Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/05/2016, 10:12 AM

Ngồi chưa “nóng” ghế, cổ đông Eximbank đề nghị bãi nhiệm toàn bộ HĐQT

(NTD) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2016 lần 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Hội đồng quản trị (HĐQT) mới được bầu hơn 6 tháng đã bị nhóm cổ đông sở hữu 10,3% vốn điều lệ đòi bãi nhiệm.

Người đề nghị cổ đông ủng hộ bãi nhiệm HĐQT nhiệm kỳ VI mới được bầu hơn 6 tháng là ông Đặng Phước Dừa, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ V. Lý do chính được nêu ra là rất nhiều cổ đông bất tín nhiệm vào HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020.

Eximbank 10 (1)
Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Minh Quốc 

Việc tổ chức ĐHCĐ thường niên đến lần 2 cũng không thành công thì làm sao có thể lèo lái 5 năm Eximbank đang có cổ phiếu EIB bị rơi vào diện cảnh báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) được?

Ngay khi ĐHCĐ bắt đầu, Đoàn Chủ tịch đã gặp ngay sự phản đối gay gắt của một số cổ đông đối với việc xuất hiện 5 thành viên Đoàn Chủ tịch, trong khi quy chế là chỉ có 3 thành viên.

Eximbank 10 (2)
Cổ đông Eximbank phản đối Đoàn Chủ tịch khi các nhân sự này chưa được ĐHCĐ thông qua
Eximbank 10 (3)
Ông Đặng Phước Dừa đề nghị giải tán 5 thành viên của Đoàn Chủ tịch, đồng thời ông cũng đề nghị cổ đông bãi nhiệm toàn bộ 9 thành viên HĐQT

Không những thế, sự “lộn xộn” bắt đầu tăng lên ở khu vực trước bàn Đoàn Chủ tịch khi cổ đông đòi phát biểu nhưng không được Ban tổ chức ĐHCĐ cho phép bằng các thủ thuật kỹ thuật như ít micro, tắt điện khi cổ đông phát biểu.

Trong phần hỏi đáp, một cổ đông thất vọng: "Chúng tôi đã nhiều lần họp ĐHCĐ nhưng hôm nay chúng tôi quá sốc. Uy tín của ban lãnh đạo đã giảm sút trong mắt chúng tôi, tổ chức đại hội mà để ồn ào thế này. Ngoài ra, hiệu quả hoạt động của ngân hàng cũng đi xuống mà chúng tôi chỉ quan tâm đến cổ tức trong khi báo cáo viết quá nhiều, mang tính khẩu hiệu”.

Bất ngờ hơn, ông Đặng Phước Dừa, nguyên Phó Chủ tịch Eximbank nhiệm kỳ V đứng lên cho rằng, cách hành xử của HĐQT là không tôn trọng cổ đông. Nghị quyết ĐHCĐ bầu 11 thành viên HĐQT nhưng bây giờ HĐQT xin tờ trình còn 9 hoặc là 11 thành viên như vậy là không coi trọng cổ đông. Nghị quyết HĐQT cao hơn Nghị quyết ĐHCĐ sao? HĐQT coi cổ đông như những con rối không hiểu luật pháp. Ông Đặng Phước Dừa đề nghị cổ đông bỏ phiếu miễn nhiệm toàn bộ 9 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI.

Nhấn mạnh thêm một lần nữa về việc HĐQT coi thường cổ đông và đề nghị cổ đông bãi nhiệm toàn bộ 9 thành viên, ông Dừa cho biết: “Tại đại hội bất thường tháng 12/2015, cổ đông đã thông qua số lượng thành viên HĐQT là 11 người, nhưng sau đó HĐQT lại trình cổ đông thường niên 2016 tờ trình số lượng thành viên tối đa là 9 hoặc 11 người, điều này là coi thường cổ đông, tôi đề nghị các cổ đông bãi nhiệm toàn bộ 9 thành viên HĐQT hiện tại vì sự coi thường này”.

Eximbank 10 (4)
Nhiều người tỏ ra mệt mỏi khi cổ đông bất tín nhiệm HĐQT, Eximbank tổ chức tới 2 lần mà vẫn chưa xong ĐHCĐ thường niên năm 2016

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2016 tổ chức bất thành do các nhóm cổ đông lớn bất tín nhiệm HĐQT nên không đến tham dự. ĐHCĐ thường niên năm 2016 lần thứ 2 diễn ra nhưng HĐQT bị chiêu "gậy ông đập lưng ông" khi muốn hạn chế thời gian chất vất của cổ đông.

Ngay cả việc tổ chức ĐHCĐ thường niên tới 2 lần cũng không thành công thì cổ đông chờ đợi gì ở HĐQT nhiệm kỳ VI? HĐQT này có đủ sức lèo lái Eximbank với nhiệm kỳ 5 năm. Cổ đông bất tín nhiệm HĐQT còn HĐQT chỉ lo giữ ghế khi suốt ngày trì hoãn Nghị quyết ĐHCĐ bất thường năm 2015.

Sau 2 lần thất bại, Eximbank sẽ phải tổ chức ĐHCĐ thường niên lần 3. Tuy nhiên việc thành công hay không vẫn là câu hỏi khó với ban điều hành của ngân hàng này khi cổ đông bất tín nhiệm HĐQT, đòi bãi nhiệm toàn bộ 9 thành viên với năng lực kém cỏi không thể vận hành một ngân hàng lớn như Eximbank.

Eximbank
Cổ đông đòi bãi nhiệm 9 thành viên HĐQT

Như Nguyễn - Mai Trinh. Ảnh: Trần Phong 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.