ trích càng nhiều thì người phụ nữ này mới thay đổi quyết định.

Theo đó, hành vi ngoan cố của bà Trương bị cho là tham lam và gây cản trở sự phát triển của xã hội. Dưới áp lực của nhiều bên, bà Trương cuối cùng đã chịu nhượng bộ và chủ động tìm đến văn phòng phá dỡ thông báo sẽ chuyển đi.

Về khoản bồi thường, bà Trương cho biết sẽ nhận tiền đền bù theo quy định trước đó. Dự án trị giá gần 38 tỷ NDT cuối cùng cũng được tiếp tục triển khai.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.