Thứ ba, 06/02/2024, 12:45 PM

Ngôi làng phát 24 tỷ đồng cho người dân ăn tết nhờ mô hình kinh tế 'hái ra tiền'

Nhờ mô hình hợp tác xã đất đai, chính quyền đã tổ chức đại hội chia cổ tức cuối năm và phân phát phần thưởng bằng hiện vật cùng tiền mặt cho các hộ gia đình ăn tết.

Mỗi năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, người dân làng Dương Gia, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc lại hồ hởi hào hứng chờ đợi chính quyền địa phương phát tiền ăn tết. Từ sáng sớm, dân làng đã tập trung tại nhà văn hóa làng chờ đợi.

"Gia đình chúng tôi năm nay đã nhận được tổng cộng hơn 40.000 nhân dân tệ (khoảng 140 triệu đồng)", ông Vương Lập Dân không giấu được niềm vui trên khuôn mặt. Đây là lần thứ ba ông tham gia nhận cổ tức từ làng.

Empty

Người dân được chia cổ tức bằng hiện vật và tiền mặt trong buổi lễ tổng kểt.

Được biết, số tiền trên là tiền cổ tức của mỗi người dân trong làng nhận được, nhờ mô hình hợp tác xã do chi bộ làng tổ chức.

Trong những năm gần đây, làng Dương Gia đã tổ chức một hợp tác xã cổ phần đất đai để phát triển ngành du lịch dựa trên cơ sở quy hoạch và quản lí đất đai. Để phát triển kinh tế địa phương, làng xây dựng một tổ hợp giải trí nông nghiệp - đô thị, trong đó có cung cấp các dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống, hái lượm và các hoạt động giải trí khác. Các dự án thúc đẩy và phát triển du lịch nông làng đã không ngừng củng cố nền kinh tế tập thể và thúc đẩy người dân làng tăng thu nhập và trở nên giàu có.

Lãnh đạo làng Dương Gia tiết lộ, trong năm tới sẽ khởi công xây dựng suối nước nóng trong làng, tạo ra "làng Dương Gia hoàn mỹ", kết hợp trồng rau quả đặc sản và du lịch nông làng để tăng thu nhập thêm cho người dân.

Trong cuộc họp chia cổ tức năm nay, chi bộ làng Dương Gia đã tổ chức hợp tác xã sở hữu đất đai để chia cổ tức tổng cộng 7,45 triệu nhân dân tệ (khoảng 24 tỷ đồng), với mức cổ tức trung bình là 21.300 nhân dân tệ (hơn 70 triệu đồng), mang lại khoản thu nhập cho 251 hộ gia đình.

Hoàng Diễm Vũ, Bí thư Chi bộ làng Dương Gia, cho biết: “Năm nay về mặt quản lý, chúng tôi đã tập trung vào mọi mắt xích, chi tiết để đảm bảo không có sơ hở trong quản lý và không bị thất thoát sản lượng trong hoạt động sản xuất, nhờ đó thu nhập của tập thể và dân làng được đảm bảo”.

"Chúng tôi chủ yếu chia cổ tức bằng tiền mặt và hiện vật. Tôi rất vui vì sự phát triển của hợp tác xã đã không làm dân làng thất vọng” - Một dân làng chia sẻ.

Dương Gia không phải là địa phương duy nhất ở Trung Quốc phát tiền mặt cho dân làng ngay tại buổi họp cuối năm. Làng Quách Chỉ, thành phố Tế Nam cũng theo mô hình này. 

Empty

Rất nhiều địa phương ở Trung Quốc áp dụng mô hình kinh tế này.

Tết năm nay, dân làng đặc biệt vui mừng khi chính quyền đã tổ chức đại hội chia cổ tức cuối năm và phân phát phần thưởng bằng hiện vật cùng 179.600 nhân dân tệ cho 71 hộ gia đình.

Theo Tân Hoa Xã, hội nghị đã tổng kết, đánh giá tình hình hoạt động của hợp tác xã trong năm, công bố thu nhập hàng năm, công bố kế hoạch chia cổ tức và đề xuất kế hoạch phát triển trong tương lai. Các thành viên mua cổ phiếu đã ký tên và điểm danh vào danh sách chia cổ tức và nhận thưởng cuối năm.

"Chúng tôi đã triển khai mô hình phát triển của các hợp tác xã kinh tế nông làng và thành lập Hợp tác xã chuyên nghiệp về máy nông nghiệp để trồng lúa và người dân nhận được cổ tức làng qua chuyển nhượng đất. Mô hình phát triển của hợp tác xã đã thúc đẩy hiệu quả thu nhập tập thể của làng và giúp các thành viên trở nên giàu có, đồng thời đồng thời giải quyết được vấn đề người trẻ ngại làm nông, đưa ra giải pháp cho vấn đề lực lượng lao động già ", Quách Kỳ Xuân, Bí thư chi bộ Làng Quách Chỉ cho biết.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Tân Hoàng Minh 'ngã ngựa', 'bóng hồng' đứng sau Ramond Holdings có tiềm lực thế nào?

Tân Hoàng Minh 'ngã ngựa', 'bóng hồng' đứng sau Ramond Holdings có tiềm lực thế nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:24

Ngay sau khi lãnh đạo của Tân Hoàng Minh "xộ khám", nhiều dự án đã "thay tên đổi chủ" để chờ đổi vận. Cái tên "thế chân" - Ramond Holdings cùng "nữ tướng" đứng sau nhanh chóng thu hút được sự chú ý trong giới BĐS.

Thị trường chung cư 'ngừng chạy', giá thuê căn hộ Hà Nội vẫn 'leo' top đắt đỏ nhất châu Á

Thị trường chung cư 'ngừng chạy', giá thuê căn hộ Hà Nội vẫn 'leo' top đắt đỏ nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 09:58

Giá mua và thuê bất động sản ở các thành phố lớn vẫn là một vấn đề đối với người dân khi tăng không có điểm dừng.

‘Ông lớn’ Geleximco bất ngờ ‘nhúng tay’ vào siêu cảng 50.000 tỷ đồng

‘Ông lớn’ Geleximco bất ngờ ‘nhúng tay’ vào siêu cảng 50.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 09:48

Cảng tổng hợp và container này có quy mô 216,6ha, chiều dài tuyến bến 5,96km cho tàu container đến 250.000DWT.